Mẹ Hà Giang sinh con bên bìa rừng, bác sĩ tức tốc “phóng” đến đỡ đẻ

Sau khi nhận được tin có một sản phụ đang trên đường đến bệnh viện sinh con nhưng không kịp và chị đã phải nằm dọc đường để sinh con, ngay lập tức bác sĩ Trưởng khoa Sản và nữ hộ sinh của BVĐK huyện Bắc Mê, Hà Giang đã lao xe máy đến địa điểm giúp sản phụ vượt cạn thành công.

Sáng 9/3, sản phụ là Hoàng Thị Sàng, 24 tuổi, người dân tộc Dao ở bản Nà Phia, xã Yên Phú, Bắc Mê được anh trai đèo xe máy từ nhà đến BVĐK Bắc Mê để sinh con, tuy nhiên đang trên đường đến viện thì chị Sàng chuyển dạ sinh con. Được biết, đây là lần sinh con thứ 3 của chị Sàng. Cháu lớn sinh năm 2014, cháu thứ 2 sinh năm 2016.

Bs. Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc BVĐK huyện Bắc Mê, Hà Giang cho biết, ngày 9/3 sau khi  bệnh viện nhận được cuộc điện thoại thông báo có sản phụ trở dạ đẻ dọc đường, ngay lập tức bác sĩ Lý Đức Hùng, Trưởng khoa sản và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Mẫn đã đi xe máy đến địa chỉ để giúp đỡ.

me ha giang sinh con ben bia rung, bac si tuc toc "phong" den do de - 1

Khi lao xe máy đến nơi bác sĩ chỉ kịp dựng chân trống xe và “lao” ngay vào giúp sản phụ

Khi bác sĩ và nữ hộ sinh của bệnh viện đến nơi thì sản phụ đã sinh con. Bé gái nặng 3kg được ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt như vậy và  sau đó bé cùng mẹ được đưa lên xe cấp cứu của bện viện để được chăm sóc và theo dõi. Sáng nay 10/3, thông tin từ BVĐK Bắc Mê cho hay sức khỏe sản phụ và em bé đều rất tốt.

Chia sẻ về việc này Bác sĩ Lý Đức Hùng một trong hai người trực tiếp xuống bìa rừng đỡ đẻ cho biết, khi nhận được tin báo từ lãnh đạo bệnh viện có ca trở dạ đẻ dọc đường anh chỉ kịp vào báo cho nữ hộ sinh của bệnh viện chuẩn bị đồ đạc và hai anh em đi xe máy xuống xã, cách bệnh viện khoảng 2 km. Bởi, lúc này xe cấp cứu của bệnh viện cũng đang đi cấp cứu một ca bệnh khác.

me ha giang sinh con ben bia rung, bac si tuc toc "phong" den do de - 2

Em bé ngay lập tức được ủ ấm.

“Rất may mắn khi chúng tôi xuống đến nơi là lúc cháu bé vừa lọt lòng, xung quanh có mấy người nhưng mọi người đều rất lúng túng và không biết xử trí ra sao. Ngay lập tức bé được ủ ấm bằng khăn do cô nữ hộ sinh mang từ bệnh viện đi vì mẹ cháu bé không chuẩn bị bất cứ đồ đạc gì khi đi sinh. Sau khi xử lý xong, chúng tôi gọi xe cấp cứu của bệnh viện đến trở hai mẹ con cháu về viện”, Bs Hùng nói.

me ha giang sinh con ben bia rung, bac si tuc toc "phong" den do de - 3

Xe cấp cứu có mặt ngay tại hiện trường để đưa mẹ con sản phụ về bệnh viện đa khoa Bắc Mê.

me ha giang sinh con ben bia rung, bac si tuc toc "phong" den do de - 4

Hiện tại hai mẹ con chị Sang sức khỏe tốt và được chăm sóc tại khoa Sản, BVĐk huyện Bắc Mê.

Vào tháng 1/2019,  một ca đỡ đẻ có “một không hai” cũng được chính các bác sĩ của bệnh viện này thực hiện thành công. Đó là, khi nhận được tin của người đi đường thông báo có một thai phụ đang trên đường đi đến bệnh viện sinh con thì không may do đường núi nhiều khúc cua lại đi tốc độ cao nên chị đã bị rơi xuống khe núi. Vì bụng to lại đang có dấu hiệu chuyển dạ nên sản phụ không thể lên mặt đường. Vì thế các bác sĩ đã lao xuống vực và đỡ đẻ thành công cho sản phụ.  Sản phụ  là chị Giàng Thị Thao (38 tuổi) thôn Hạ Sơn II, xã Lạc Nông, huyện Bắc Mê, Hà Giang.

Thực tế, tại các địa phương miền núi mặc dù nhận thức của đồng bào đã được nâng cao rõ rệt, bằng chứng là khi mang thai và sinh nở đã tìm đến trạm y tế và bệnh viện, nhưng vì nhiều lý do như địa hình miền núi khiến việc đi sinh nở chưa được thuận lợi nên xảy ra các tình huống đẻ rơi dọc đường.

Và việc này ghi nhận vào năm 2018 tại Mộc Châu, Sơn La các bác sĩ của BVĐK Mộc Châu, Sơn La cũng đã đỡ đẻ dọc đường thành công cho sản phụ người Mông. Cũng nhận được cuộc điện thoại từ người nhà sản phụ cho biết sản phụ đang chuyển dạ đẻ. Nhận được tin báo BV cử kíp cấp cứu vừa đi đến nhà sản phụ vừa gọi điện thông báo tình hình sản phụ. Và hướng dẫn người nhà đưa sản phụ ra đường lớn, sau khi đi được 10km thì gặp xe cấp cứu của bệnh viện nhưng vì tình trạng lúc đó của sản phụ rất nguy kịch nên quyết định đỡ đẻ ngay trên băng ca ở dọc đường.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or