Mẹ Liên Ròm chia sẻ cách làm giò lụa chắc chắn thành công cực đơn giản

Ròm xin bày cách cho các bạn bận rộn vẫn làm giò lụa cực chuẩn. Đây cũng là cách Ròm làm từ khi Ròm đi làm bận rộn không còn ở nhà cả ngày để làm giò lụa như xưa.


– 1kg thịt heo xay sẵn hoặc loại thịt ngon nhờ ngoài hàng xay ra luôn. Các bạn có thể không thích thịt heo mua xay sẵn ngoài hàng và tự xay ở nhà nên Ròm mua nửa ký thịt chưa xay và 1 hộp ½ ý xay sẵn.
PHẦN 1

– 10 muỗng canh dầu ăn

– 6 muỗng canh nước mắm (loạt nhạt còn loại mặn thì bớt ½ muỗng)

– 1 muỗng cà phê tiêu xay

– 4 muỗng cà phê đường

PHẨN 2

– 2 muỗng canh bột khoai tây (hoặc bột đậu xanh, hoặc bột năng, hoặc tinh bột bắp/ngô)

– 2 muỗng cà phê bột nở (loại màu hồng Alsa hoặc loại khác) hoặc có thể dùng nguyên 1 gói 11gr

– 10 muỗng canh nước đá lạnh trong tủ lạnh

Lưu ý:1 muỗng canh chỉ tương đương khoảng 8ml/8gr thôi bạn nhé!


Thịt mua về đem bỏ vào ngăn đông đá 30 phút sau đó cắt nhỏ.

Đem ra xay cho mịn.

Cho tất cả gia vị phần 1 vào thau cùng với thịt đã xay và trộn thật đều bằng muỗng hay bằng tay trong vòng 5 phút. Lấy nước trong tủ lạnh thật lạnh hòa chung với bột khoai tây hay bột năng/bột bắp và bột nổi (phần 2).
Đổ chén nước và bột vào thau thịt. Đeo găng tay vào và vừa trộn vừa quết mịn nhuyễn, cho phần thịt kết dính tạo độ dẻo. Phần đeo găng tay trộn lúc này quan trọng vì cho thịt tạo độ kết dính dẻo với nhau. Các bạn có thể cho vào máy đánh trứng dùng miếng bẹt trộn đều cũng được nhưng nếu bạn mới làm thì làm thủ công trộn tay như Ròm cho chắc chắn nhé.

Cho vào hộp nhựa và bịch ni lông, dàn trải đều và cho vào tủ đông chừng 3 đến 4 tiếng cho thịt đông cứng. Sau 3-4 tiếng để trong tủ đông đá thì lấy ra, để cho thịt mềm 1 chút xíu khi bạn có thể bẻ từng miếng hay dùng dao xắt được thì cho vào máy đánh trứng để bàn (standmixer) để quết.

Dùng miếng bẹt quết cho đến khi thịt vẫn còn hơi đá nhưng quyện vào nhau khoảng vài phút ở số 1 hay số 2 sau đó tăng số lên đánh cho nhuyễn nhừ khoảng vài phút nữa nhưng đừng quá 10 phút cho 1 ký thịt.

Quết cho đến khi thịt mịn thật mịn vậy là xong phần giò sống.

Cho vào lá chuối và gói lại

Rồi bọc ni lông đem đi hấp. Nếu không có lá chuối các bạn có thể dùng ni lông loại màng bọc thực phẩm và sau đó dùng giấy nhôm bọc ngoài để hấp.
Giò lụa/chả lụa là món ăn thông dụng và có thể ăn với bánh cuốn, bún mọc, dùng cho các món khai vị hay ăn chung với bánh mì nhưng mua ngoài hàng không tin tưởng vì vậy các bạn có thể tự làm cho an toàn. Tuy nhiên khi các bạn làm thì lại không có thời gian nhiều để mà xay, quết hay bỏ thời gian chờ đông đá hoặc khi hấp thì lại bị lỗi không biết lý do vì sao khắc phục. Ròm xin bày cách cho các bạn bận rộn vẫn làm giò lụa cực chuẩn. Đây cũng là cách Ròm làm từ khi Ròm đi làm bận rộn không còn ở nhà cả ngày để làm giò lụa như xưa.

Chú ý 1: Mỗi một cây 0,5kg thì các bạn hấp hoặc luộc khoảng 45 phút. Bật lửa lớn cho nồi nước sôi, bỏ giò lụa vào hấp và vặn lửa nhỏ lại cho cây giò chín từ từ và sau đó tắt bếp, nhưng không lấy giò lụa ra cho đến khi giò lụa nguội mới lấy ra, giò sẽ ngon, dai hơn và thơm mùi lá. Với các bạn luộc thì cũng làm như vậy, bật lửa lớn cho nước sôi và cho cây giò lụa vào luộc, vặn lửa nhỏ lại cho chả chín từ từ. Việc này sẽ tránh được vấn đề chả lụa/giò lụa phồng to lên rồi khi nguội xẹp lép, méo xộc xệch.

Chú ý 2: Nếu các bạn bận rộn quá không thể làm giò lụa trong ngày liền được, các bạn mua thịt xay sẵn 5% mỡ và đem về bỏ vào ngăn đá 30 phút cho lạnh, sau đó lấy thịt bỏ ra thau trộn cùng với gia vị nước mắm, dầu, tiêu, và đường (phần 1) cho thấm gia vị vào thịt, rồi sau đó lấy bột nở, tinh bột khoai tây cho vào nước (phần 2) khuấy đều và cho vào thau thịt và dùng tay đeo găng nhào đều khắp để gia vị ngấm vào thịt. Sau đó cho vào bịch ni lông hay bỏ vào hộp và cất trong tủ đông đá qua đêm hoặc thêm 1,2 ngày đến cuối tuần rảnh các bạn lấy ra rã đông và làm như hướng dẫn là ngon lành.

Chú ý 3: Các bạn đừng ỷ lại máy các bạn công suất cao các bạn cho thịt vào thật nhiều và quết là không dai đâu nhé. Thịt lúc nào cũng ½ cái âu máy thôi hoặc hơn một chút để thông thoáng máy quết thì độ dẻo, dai mới nhiều. Còn nếu cho nhiều thì phải ngừng lại vài lần dùng muỗng đảo thịt từ dưới lên trên cho thịtkhi quết đều trong máy. Nếu không có máy quết thì các bạn đem xay lại tốc độ chậm cho thịt mịn như giò sống cũng được.

Chúc bạn làm thành công món giò lụa này nhé!

 Theo afamily

Leave a Reply

Or