Mẹ nhuộm tóc, sơn móng tay, có an toàn cho thai nhi?

Bà mẹ nào cũng muốn mình được xinh đẹp trong suốt thai kỳ nhưng liệu những thói quen làm đẹp đó có ảnh hưởng đến thai nhi? Những lời khuyên dưới đây có thể giúp ích cho bạn

Bất kỳ sản phẩm làm đẹp nào dùng trên da đều có khả năng hấp thu vào máu và có thể đi qua nhau thai, vì thế bạn nên cực kỳ thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm. Trong trường hợp bạn không chắc chắn được những gì là an toàn cho mình, hãy gặp bác sĩ để có lời khuyên chính xác nhất cho việc này.

dep trong suot thai ky

Làm trắng răng khi đang mang thai

Collen Olitsky – nha sĩ thẩm mỹ tại PonteVedraBeach (Hoa Kỳ) cho biết: “Peroxide – một trong những thành phần có chứa trong chất làm trắng răng, an toàn cho người lớn, thậm chí khi bạn nuốt phải trong quá trình tẩy trắng cũng không sao. Nhưng ảnh hưởng đến em bé trong bụng mẹ hay không thì lại là chuyện khác. Và khi chưa rõ thì có một cách khôn ngoan là nên tránh các sản phẩm làm trắng răng.

Thay vào đó hãy sử dụng kem đánh răng làm trắng. Quan trọng nhất là bạn nên tiếp tục đánh răng, dùng chỉ nha khoa và gặp nha sĩ thường xuyên để làm sạch”

Keo xịt tóc và sơn móng tay: Nên hay không?

Theo kết luận của FDA (Cục quản lý dược phẩm Hoa Kỳ) thì trong keo xịt tóc và sơn móng tay có chứa Phthalates – một chất tiềm ẩn nguy cơ gây dị tật bẩm sinh. Mặc dù các nghiên cứu cho thấy phthalates không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người song nghiên cứu trên động vật lại cho thấy chất này có ảnh hưởng đến sự phát triển tình dục ở nam giới, vì thế nên thận trọng khi sử dụng trong thai kỳ.

Để sử dụng một cách an toàn:

Bạn nên sơn móng tay ở khu vực thông thoáng để hạn chế bị tiếp xúc. Sau khi lớp sơn khô nguy cơ bị ảnh hưởng cho em bé của bạn rất ít vì các hóa chất không được hấp thu qua móng tay

Thay vì dùng keo xịt tóc hãy chuyển sang dùng gel để tránh bị hít phải những hợp chất không an toàn cho sức khỏe.

Nổi mụn khi đang mang thai

Việc nổi mụn  trong thai kỳ là do sự thay đổi nội tiết tố, nếu như mụn có hiện tượng bị vỡ ra bạn nên đến gặp bác sĩ.

Các thành phần như isotretinonin, tretinoin và tetracycline có chứa trong một số thuốc trị mụn có khả năng gây ra các dị tật bẩm sinh, vì thế bạn nên tránh sử dụng.

Một số bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng các loại kem có ít benzoyl peroxide, các loại có chứa azelaic caid, erythromycin đề được cho là khá an toàn khi sử dụng. Các loại chứa ít benzoyl peroxide hay salicylich cũng có thể sử dụng được.

Bạn nên rửa cùng nước ấm 2 lần/ ngày và không được chà xát mạnh

Nhuộm tóc

Mặc dù chưa có kiểm tra cụ thể về tác động của thuốc nhuộm trên phụ nữ mang thai, các bác sĩ vẫn khuyên bạn không nên sử dụng thuốc nhuộm tóc trong thai kỳ của mình. Tuy vậy một số khác lại cho rằng lượng hóa chất có thể hấp thu vào da phụ nữ trong thuốc nhuộm là rất nhỏ và không đủ để gây ra vấn đề cho thai nhi.

Để an toàn nhất bạn nên tránh nhuộm tóc vào 3 tháng đầu của thai kỳ, điều này để giúp bạn có thể tránh được những khả năng không mong muốn có thể xảy ra. Tốt nhất bạn nên tránh dùng thuốc nhuộm trong suốt thai kỳ vì những hợp chất trong thuốc nhuộm có thể sẽ khiến bạn buồn nôn.

Son môi

Tuy có nhiều ý kiến cho rằng việc sử dụng son môi trong thai kỳ là không sao vì bạn không ăn son môi của mình và vì thế khá an toàn nhưng để đảm bảo cho thai nhi phát triển khỏe mạnh bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng son môi.

Với những loại son có chứa lượng ít chì cũng có thể gây ra ngộ độc. Nếu son môi, khi uống nước bạn nên thận trọng tránh để son dính vào nước và theo đường tiêu hóa ngấm vào cơ thể.

Kem chống lão hóa

Một số phụ nữ khi mang thai muốn làn da của mình căng mịn và không có dấu hiệu của nếp nhăn. Nhưng trước khi quyết định sử dụng bất cứ sản phẩm chống nhăn nào hãy chú ý đến các thành phần trong kem. Nhiều loại kem có chứa retinol – một loại có thể liên quan đến các dị tật bẩm sinh.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào kết luận điều này, nhưng đã có khá nhiều ý kiến đồng tình với việc retinol có thể liên quan đến việc suy giảm sự phát triển của thai nhi hoặc sẩy thai.

Nếu bạn muốn sử dụng kem chống nhăn khi đang mang thai, tốt nhất nên mang sản phẩm đó đến bác sĩ của mình để hỏi ý kiến về các thành phần trong kem để được an tâm hơn

Tiêm botox

Tiêm botox giúp làn da căng mịn hơn. Nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên bỏ qua phương pháp này khi đang mang thai. Mặc dù chưa có nghiên cứu đầy đủ về việc sử dụng botox trong thai kỳ nhưng tốt nhất bạn không nên sử dụng phương pháp này vì rất có thể sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi.

 

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or