Mẹ hiền hay mẹ nghiêm khắc dạy con tốt hơn?

Có nhiều ý kiến cho rằng, mẹ Việt hiện nay nuôi dạy con theo quá nhiều cách thức mà không dùng một hình mẫu chung nào để con có thể tự trưởng thành, tự rút ra bài học cho riêng mình.

Song, xã hội vốn dĩ phức hợp nên việc mỗi người nuôi dạy con một cách là điều khó thể chối cãi. Tuy vậy, nên thứ tha hay nghiêm khắc với con vẫn luôn là điều các gia đình vẫn thường băn khoăn hơn hết.

Nếu chị Thanh Thảo (Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) nói: “Tôi thấy, khi mà xã hội ngày càng hiện đại, người ta càng có xu hướng nuôi con tân tiến hơn, hạn chế đòn roi, hạn chế lời chỉ dạy mà thay vào đó cho con nhiều hạnh phúc hơn trong điều kiện no đủ. Và như thế thì kéo theo sự nghiêm khắc bị phản đối kịch liệt, nhưng những hành động của mẹ với con như ngày thường cũng chưa hẳn là thứ tha. Tôi thường nghiêm khắc với con hơn”.

Thì anh Đức Tuấn (Hà Nội) có quan điểm trái chiều: “Nhà mình cứ có việc gì con làm sai, đều chỉ cho con biết một cách từ tốn bằng lời giải thích, rồi sẽ cho qua mà thôi chứ không hề nghiêm nghị với con bao giờ cả”.

Tuy nhiên với blogger Phan Anh Esheep thì chị lại cho rằng nên là sự kết hợp, mềm mỏng đúng lúc và cả nghiêm khắc đúng thời điểm thì sẽ tốt hơn.

Nhân ngày Gia Đình Việt Nam cận kề, chị chia sẻ đôi dòng trên trang cá nhân: “Các mẹ có con rồi, ai có gia đình rồi, sẽ hiểu, vì sao những lúc mình nghiêm khắc với con, vì sao có những lúc mình tức tối vô cùng tận vẫn sẵn sàng ôm con vào lòng.”

Nữ blogger kể rằng: “Ngày mình biết tin có bầu em Cừu, việc đầu tiên vợ chồng mình làm là “cấm vận” tất cả các câu nói Mĩm sắp có em rồi kìa, sắp ra rìa nhé!. Vì mình cho rằng đó là nguồn cơn của tổn thương và tính hờn ghen của trẻ nhỏ.”

me hien hay me nghiem khac day con tot hon? - 1

Chị cũng nói thêm: “Mình đã từng nghe rất nhiều câu hỏi đại loại như thế khi hỏi về tính cách và hướng nuôi dạy con, nhất là khi trong gia đình lại chỉ có hai chị em cùng giới. Người ta thường bảo, thường thì chị em gái hoặc anh em trai với nhau, sẽ chẳng yêu thương nhau bằng anh với em gái hoặc chị với em trai. Nhưng theo mình thì chưa hẳn nhé!… Chúng vẫn oai oái, oang oác, chí choé nhau suốt ngày đấy thôi, nhưng thế mới là gia đình. Có vui, có giận, có hờn rồi lại thứ tha cho nhau đấy ạ!”

Chị nhấn mạnh, đôi lúc chị cũng khá nghiêm khắc với con, nhưng đấy cũng xuất phát từ sự thứ tha, yêu thương để giúp con nhận ra đâu là những hành động đúng sai. Và đã ở trong một gia đình, thì bao giờ cũng luôn luôn tồn tại song song, sự nghiêm khắc và thứ tha như luật bù trừ, hoàn thiện lẫn nhau. Làm mẹ, nếu thứ tha để giúp con nhận ra lỗi lầm, nếu nghiêm khắc để con hiểu được nguyên tắc trong nhà mình thì nên đan xen, linh động tuỳ tình huống.

Chị cũng kể mẩu nhỏ về việc tranh giành, những lần hai cô con gái Mĩm và Cừu cáu kỉnh nhau làm mẹ phải “ra tay” nghiêm khắc toàn tập. Nhưng cuối cùng, nhờ lấy thứ tha làm nền tảng cho gia đình và cho việc giáo dục con, mái ấm của Phan Anh Esheep không chỉ nhận lại được những bài học lẫn nhau giữa các thành viên mà còn tạo tiền đề cho một ngôi nhà trở thành nơi ấm áp, hạnh phúc trọn vẹn.

Theo Eva

Leave a Reply

Or