Mẹ phát hoảng bắt gặp con chơi trò “người lớn”

Vừa đi chợ về, chị Hòa (Đống Đa, Hà Nội) đã tá hỏa khi nhìn thấy cô con gái yêu Bảo Anh 5 tuổi và đứa cháu ruột 6 tuổi con chị gái đang nằm đè lên nhau, luôn miệng gọi nhau là vợ chồng.

Chị quát tháo ầm ỹ rồi tra hỏi thì nhận được câu trả lời hết sức hồn nhiên là: chúng con chỉ đang chơi trò vợ chồng như vẫn xem trên tivi thôi mà!

Chị Hòa hết sức lo lắng vì bé Bảo Anh và cháu trai chị rất hay chơi cùng nhau. Do công việc bận rộn nên chị gái chị Hòa rất hay gửi cháu lại nhà em gái. Hai gia đình cũng vui khi thấy hai cháu quấn quít và quý mến nhau. Ai ngờ lại xảy ra chuyện khiến chị Hòa lung túng đến vậy.

ảnh minh họa

Câu chuyện của chị Hòa chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ điển hình về những rắc rối khó nói về giới tính của con từ các ông bố bà mẹ trẻ. Hầu hết cha mẹ khi chứng kiến cảnh con cái tò mò về giới tính như trên đều rơi vào trạng thái tâm lý hốt hoảng, lúng túng và lo lắng. Một số phụ huynh phản ứng hơi quá, chửi bới đánh đập làm cho trẻ sợ hãi, khiến các em bị ám ảnh bởi mình làm chuyện xấu xa, hoặc nghĩ rằng làm như người lớn là xấu xa.

Một chuyên gia về giáo dục trẻ em phân tích: Khi những đứa trẻ rủ nhau làm chuyện vợ chồng, có thể chúng chỉ muốn bắt chước, thử làm người lớn, tò mò khám phá lẫn nhau chứ thực sự chưa có ý niệm nào về yêu đương, càng không biết đó là chuyện quan hệ tình dục.

Ứng xử của cha mẹ khi thấy con thắc mắc về giới tính

– Khi con hỏi về vấn đề giới tính, cha mẹ cần tránh thái độ tảng lờ hay quát mắng. Hãy phân tích cho các cháu hiểu đó là hành động của người lớn, giữa vợ chồng với nhau. Không cần dài dòng, chỉ nói đơn giản để các em hiểu rằng trẻ con không nên làm thế là đủ.

– Cha mẹ cần theo dõi sát các hành động tiếp theo của trẻ để điều chỉnh dần, đồng thời hạn chế tối đa cơ hội cho bé trai và gái chơi riêng với nhau dù là anh chị em ruột.

– Tạo môi trường an toàn cho trẻ, kiểm soát các chương trình tivi mà trẻ xem.

– Phụ huynh nên dạy trẻ về giới tính từ khi còn bé (từ 2 đến 3 tuổi) để định hướng sự hiểu biết. Khi trẻ từ 3 đến 5 tuổi, hãy nói về cấu tạo cơ thể và so sánh với trẻ khác giới. Với trẻ 6 tuổi trở lên, nói về tình cảm khác giới, cần giữ khoảng cách với người khác giới, nói về tình yêu và mối quan hệ giữa cha và mẹ; thể hiện cho trẻ biết sự yêu thương, quan tâm của cha mẹ; nói về kết quả của tình yêu là đám cưới, là gia đình rồi sinh ra các con.

– Cha mẹ nên dành thời gian quan tâm, trò chuyện với con như những người bạn mới, giúp trẻ cởi mở và giúp cha mẹ biết cách dạy đúng lúc, hiệu quả.

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or