Mẹ massage đúng cách giúp bé khỏe

Massage cho trẻ có lợi ích ở nhiều mức độ như giúp trẻ thư giãn, tiêu hóa tốt, ít khóc hơn, tăng cường hệ thống miễn dịch và làm bền chặt hơn sợi dây yêu thương giữa bạn và trẻ.

1. Chuẩn bị massage cho trẻ

Chọn thời điểm và không gian thích hợp để massage cho trẻ kết hợp với việc chuẩn bị các vật dụng cần thiết như dầu hoặc dầu massage cho trẻ, một tấm chăn hoặc thảm mềm; một khăn tắm.

Mẹ massage đúng cách giúp bé khỏe 3

Bạn nên trải khăn tắm lên thảm hoặc trên giường có đệm mềm từ trước để có thể hoàn toàn tập trung khi massage cho trẻ nhé. Đặt dầu hoặc kem massage cho trẻ ở trong tầm tay của bạn, lau khô người cho trẻ nếu vừa tắm xong và đặt trẻ nằm ngửa trong khăn tắm. Cho một ít dầu hoặc kem vào tay rồi chà xát hai tay bạn vào nhau cho ấm lến.

Lưu ý nhiệt độ phòng phải ấm, khoảng 25 độ C để tránh trẻ bị nhiễm lạnh bạn nhé.

2. Quá trình massage cho trẻ

Massage cho trẻ nên massage toàn thân, tuy nhiên tốt nhất bạn nên tập trung nhiều vào các vị trí như đầu, mặt, vai, hai cánh tay, ngực, bụng và lưng.

Trước tiên, quá trình massage cho trẻ nên bắt đầu từ trên mặt trở xuống. Hãy dùng những ngón tay mềm mại của bạn đặt lên mặt của trẻ sau đó xoa bọp nhẹ nhàng.

Bạn có thể miết nhẹ trên trán, bắt đầu từ lông mày đi lên đến đỉnh đầu. Rồi lại tiếp tục vòng lại lướt nhẹ từ má xuống cằm, quanh mắt, tai mũi và miệng của trẻ. Bạn nên xoa theo chiều từ trong ra ngoài giống như bạn massage mặt để tránh làm da bé bị chảy xệ nhé. Thực hiện thao tác này 2 đến 3 lần nhé.

Massage tới vai và hai cánh tay cho trẻ cần lưu ý dùng các ngón tay giữ chặt lấy trẻ không cho trẻ trượt khỏi tay bạn. Dùng tay miết nhẹ từ cổ xuống vai rồi xuống hai cánh tay. Massage nhiều hơn ở lòng bàn tay của trẻ giúp máu ở đây lưu thông tốt, giúp cơ thể trẻ nhanh chóng ấm lên.

Lưu ý nên cẩn thận khi massage vùng nách và khuỷu tay vì những khu vực này tương đối nhạy cảm. Bạn nên massage theo đường vòng tròn, từ trên xuống dưới để trẻ được thư giãn hơn nhé.

Sau khi massage vai và hai tay, bạn nên tiếp tục di chuyển tới massage ngực và bụng cho trẻ. Bạn nên di chuyển, xoa bóp nhẹ nhàng từ vùng ngực tới vai rồi xoa ngược xuống bụng. Ở vùng bụng bạn nên xoa tròn đều nhịp, theo chiều kim đồng hồ để giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt, giúp trẻ giảm đầy hơi, đau bụng nhé.

Mẹ massge đúng cách giúp bé khỏe 2

Lưu ý bụng trẻ lúc này tương đối to, các cơ quan tiêu hóa còn đang ở bề nổi nên rất có thể bị tổn thương nếu bạn miết mạnh quá trong quá trình massage. Lặp đi lặp lại các động tác này một cách nhịp nhàng, đều đặn 2 đến 3 lần rồi từ từ kéo xuống massage hai cẳng chân và bàn chân bạn nhé.

Massage ở cẳng chân và bàn chân yêu cầu bạn phải giữ chân trẻ giữa các ngón tay, nhẹ nhàng xoa tròn từ tay ra phía trước theo chiều đồng hồ, từ trên xuống dưới, vuốt nhẹ từ bắp đùi xuống mắt cá chân.

Bạn có thể lấy hai chân của trẻ, đẩy nhẹ về phía bụng, gập hông và đầu gối, kéo cẳng chân trẻ ra rồi lại gập vào, nắn bóp từng ngón chân bé xíu của trẻ hoặc xoa tròn ở gan bàn chân dọc về phía gót, đổi bên và lặp lại một lần nữa bạn nhé.

Massage ở lưng là lúc bạn và bé cảm nhận được nhiều nhất sợi dây liên kết mạnh mẽ của tình cảm mẹ con. Khi này bạn nằm ngửa, đặt trẻ nằm sấp trên người bạn, dùng hai tay vuốt từ phía trên vai của trẻ xuống tận mông rồi từ trên vài ra hai bên hông. Cũng có thể xoa bóp theo đường zích zắc từ vai ra hông rồi xuống mông.

Lưu ý tránh gây bất kỳ sức ép nào lên vùng xương sống của trẻ mà chỉ nhẹ nhàng tiếp xúc vì xương của trẻ vẫn chưa phát triển hoàn thiện rất dễ bị tổn thương. Lặp lại các động tác này một vài lần sau đó kết hợp massage toàn thân, xoa bóp nhẹ nhàng từ đỉnh đầu tới gót chân để cơ thể trẻ được thả lỏng bạn nhé.

3. Sau khi massage cho trẻ

Sau khi massage cho trẻ xong, bạn nên mặc cho trẻ mặc những bộ quần áo mềm mại hoặc rộng rãi để trẻ cảm thấy thật thoải mái. Hãy kết thúc việc massage bằng một nụ hôn thật nhẹ nhàng vào má trẻ hoặc một cái ôm thật tình cảm kèm theo ánh mắt chan đầy tình yêu thương nhé.

Bạn cũng đừng quên nói trẻ sau khi massage xong ví dụ như “ con yêu ơi, mình tập thể dục xong rồi bây giờ mẹ con mình đi ngủ nhé” để trẻ có thói quen nhận thức được sự việc sau này nhé. Chúc mẹ và bé có những phút giây thư giãn thật thoải mái và thú vị!

Leave a Reply

Or