Mẹ nuôi không khéo, con kém thông minh

Con học dốt không phải tại…trời. Chính cách nuôi dạy sai lầm từ nhỏ của nhiều bà mẹ đã “giết chết” trí thông minh của con.

Dành cho con những gì tốt đẹp nhất luôn là tâm niệm của các bà mẹ. Tuy nhiên, liệu cách làm của mẹ có thật sự phù hợp và đúng đắn không mới là câu hỏi đáng quan tâm.
Hiện nay có rẩt nhiều mẹ nhịn ăn nhịn tiêu, dành phần lớn thu nhập để sắm sửa cho con mình những vật dụng đắt tiền nhất hoặc các đồ ăn cũng như thức uống “xịn” nhất hy vọng con sẽ phát triển thông minh và khỏe mạnh.
Nhưng các mẹ có thể không ngờ rằng, chính thói quen ấy của mình vô tình ảnh hưởng không nhỏ đến trí tuệ cũng như sức khỏe của trẻ. Các mẹ hãy cùng tìm hiểu các thói quen của mình có được liệt kê dưới đây không để điều chỉnh cho phù hợp với bé
Mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ
Hầu hết các mẹ đều muốn mua cho bé nhà mình thật nhiều đồ chơi, một phần vì chiều con, một phần vì tâm lý muốn sắm sửa cho con của mình. Thậm chí có những mẹ còn cảm thấy hạnh phúc khi bé tỏ ra thích thú với đống đồ chơi mẹ mua. Nhưng mẹ không biết rằng, điều này vô tình lại làm cho bé không thể tập trung vì bị phân tán bởi quá nhiều đồ chơi xung quanh mình.
Mẹ nên biết rằng, càng ít đồ chơi, bé sẽ càng phát huy được khả năng sáng tạo. Bởi chỉ quanh đi quẩn lại một vài món đồ chơi sẽ khiến bé tự mò mẫm, khám phá ra những điểm hay ho mới mẻ của món đồ đã cũ. Điều này sẽ khiến bé tích cực suy nghĩ nhiều hơn và não cũng sẽ hoạt động nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của bé.
Mẹ nuôi không khéo, con kém thông minh - 1
Mẹ không nên mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ (ảnh minh họa)
Cho bé ăn quá nhiều chất
Các mẹ luôn có xu hướng tìm những thức ăn bổ dưỡng nhất để tẩm bổ cho bé. Theo suy nghĩ chung của người Việt, con ăn được càng nhiều thì mẹ càng hạnh phúc. Điều này vô hình chung đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến trí thông minh của trẻ. Việc ăn uống thừa chất sẽ dẫn đến hiện tượng xơ cứng động mạch não, xuất hiện sự lão hóa non và suy sụp tinh thần. Vì vậy mẹ chỉ nên cho bé ăn vừa phải, cân bằng giữa các thực phẩm sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của bé.
Cho bé ăn nhiều đồ ngọt
Nhiều mẹ có sở thích nấu ăn và rất thích làm cho con mình các loại bánh ngọt và đồ tráng miệng ngon lành. Tất nhiên chẳng có bé nào từ chối đồ ngọt cả và luôn hưởng ứng nhiệt tình tất cả các món mẹ nấu.
Tuy nhiên mẹ hãy thật cẩn trọng vì ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ có xu hướng hạ thấp chỉ số IQ của trẻ. Sở dĩ như vậy là bởi sự phát triển não bộ của trẻ không có cơ hội phân tách thức ăn nhiều protein và vitamin. Đồ ngọt sẽ làm giảm sự thèm ăn, giảm lượng protein cao và vitamin tổng hợp khiến cho cơ thể trẻ suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ.
Mẹ nuôi không khéo, con kém thông minh - 2
Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể sẽ ảnh hưởng đến IQ của trẻ (ảnh minh họa)
Cho rằng bé ít nói mới là ngoan
Trong xã hội hiện nay, phần lớn các mẹ đều vừa đi làm vừa chăm con. Sau 8 tiếng vất vả ở cơ quan, nhiều mẹ cảm thấy mệt mỏi khi bé nhà mình cứ đòi nói chuyện liên tục, nói không biết ngừng nghỉ.
Thậm chí có mẹ còn thích thú khi bé ít nói và ít nghịch ngợm, mẹ sẽ nhàn hơn. Mẹ không biết rằng, nói chuyện cũng như giao tiếp thường xuyên sẽ giúp trẻ thúc đẩy sự phát triển và thực hiện chức năng của não bộ. Càng giao tiếp nhiều, trí não của trẻ càng được kích thích vận động. Vì vậy mẹ nên dành thời gian nói chuyện với trẻ càng nhiều càng tốt.
Cho bé xem nhiều ti vi, máy tính bảng và điện thoại thông minh
Mẹ nuôi không khéo, con kém thông minh - 3
Mẹ nên hạn chế cho bé sử dụng đồ công nghệ (ảnh minh họa)
Nhiều bà mẹ rất thích thú khi con mình biết chơi thành thạo các trò chơi trên thiết bị di động hay thuộc làu các mẩu quảng cáo trên ti vi. Thậm chí còn lấy điều đó làm thước đo sự thông minh của bé và đi so sánh với các bé khác. Có mẹ còn cố tình cho bé xem ti vi hoặc chơi điện tử để dỗ bé ăn hoặc khiến bé ngồi chơi yên cho mẹ làm việc khác.
Mẹ không lường được rằng, trẻ tiếp xúc với ti vi hay máy tính nhiều sẽ dẫn tới tình trạng lười vận động, hạn chế giao tiếp.
Khả năng tư duy ngôn ngữ vì thế luôn ở thế bị động. Có nhiều bé còn mắc phải chứng tự kỉ vì thói quen này của bố mẹ. Vì vậy dù có bận đến đâu thì các mẹ đừng nên để bé tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử này mà hãy cũng con tham gia các hoạt động vui chơi có lợi khác.
Theo Eva

11 thoughts on “Mẹ nuôi không khéo, con kém thông minh

Leave a Reply

Or