“Mẹ đòi đẻ mổ là ích kỷ!”

Trong khi nhiều người muốn đẻ thường không được thì có những mẹ bầu lại đòi đẻ mổ.

Đọc xong bài viết “Sinh mổ – quyết định sáng suốt” của mẹ Chip và hàng loạt ý kiến đồng tình của các mẹ phía dưới hả hê vì đã chọn phương pháp đẻ mổ, tôi thực sự thấy bức xúc và không thể không viết ra ý kiến cá nhân mình. Tôi cho rằng các mẹ có thể đẻ thường được mà vẫn đòi đẻ mổ là quá ích kỷ.

Đồng ý rằng những người không thể sinh thường được như xương chậu hẹp, cổ tử cung bé hay gặp bất cứ vấn đề gì trong thai kỳ bị chỉ định đẻ mổ thì không nói đến. Nhưng có những mẹ sức khỏe thai kỳ rất ổn định, thai nhi không quá to, không hiểu sao vẫn chọn đẻ mổ. Tôi có thể kể ra đây trăm ngàn lý do không-thể-chấp-nhận-được của các mẹ đòi đẻ mổ.

Chọn đẻ mổ vì sợ đau

Rất nhiều người chỉ vì tâm lý sợ đau đẻ, không dám dối mặt với cơn đau chuyển dạ nên đã đã chọn đẻ mổ. Đúng là những cơn đau đẻ giai đoạn cuối đau thật nhưng chỉ mất khoảng nửa giờ khi con yêu sắp chào đời thôi, còn những giờ đầu chỉ là cơn đau âm ỉ, 15-20 phút mới đau một lần. Mỗi cơn đau cũng chỉ kéo dài khoảng 3-4 phút, hết cơn đau lại có thể cười nói, ăn uống bình thường. Như thế thì có gì gọi là quá khủng khiếp mà các mẹ không thể chịu đựng được. Thử hỏi đã ai ngất xỉu vì đau đẻ chưa?

Rất nhiều mẹ bầu chọn đẻ mổ chỉ vì tâm lý sợ đau. (ảnh minh họa)

Đổi lại, sau cơn đau đẻ đó bạn được gặp mặt con ngay, cơ thể bình phục nhanh chóng. Có thể ôm ấp, ẵm bồng con trên tay một cách thoải mái mà chẳng đau đớn gì nữa. Các mẹ cũng có thể cho con bú ngay và sữa cũng sẽ về rất nhanh.

Trong khi đẻ mổ, đúng là chị em sẽ không đau đớn gì lúc ban đầu nhưng có mẹ nào dám khẳng định là không hề đau vết thương sau mổ không. Tôi cá rằng các mẹ sẽ phải nằm liệt hàng ngày trời sau sinh để vết mổ ổn định, bạn cũng chẳng thể bế ẵm con dù rất muốn. Rồi cả khoản cho con tu ti cũng vô cùng khó khăn.

Các mẹ còn phải mất đến hàng tuần trời vết mổ đẻ mới lành, rồi cảm giác đau thấu trời khi rút chỉ. Chưa nói đến chuyện mỗi khi trái gió trở trời, chẳng nhẽ vết mổ không đau, không ngứa ngáy cho dù là sau sinh đến 1 năm hay 5 năm.

Chọn đẻ mổ để được ăn uống thả ga

Không hiểu sao rất nhiều mẹ bầu từ ngày mới có tí cấn thai đã “nung nấu” ý định đẻ mổ. Hỏi ra mới biết họ chọn đẻ mổ để được thỏa thích ăn uống và chẳng lo vận động. Chẳng có nhẽ khi chưa có bầu họ không được ăn uống như ý muốn mà sao lại có ý nghĩ “quái” thế. Trong khi các mẹ “sướng cái miệng” vì được ăn uống thả ga thì bạn có biết bao nhiêu hệ lụy sau đó không.

Mẹ bầu tăng cân quá nhiều và béo phì sẽ có nguy cơ cao bị tiểu đường thai kỳ, thai nhi vì thế cũng tăng cân quá chuẩn. Giải pháp của họ là đẻ mổ. Họ nghĩ đơn giản là miễn sao con chào đời là được, con to càng tốt nhưng họ không biết rằng khi ra đời, đứa trẻ nặng cân cũng ẩn chứa nguy cơ béo phì, hạ đường huyết, hạ canxi huyết, suy hô hấp, suy hệ tuần hoàn vô cùng nguy hiểm.

Tôi sinh hai đứa con, lần nào bầu bí cũng chỉ tăng 12kg. Con sinh ra vẫn đạt số cân chuẩn 3,2 và 3,4kg. Tôi thực sự không ham hố gì con to vì tôi không muốn đẻ mổ chút nào. Vì các bé cũng vừa phải mà tôi không tăng cân nhiều nên tôi đẻ rất dễ nhé. Đau đẻ từ 8 giờ tối hôm trước, sáng hôm sau đến viện, đến 10 giờ thì con chào đời.

Đấy là đứa đầu lòng. Đến đứa thứ hai thì mọi chuyện nhẹ nhàng hơn nhiều, chỉ sau 5 tiếng từ lúc bắt đầu có dấu hiệu đau đẻ là con chào đời. Sau sinh, hai vợ chồng tôi tự tay chăm sóc con mà chẳng cần nhờ đến sự giúp đỡ của bà nội, bà ngoại vì tôi khỏe mạnh bình thường.

Trong cả thai kỳ, tôi ăn uống bình thường, chỉ uống thêm sữa, thuốc bổ sung và thêm thịt nạc. Với tôi như thế là đủ. Sau sinh nở tôi cũng chẳng phải lo đến chuyện giảm cân sau sinh như các mẹ ăn uống thả ga khác.

Để thường vừa tốt cho bé, mẹ lại nhanh phục hồi sau sinh. (ảnh minh họa)

Chọn đẻ mổ vì sợ hỏng vùng kín

Một lý do không thể không liệt kê ra đây là rất nhiều mẹ đòi đẻ mổ chỉ vì sợ hỏng vùng kín. Từ ngàn xưa, trăm nghìn bà mẹ đã đẻ thường, mà mỗi người đẻ đến 4-5 người con có bị ảnh hưởng gì đâu. Ngày xưa cũng không hề có khái niệm đi đẻ là phải rạch như bây giờ vì các cụ ta rất chăm chỉ lao động và vận động nhiều. Sau mỗi lần sinh nở, vùng kín chẳng hề bị tổn thương gì.

Với riêng tôi qua 2 lần sinh nở tôi cũng không hề bị rạch bởi từ hồi chưa bầu bí tôi đã tham gia tập thể thao thường xuyên. Cả thai kỳ, tôi luôn đến lớp tập luyện mỗi buổi chiều và tham gia lớp học tiền sản để biết cách thở, rặn đẻ khiến quá trình chuyển dạ dễ dàng mà không nhờ đến tác động của dao kéo.

Mà tôi nói thật, cho dù có chuyện ảnh hưởng chút ít về vùng kín sau sinh nở thì cũng là điều bình thường. Thiên chức của người phụ nữ sinh ra là để sinh con đẻ cái. Tôi chắc chắn rằng các ông chồng cũng hiểu được sự hy sinh lớn lao này nên chị em đừng lo chồng đi “ăn chả” chỉ vì vùng kín bị ảnh hưởng sau ca sinh nở nhé. Tôi nghĩ rằng người chồng đi ngoại tình có nhiều lý do, nên các mẹ đừng biện minh chỉ vì tổn thương vùng kín.

Tôi thật sự mong các mẹ nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt thay vì tìm đủ mọi lý do để được đẻ mổ. Thực tế cho thấy, nếu sức khỏe thai kỳ bình thường thì đẻ thường mang lại rất nhiều lợi ích, rất tốt chon con, giúp con sạch đờm dãi, tăng sức đề kháng mà người mẹ cũng nhanh hồi phục để có sức chăm con sau sinh. Chị em đừng chỉ vì ích kỷ cá nhân mà nhất nhất đòi đẻ mổ nhé!

Chia sẻ của mẹ Hoàng Ngọc Ngân (Hà Nội)

 

theo: mecon 

2 thoughts on ““Mẹ đòi đẻ mổ là ích kỷ!”

Leave a Reply

Or