Mẹ nào còn bơ phờ vì con quấy khóc giữa trong đêm, hãy thử 6 cách để bé ngủ xuyên đêm này nhé

Việc cho một em bé sơ sinh ngủ xuyên đêm không hề đơn giản, tuy nhiên các cha mẹ hoàn toàn có thể giúp cho bé đạt được điều đó bằng các bí quyết dưới đây.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, về mặt sinh lý trẻ sơ sinh từ khi được ba tháng tuổi có thể ngủ liền mạch trong khoảng từ 5 đến 6 tiếng. Hiệp hội Nhi khoa Canada cũng chỉ ra rằng trong giai đoạn từ 6 đến 12 tháng tuổi, trẻ sơ sinh không cần phải cho bú mẹ khi thức giấc vào giữa đêm, có nghĩa là giấc ngủ của bé và mẹ sẽ không bị gián đoạn.

Bác sĩ nhi khoa Calgary, Peter Nieman, thuộc Hiệp hội Nhi khoa Canada đã chia sẻ về một số phương pháp mà cha mẹ có thể áp dụng để giúp cho bé có thể ngủ xuyên đêm. Bác sĩ Nieman nói: “Đây là những hướng dẫn chung về việc giúp cho trẻ có được một giấc ngủ suốt đêm, tuy nhiên mỗi đứa trẻ đều là một cá thể khác nhau nên rất khó để nói khi nào trẻ có thể bắt đầu ngủ ngon hơn vào ban đêm. Nhiều yếu tố có thể làm gián đoạn hoặc trì hoãn sự tiến triển về giấc ngủ này. Con bạn có thể bị đánh thức trong đêm do một vài cơn sốt hoặc mọc răng, và nhiều trẻ không thể ngủ suốt đêm cho đến khi tròn một tuổi”.

1. Đặt bé xuống khi bé đã ngủ

Bác sĩ Nieman nói rằng: “Học cách ngủ một mình là điều cần thiết để giúp những đứa trẻ có thể ngủ suốt một giấc dài qua đêm. Thay vì đợi cho đến khi bé có thể tự ngủ, hãy ru và đặt bé xuống khi bé đã ngủ hẳn, chỉ một mình bé mà mẹ không nằm cạnh ngủ cùng. Khi tỉnh dậy, bé có thể hụt hẫng và buồn bã vì không được ôm ấp trong vòng tay bạn, tuy nhiên nó sẽ giúp cho bé quen hơn với việc ngủ một mình và giấc ngủ sẽ không còn bị gián đoạn khi thiếu bạn ở bên”.

Mẹ nào còn bơ phờ vì con quấy khóc giữa trong đêm, hãy thử 6 cách để bé ngủ xuyên đêm này nhé - Ảnh 1.

Học cách ngủ một mình là điều cần thiết để giúp những đứa trẻ có thể ngủ suốt một giấc dài qua đêm (Ảnh minh họa).

2. Đừng nghĩ con tỉnh giấc là đang bị đói

Thông thường, trẻ sơ sinh thường có xu hướng thức giấc và quấy khóc trong đêm, đó là lí do các bà mẹ nghĩ rằng em bé bị đói và cho bé bú. Tuy nhiên, sự thật là các em bé thường chỉ ngủ những giấc ngủ ngắn khoảng 40 phút. Và nếu như con bạn có thức giấc trong đêm, hãy để cho bé có thời gian để tự ngủ lại. Nếu như không hiệu quả, thay vì cho bé bú để ngủ, bạn có thể an ủi bé bằng cách hát ru hay xoa nhẹ bụng để bé có thể trở lại giấc ngủ.

3. Tạo ra một thói quen ngủ vào ban đêm

Khi được 4 tháng tuổi, bé sẽ dần quen với lịch trình ban đêm là ngủ giấc dài hơn. Bé có thể quen với những tín hiệu giúp cho việc đi ngủ được dễ dàng như những câu chuyện, những bản nhạc nhẹ hay ánh sáng mờ… Vì thế, các bậc cha mẹ có thể sử dụng những tín hiệu trên để bé có thể làm quen và bắt đầu chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng và ngủ xuyên đêm.

Mẹ nào còn bơ phờ vì con quấy khóc giữa trong đêm, hãy thử 6 cách để bé ngủ xuyên đêm này nhé - Ảnh 2.

Việc tạo cho bé thói quen đi ngủ với những tín hiệu như ánh đèn mờ có thể giúp cho bé ngủ ngon hơn (Ảnh minh họa).

4. Cho bé ăn no trước khi ngủ

Trẻ sơ sinh cần được cho bú mỗi 2 – 3 giờ đồng hồ, nhưng mẹ hoàn toàn có thể kéo dài thời gian cho bé bú. Vì thế, hãy tận dụng điều này bằng cách cho bé bú thật no trước khi đi ngủ để bé không phải thức giấc giữa đêm đòi bú vì đói.

5. Đừng vội vàng cho bé ăn các loại thực phẩm rắn

Các bậc phụ huynh thường có xu hướng cho con mình bắt đầu ăn các loại thực phẩm rắn từ khá sớm vì nghĩ rằng những loại thực phẩm đó sẽ giúp bé no hơn và sẽ ít thức giấc vào ban đêm. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều các loại thực phẩm rắn sớm có thể gây cản trở giấc ngủ của trẻ hay gây ra các vấn đề dị ứng và các vấn đề về dạ dày – đường ruột.

Theo Hiệp hội Nhi khoa Canada, trẻ sơ sinh không sẵn sàng ăn các loại thực phẩm rắn cho đến khi đạt 6 tháng tuổi và không có nghiên cứu nào cho rằng, việc cho bé ăn các loại thực phẩm rắn có thể giúp bé ngủ ngon hơn.

6. Theo dõi dấu hiệu của bé về giấc ngủ

Mẹ nào còn bơ phờ vì con quấy khóc giữa trong đêm, hãy thử 6 cách để bé ngủ xuyên đêm này nhé - Ảnh 3.

Việc theo dõi các dấu hiệu khi buồn ngủ của bé có thể giúp các bậc phụ huynh cho bé ngủ tốt hơn (Ảnh minh họa).

Bác sĩ Nieman cho biết rằng: “Cách tốt nhất vẫn là theo dõi lịch trình của chính con mình chứ không phải làm theo một cách nào đó được chỉ dẫn. Việc lưu ý từ thức ăn đến thời gian ngủ để phát hiện ra thói quen của bé, hay những dấu hiệu khi buồn ngủ như chà mắt và ngáp, có thể giúp bạn giải mã đúng về lí do của những giấc ngủ ngắn và ngủ đúng giờ ở trẻ. Ngay khi phát hiện ra được điều đó, bạn hoàn toàn có thể lên kế hoạch cho toàn bộ lịch trình của mình xung quanh việc cho bé ngủ suốt đêm”.

Nguồn: Parent

Leave a Reply

Or