Mẹ Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm hút sữa khi đi làm trở lại, mỗi ngày vẫn duy trì hút được đều đặn 1 lít sữa cho con

Phải đi làm trở lại nhưng vẫn muốn con được uống sữa mẹ, chị Liên đã cố gắng duy trì việc hút sữa với 2 cữ ở nhà và 2 cữ ở công ty mỗi ngày.

Làm thế nào để duy trì được nguồn sữa cho con khi mẹ phải quay trở lại với công việc là câu hỏi khiến nhiều người mẹ trăn trở. Khi mẹ đi làm trở lại, thời gian, tâm trí sẽ bị chia 5 xẻ 7,  không thể dành tất cả cho con như lúc nghỉ sinh ở nhà được nữa. Chưa kể, những áp lực về công việc cũng sẽ khiến nguồn sữa của mẹ ít nhiều bị ảnh hưởng. 

Chị Nguyễn Thuỳ Liên (34 tuổi, hiện đang sống và làm việc ở Hà Nội) cũng là một bà mẹ từng trải qua những tháng ngày như thế. Nhưng vì vẫn muốn con được uống sữa mẹ nên chị đã quyết định duy trì việc hút sữa 2 cữ/ngày ở công ty. Nhờ vậy mà bà mẹ hai con cũng có một số bí quyết để chia sẻ với những chị em đang chuẩn bị “khăn gói lên đường quay lại tiền tuyến”. Dưới đây là những chia sẻ của chị Thuỳ Liên:

Những thứ cần chuẩn bị?

Có nhiều mẹ đi làm sớm hơn, nhưng mốc chung thường là 6 tháng. Lịch hút sữa của mình bắt đầu từ 6h sáng, hút 4 cữ/ngày và cữ muộn nhất kết thúc 10-11h đêm.

Chuẩn bị hành trang trước khi đi làm trở lại:
– Sữa trữ đông đề phòng trường hợp mẹ đi làm bị giảm sữa và luôn có sữa cho con bú.
– Kỹ thuật vắt, vắt tay để vắt kiệt sữa hạn chế tình trạng tắc tia sữa.
– Lịch sinh hoạt phù hợp theo độ tuổi của con.
– Dụng cụ vắt sữa khi đi làm.

Chị Liên duy trì đều đặn việc hút 2 cữ sữa/ngày ở công ty.

Các đồ dùng phục vụ việc vắt sữa khi đi làm gồm:

– Túi/balo giữ nhiệt để đựng máy hút và trữ sữa – đá lạnh – túi trữ sữa.
– Máy hút sữa nhỏ gọn, tiện di chuyển, tốt nhất là có bộ chuyển đổi để dùng pin sạc.
– Bộ bình trữ sữa.
– Hộp có nắp đậy kín để trữ sữa sau mỗi lần hút.

Lưu ý: Tuyệt đối không đổ sữa vừa vắt vào sữa đã trữ lạnh trước đó, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ làm sữa bị mất 1 số chất dinh dưỡng. Mẹ có thể cùng để lạnh cả 2 bình ở trong tủ lạnh, khi 2 bình ở nhiệt độ cân bằng thì dồn vào chung bình hoặc chung túi trữ sữa.

Thiết kế lịch hút sữa phù hợp với lịch sinh hoạt của con

Con dưới 1 tuổi các mẹ được đi muộn về sớm 1 tiếng. Do bé thường dậy sớm trong thời gian từ 6-7h sáng nên mình chọn về sớm buổi chiều. Nên mình chọn lịch hút sữa 6h – 11h – 16h – 21h. Sau khi dùng máy hút khoảng 20-25 phút thì mình dừng hút máy và dùng tay vắt thêm 5-10 phút để kiệt sữa. 

Vì có 2 cữ vắt ở công ty nên phải cố gắng tranh thủ hút nhanh nhất có thể. Hút xong, mình cho toàn bộ dụng cụ vào hộp có nắp kín và để vào tủ lạnh, tới cữ hút sau lại lấy ra dùng tiếp. Về nhà rửa toàn bộ và cho vào máy tiệt trùng là xong. Còn nếu công ty không có tủ lạnh thì mẹ chịu khó mang đồ rửa đi và rửa ngay sau mỗi lần hút và phơi khô.

Sữa vắt lần 1 mình cho vào túi trữ sữa và để vào túi giữ nhiệt đã mang theo sẵn. Hút lần 2 mình dồn sữa để bình trữ riêng. Về đến nhà nhanh chóng lấy hết sữa từ trong túi giữ nhiệt cho vào tủ lạnh, cuối ngày dồn sữa và cất sang ngăn đá.

Nếu công ty có tủ lạnh ít người dùng, các mẹ có thể không cần mang túi giữ nhiệt mà để luôn sữa vào trong tủ lạnh. Tuy nhiên để bảo bảo an toàn, mình vẫn mang túi giữ nhiệt và đá lạnh để dùng riêng. 

Trước đi khi làm, bà mẹ 2 con cũng lên kế hoạch trữ đông sữa cho con, để luôn duy trì đủ sữa cho con uống. 

Cách xử lý khi đến giờ hút sữa nhưng đang dở việc

Tình trạng dễ gặp nhất khi các mẹ sữa đi làm là đến giờ hút sữa nhưng đang trong cuộc họp, gặp đối tác… không thể rời vị trí được thì làm sao?

– Nếu cuộc họp không quá quan trọng, hãy xin ra trước.

– Nếu không thể rời cuộc họp, hãy hút ngay sau khi cuộc họp kết thúc.

– Giữ nguyên lịch hút giờ kế tiếp. Tuyệt đối đừng tự giãn giờ hút vì các lý do khách quan nào, các mẹ đang kích sữa cũng nên nhớ kỹ điều này. Hút sữa theo khung giờ cố định sẽ tạo thói quen cho cơ thể. Do đó dù mới vừa hút 2-3 tiếng trước, ngực vẫn mềm thì vẫn cứ duy trì cữ hút như bình thường mẹ nhé.

Chị Liên cho biết, hiện tại bé nhà chị đã được 20 tháng tuổi và chị cũng đã dừng hút sữa khi con tròn 1 tuổi. Trước đây, trung bình mỗi cữ chị hút được 200-250ml, cữ sáng và tối được nhiều hơn, tổng cộng vẫn duy trì ở mức 900-1000ml/ngày. 

Mẹ Hà Nội đều đặn hút sữa 2 cữ/ngày ở công ty sau khi đi làm trở lại, mách chị em những bí quyết đáng học hỏi - Ảnh 5.
Chi Liên cũng cho rằng nếu mẹ không có điều kiện để hút sữa đều đặn cho con khi phải đi làm trở lại thì cũng không cần suy nghĩ cứng nhắc hay cảm thấy có lỗi với con.

Do khi đi làm khối lượng công việc lớn cùng nhiều yếu tố khách quan khác ảnh hưởng nên lượng sữa sẽ giảm so với thời gian nghỉ làm ở nhà. Tuy nhiên, vì trước đó chị đã có kế hoạch và hút sữa để đề phòng nên việc này cũng không ảnh hưởng nhiều đến chị và em bé. 

Mặc dù vậy, không phải công việc và môi trường công sở nào cũng có đủ điều kiện để mẹ hút sữa khi đi làm, chính vì thế chị Liên khuyên các mẹ cũng đừng suy nghĩ quá cứng nhắc hay cảm thấy có lỗi với con vì không duy trì được việc hút sữa đầy đủ: “Nếu sắp xếp được mẹ có thể hút 1 cữ giờ nghỉ trưa, lên kế hoạch trữ sữa trước khi đi làm hoặc chuẩn bị sữa công thức để thay thế sữa mẹ. Mẹ có thể chọn phương án phù hợp với hoàn cảnh của mình. 

Các mẹ chỉ cần nhớ rằng chúng ta yêu con và dành cho con thứ tốt nhất trong khả năng của mình là được. Không ai có quyền phán xét mẹ vì đi làm mà không duy trì được lượng sữa cho con cả. Lựa chọn là của mẹ, miễn là con được vui vẻ, hạnh phúc“. 

Theo Afamily

Leave a Reply

Or