Mẹ sinh mổ nên ăn gì để có nhiều sữa?

Sữa mẹ là nguồn thực phẩm duy nhất nuôi bé trong 6 tháng đầu đời. Vậy nên việc ăn gì để có nhiều sữa là mối quan tâm của tất cả mọi người mẹ, đặc biệt là mẹ sinh mổ. Các nguồn thực phẩm sau đây sẽ giúp mẹ sinh mổ có nguồn sữa dồi dào.

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là mong muốn của mọi người mẹ. Tuy nhiên, trong thực tế rất nhiều mẹ đã ngừng việc cho con bú vì cảm thấy nguồn sữa mẹ không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển của bé. Hành động này không nên chút nào, mẹ nhé! Nếu sữa mẹ không đủ cho bé thì đây chỉ là tình trạng nhất thời, mẹ có thể cải thiện vấn đề này bằng nhiều phương pháp thích hợp. Ăn gì để có nhiều sữa hay tập môn thể thao nào giúp nguồn sữa dồi dào là điều mẹ nên tìm hiểu, chứ không nên ngưng cho bé bú.

Mẹ sinh mổ nên ăn gì để có nhiều sữa

Thay vì ngưng cho con bú vì ít sữa, mẹ sau sinh có thể thử tìm hiểu những cách kích sữa về nhiều hơn

Trước khi tìm cách lấy lại nguồn sữa cho con, mẹ nên biết nguyên nhân vì sao mình bị mất sữa. Mẹ cho bé bú không đủ cữ, không cho bé bú thường xuyên, cho bé bú không đúng cách hay cho bé bú sữa ngoài sớm là các nguyên nhân gây mất sữa. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, tinh thần luôn căng thẳng, mệt mỏi của mẹ cũng làm nguồn sữa trở nên cạn kiệt. Đặc biệt với các mẹ sinh mổ, uống thuốc kháng sinh, gây tê tủy sống chính là nguyên nhân dẫn đến việc mất sữa.

Chế độ dinh dưỡng của mẹ sinh thường hay sinh mổ khi cho con bú là như nhau. Tuy nhiên, mẹ sinh mổ ăn gì để có nhiều sữa nhưng đồng thời bổ sung dinh dưỡng, mau lành vết thương là điều cần lưu ý.

Cháo chân giò hạt sen

Giò heo bổ đường huyết, giàu vitamin A, B, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có giá trị khác như protein, lipid, các khoáng chất như sắt, canxi, photpho,… Chân giò có giá trị dinh dưỡng cao và cũng là thực phẩm lợi sữa quen thuộc được mọi người tin dùng.

Hat sen có tác dụng giải nhiệt, chữa đau đầu, bổ tâm, an thần, giúp mẹ dễ ngủ. Vị ngọt, thơm mát của hạt sen dễ dùng. Ngoài ra, hạt sen cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng như tinh bột, protein, canxi,…

Cháo chân giò hạt sen là món ăn giàu dinh dưỡng và lành tính mà mẹ có thể dùng thường xuyên để bổ sung dinh dưỡng, mau lành vết thương và mang đến nguồn sữa bổ dưỡng cho bé.


Thịt bò giúp phục hồi sức khỏe cho mẹ sau sinh

Sau khi sinh cơ thể mẹ mất một lượng máu rất lớn, mẹ cần bổ sung dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe và bảo đảm nguồn dưỡng chất trong sữa để nuôi em bé. Do đó, dung lượng dinh dưỡng mẹ sau sinh cần bổ sung nhiều hơn bình thường rất nhiều.

Việc cung cấp thực phẩm giàu đạm và sắt sẽ giúp mau lành vết mổ, phòng chống thiếu máu, thiếu sắt và thịt bò chính là lựa chọn hàng đầu. Thịt bò dễ dàng chế biến cùng các loại thực phẩm khác nên thực đơn ăn hàng ngày của mẹ sẽ đa dạng, không gây nhàm chán. Đây cũng là loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ, cung cấp cho bé một nguồn sữa bổ dưỡng, “chất lượng”.

Cam quýt giàu vitamin C

Sau khi sinh, đặc biệt đối với những mẹ trải qua ca sinh mổ, mẹ rất cần thời gian hồi phục. Việc bổ sung vitamin C giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng. Cam và quýt là hai loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C mà mẹ dễ dàng tìm mua, sử dụng.

Bên cạnh vitamin C, hai loại quả này cũng chứa nhiều can-xi, là chất quan trọng trong việc hình thành xương và răng cho bé. Mẹ sau sinh ăn nhiều cam, quýt thì con sẽ được cung cấp vitamin C và can-xi thông qua nguồn sữa mẹ.

Ngoài ra, chất xơ trong quýt còn có tác dụng kích sữa mẹ về nhiều. Khi tuyến sữa bị tắc, lượng sữa của mẹ sẽ giảm bé không đủ sữa bú, thậm chí có thể gây nên tình trạng viêm tuyến sữa. Ăn quýt thường xuyên sẽ giúp mẹ tránh được tình trạng này.

Ngoài chế độ dinh dưỡng đầy đủ, mẹ phải giữ cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh. Thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao phù hợp sẽ giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào và một cơ thể khỏe mạnh, nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh. Khi có chế độ dinh dưỡng khoa học, phong cách sống thông minh, mẹ sẽ không cần phải hỏi ăn gì để có nhiều sữa nữa. Khi ấy, cơ thể mẹ sẽ tự động sản xuất đủ sữa cho bé yêu mẹ nhé!

 Theo Marryababy

Leave a Reply

Or