Mẹ được nghỉ tới 20 ngày và hưởng lương 75% trong trường hợp này, luật quy định rõ mà nhiều chị không biết là thiệt mẹ hại con!

Em đang nuôi con nhỏ. Mỗi lần bé ốm đau đi viện, phải xin nghỉ làm ở công ty mà khổ sở với ông sếp “khó tính” các mẹ ạ. Xin nghỉ đã không có lương thì thôi mà còn phải năn nỉ gãy cả lưỡi mới đồng ý. Tính em lại hay ngại nữa nên nhiều lúc chỉ muốn nghỉ việc luôn cho xong (nhưng nghỉ thật thì lấy tiền đâu mà sống, haiz).

Hôm rồi, em nói chuyện với đứa bạn Đại học (nó làm hành chính nhân sự cho một công ty tư nhân ở Hà Nội) mới biết được “sự thật” thế này đây. Hóa ra, nếu mình đi làm đã được đóng bảo hiểm ở công ty thì con ốm đau, đi viện là có quyền được hưởng chế độ hẳn hoi chứ không phải xin nghỉ không lương đâu các mẹ ạ. Cả nhà có ai chưa biết cái này thì cập nhật ngay đi không mất quyền lợi nha!

Cụ thể, theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau, thì:

– Thời gian được nghỉ, hưởng chế độ khi mỗi người con bị ốm đau trong một năm của mẹ tối đa là 20 ngày nếu con dưới 03 tuổi; 15 ngày nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi.

– Trường hợp cả bố và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì một trong 2 người sẽ có quyền được hưởng chế độ này khi con ốm đi viện.

– Về mức hưởng chế độ ốm đau, Luật này cũng quy định rõ: Người mẹ (hoặc bố) có con bị ốm đi viện thì được hưởng trợ cấp là 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền trước khi nghỉ.

Trường hợp mẹ (hoặc bố) mới đi làm lại sau thời gian gián đoạn công việc mà con bị ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng là 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.

=>> Nói tóm lại, nếu các mẹ đang được đóng bảo hiểm ở công ty mà con bị ốm đi viện thì có quyền được nghỉ tới 20 ngày/1 năm/1 con (dưới 3 tuổi) nhé. Trong các ngày nghỉ đó, các mẹ sẽ được hưởng 75% mức lương đóng bảo hiểm. Lương này là do BH chi trả chứ không phải công ty đâu nhé, cũng giống như tiền thai sản đấy các mẹ ạ.

Đặc biệt, bố cũng được hưởng quyền này giống như mẹ đấy! Khi con ốm thì 1 trong 2 bố mẹ sẽ được nghỉ với chế độ như nhau nên nếu mức lương đóng bảo hiểm của chồng các chị mà cao thì có thể nộp giấy ra viện của con (giấy này chỉ có duy nhất 1 tờ) ở công ty bố để được nhiều tiền hơn nha.

Về thủ tục để làm cái chế độ này thì chỉ cần nộp giấy ra viện của con cho công ty là xong. Nếu có gì còn băn khoăn, các chị cứ hỏi thẳng người làm hành chính nhân sự ở công ty mình là sẽ rõ cả thôi. Luật BHXH đã quy định rõ ràng, chúng ta đã đóng BH thì có quyền được được hưởng đây đủ các quyền lợi này. Vấn đề là các mẹ thường không nắm được vấn đề này (giống như em trước kia) nên mới phải chịu thiệt thòi thôi.

1231
Hình minh họa

Theo WTT

Leave a Reply

Or