Mẹ Quảng Nam khoe thực đơn ăn dặm cho con nhìn như nhà hàng 5 sao, bé 11 tháng đã “ăn cả thế giới” nhờ bí quyết đặc biệt

Những chia sẻ của chị Phương Vy chắc chắn sẽ ít nhiều giúp các mẹ đang muốn cho con ăn dặm theo phương pháp BLW học hỏi thêm được nhiều bí quyết thú vị.

Nếu như hành trình mang thai và sinh nở khiến chị em phụ nữ phải đối diện với nhiều sự mệt mỏi, đau đớn thì hành trình nuôi con cũng làm các mẹ hao tổn không ít tâm sức. Trải qua mỗi giai đoạn khác nhau, các mẹ lại phải đứng giữa những sự lựa chọn nên nuôi con theo cách nào? Tại sao là phương pháp này chứ không phải phương pháp khác?

Chị Trần Thị Phương Vy (Tam Kỳ, Quảng Nam) hiện là mẹ của bé trai tên ở nhà là Pig, 11 tháng tuổi cũng đã từng trải qua những cảm xúc như thế khi con bắt đầu bước vào thời kỳ ăn dặm. Sau nhiều đắn đo, suy nghĩ, có cả sự phản đối, ủng hộ của gia đình, chị Vy đã quyết định chọn cho con ăn dặm phương BLW và hái được trái ngọt bất ngờ.

Từng định bỏ cuộc vì 2 tháng ròng kỳ công nấu nướng mà con chẳng chịu ăn

Chị Vy tâm sự chị là người cầu toàn, làm việc gì cũng phải am hiểu kỹ càng nên khi con trai được 4 tháng tuổi, chị đã bắt đầu tìm hiểu về các phương pháp ăn dặm cho con. Sau khi đọc nhiều sách, tham gia nhiều group và tham khảo kinh nghiệm của các mẹ đi trước, chị Vy quyết định cho con ăn dặm theo phương pháp ăn dặm BLW vì thích phương pháp này ngay lần đầu nghe thấy. Khi Pig được 6 tháng tuổi, chị bắt đầu cho con bước vào hành trình ăn dặm. 

Chị Phương Vy thích phương pháp BLW ngay từ lần đầu tìm hiểu về nó. 

Đó là 1 phương pháp rất hay, cho con được tự do khám phá thức ăn, cho con ăn thô bằng rau củ quả ngay từ đầu thay vì ăn cháo, tập cho con kĩ năng cầm, nắm, nhai, nuốt. Theo BLW, mẹ cần phải có 1 sự kiên trì và cái đầu lạnh, bởi sẽ chấp nhận việc con không ăn được gì nhiều và sự phản đối kịch liệt của cả gia đình. 

Sau 2 tháng vật vã, nấu nấu nướng nướng, dọn lên dọn xuống, có hôm Pig chẳng chịu ăn gì, mẹ hì hục làm đồ ăn xong lại nhè, ném, vứt, khóc lóc đòi bế, nhiều lúc mình rất stress và nản, nghĩ thôi hay cứ ăn cháo cho xong. 

Sau cái suy nghĩ đó mình lại lên group tìm video của các bé đã ăn tốt và “ăn cả thế giới” để lấy lại động lực. Mình vẫn nhớ hôm đó, lúc gần được 8 tháng tuổi, tự dưng Pig bốc cơm ăn, trước đó bé không hề động vào cơm. Pig ăn hết 6 miếng cơm nắm, 3 miếng trứng nhồi cải thảo, bắp non và cà chua. Mình thật sự ngạc nhiên không hiểu chuyện gì đang xảy ra, cuối cùng cũng gặt được quả ngọt đầu tiên” – chị Vy nhớ lại.

Chị tự tay chuẩn bị cho con những bữa ăn ngon miệng, đẹp mắt được các mẹ nhận xét nhìn như thực đơn nhà hàng 5 sao. 

Sau 3 tháng ăn dặm theo phương pháp BLW, Pig đã hoàn thiện kỹ năng bốc nhón. 

Ăn BLW sang tháng thứ 3 là kỹ năng bốc nhón của Pig rất ổn. Hiện tại bé Pig được 11 tháng tuổi, có thể “ăn cả thế giới”. Mỗi ngày Pig ăn BLW 2 bữa chính: Trưa và chiều tối. Bữa phụ thì có ngày có, ngày không hoặc ăn gộp vào bữa chiều tối. Chị Vy cho rằng không thật sự cần thiết phải chia ra thành nhiều bữa vì điều đó có thể khiến bé ăn bữa chính không hiệu quả. 

Mỗi ngày, Pig ăn thêm 3 cữ sữa, mỗi cữ 200-210ml. Chị Vy cũng đang bắt đầu giới thiệu việc dùng thìa, dĩa cho con.

Thành công mỹ mãn nhờ kiên trì và tôn trọng sở thích của con, bé 11 tháng tuổi có thể “ăn cả thế giới”

Nói về những lợi ích khi cho con ăn dặm theo phương pháp BLW, chị Vy chia sẻ: “Cái lợi đầu tiên chính là việc mẹ không phải đau đầu, stress về việc con ăn nhiều hay ít. Còn con sẽ không có cảm giác bị nhồi nhét thức ăn, thay vào đó có thể thỏa sức khám phá những cái mới lạ. 

Theo BLW, nhất định phải có tư tưởng mặc định trong đầu: “Con ăn bao nhiêu là tùy, không ép, tôn trọng quyết định của con”. Từ đó mà mỗi bữa ăn hai mẹ con đều rất vui vẻ. 

Cái lợi nữa đó chính là so với những bạn cùng tháng tuổi khác, Pig đã có thể ăn thô tốt và ăn được thức ăn giống người lớn. Pig đi du lịch lúc 9 tháng, mẹ chỉ việc đem sữa hộp, bánh ăn dặm, vài gói cháo ăn liền và cứ thế ăn những gì người lớn ăn, chủ yếu đồ hấp và cơm“.

Hiện tại khi được 11 tháng tuổi, Pig có thể “ăn cả thế giới”, kỹ năng ăn thô điêu luyện. 

Đa số thực đơn của con trai đều được chị Vy tham khảo từ sách, trong các group và cũng tự sáng tạo thêm. Các bữa ăn luôn theo tiêu chí nhanh, gọn vì mẹ Pig cũng rất bận công việc. Nhưng dù thế nào cũng phải luôn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng với 4 nhóm chất: Tinh bột, đạm từ động vật và thực vật, chất xơ, chất béo. 

Hiện tại bé đang lớn dần nên việc cung cấp dinh dưỡng từ việc ăn dặm rất cần thiết, cần bổ sung thật đầy đủ các nhóm chất mỗi ngày để cân bằng dinh dưỡng. Chị Vy luôn thay đổi thực đơn hàng ngày để tránh việc con bị nhàm chán. Nhiều mẹ nghĩ rằng việc chuẩn bị đồ ăn cho con sẽ rất mất thời gian nhưng chị Vy tiết lộ, việc chế biến 1 bữa BLW cho bé không hề tốn nhiều thời gian nếu mẹ biết cách sắp xếp hợp lý. 

Chị thường phân chia các loại thực phẩm theo từng nhóm chất, sau đó lên thực đơn 1 tháng, đi chợ mua đồ dùng trong một tuần. Thịt, cá… cất ở ngăn đông còn rau, củ, quả rửa sạch để ngăn mát. Có thực đơn sẵn sẽ tiết kiệm được thời gian, đỡ phải suy nghĩ hôm nay ăn món gì. Vì nuôi con theo phương pháp EASY nên chị Vy cũng dễ sắp xếp lịch trình. Tranh thủ lúc con ngủ, chị Vy bắt tay vào nấu nướng, bày biện, tất cả mất khoảng 1 tiếng đồng hồ. 

Chị Vy cho rằng điều quan trọng nhất khi cho con ăn dặm theo phương pháp BLW là các mẹ phải hiểu con muốn gì, tôn trọng sở thích của con và kiên trì, nhẫn nại. 

Trong 2 bữa BLW, chị Vy sẽ chuẩn bị 1 bữa kỳ công, đồ ăn đa dạng và 1 bữa theo tiêu chí nhanh, gọn, nhẹ, các món đơn giản nhưng phải ngon, hợp khẩu vị của con. Vì vậy mà trong các bữa ăn, Pig rất hợp tác vì đồ ăn mẹ chuẩn bị đúng ý mình. Chi phí thì tùy hôm, có hôm “cây nhà lá vườn” chẳng tốn bao nhiêu nhưng có hôm ăn sang hơn như: Cua, ghẹ, tôm, chim bồ câu… thì có thể hết vài trăm nghìn đồng. 

Đa số các món mẹ làm Pig đều rất thích. Chị Vy luôn cố gắng hiểu con, dành thời gian quan sát con từ lúc bắt đầu ăn dặm cho đến hiện tại. Chị cho con ăn tất cả mọi thứ, quan sát xem con thích ăn gì, không thích món gì, từ đó chế biến thực phẩm sao cho phù hợp với sở thích của bé. 

Đó cũng chính là bí quyết và là vấn đề quan trọng nhất khi cho con ăn dặm theo phương pháp BLW, mẹ hiểu con muốn gì, tôn trọng sở thích của con và kiên trì, nhẫn nại, chịu khó thì sẽ thành công. 

Mỗi đứa trẻ là 1 cá thể khác nhau, có bé đã có thể ăn tốt ngay từ lần đầu tập, bốc nhón tốt và ăn uống rất hiệu quả sau vài tháng, nhưng cũng có 1 số bé 11-12 tháng vẫn chưa thật sự ăn uống tốt và hoàn thiện kĩ năng. Việc của mẹ là hãy đặt niềm tin ở con và tin vào những điều mình làm, xem mỗi chặng đường đi qua là một niềm vui, ăn uống là bản năng và quả ngọt sẽ đến với những bà mẹ kiên trì và yêu con” – chị Vy nhắn nhủ. 

Theo afamily

Leave a Reply

Or