Mẹ đảm Hà Nội chỉ bí quyết cho con ăn dặm BLW thành công mĩ mãn, gợi ý luôn thực đơn ngon miệng bé nào cũng thích mê

Sợ cảnh phải dọa nạt, cho con ăn rong, chị Mai quyết tâm tìm hiểu và cho con ăn dặm theo phương pháp BLW. Kết quả khiến chính bản thân bà mẹ trẻ cũng ngạc nhiên.

Ăn dặm chỉ huy BLW là một phương pháp ăn dặm rất thú vị và được nhiều mẹ tìm hiểu, áp dụng song không phải ai cũng thành công và thất bại vì nhiều lý do khác nhau. 

Là một bà mẹ thành công mỹ mãn trong việc cho con ăn dặm theo phương pháp BLW, chị Bùi Phương Mai (28 tuổi ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) hiện là mẹ của một bé gái tên ở nhà Mỡ, 14 tháng tuổi đã có những chia sẻ vô cùng bổ ích để chị em cùng tham khảo. 

This image has an empty alt attribute; its file name is batch1076259873097940604308714820663550396892638n-1597140505479821503727.jpg

Sợ cảnh cho con ăn rong nên chọn BLW, kết quả đem lại vô vàn điều bất ngờ

Chị Mai cho biết chị rất sợ cảnh con biếng ăn, bố mẹ, ông bà phải cho ăn rong hay múa hát, làm trò, dọa nạt để bé chịu ăn. Bà mẹ trẻ cảm thấy việc ăn uống như vậy chẳng khác nào cực hình với bé nên chị tìm hiểu và quyết định cho con ăn dặm theo phương pháp BLW. Chị Mai muốn con được ăn theo nhu cầu của mình, có cơ hội khám phá thức ăn, không cần bố mẹ ép buộc và nhận thức được ăn uống là việc các bé phải chủ động. 

Bé Mỡ bắt đầu ăn dặm theo phương pháp BLW từ khi được 6 tháng 10 ngày tuổi. Hiện tại Mỡ đã được 14 tháng tuổi, ăn được tất cả các món giống như bố mẹ.

Khi bé Mỡ được 6 tháng 10 ngày tuổi, có thể ngồi vững là chị Mai bắt đầu cho bé ăn dặm. Trước đó, bà mẹ trẻ đã đọc sách, trang bị kiến thức một cách đầy đủ, kỹ càng rồi mới bắt tay vào thực hiện. 

Thời gian đầu chị Mai xác định cho con làm quen là chính, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cho con nên không tự đặt áp lực cho mình về việc con ăn ít hay ăn nhiều. Sau khi bé ăn BLW được khoảng 2 tháng thì chị Mai nhận ra bé ăn rất tốt, biết đảo lưỡi để nhai, có thể nhận biết món ngon, món không ngon và rất hào hứng khi được ăn. 

Đến hơn 10 tháng bé đã ăn được như người lớn, không chê món nào, khả năng bốc nhón cũng linh hoạt hơn, nhặt hết cả những hạt cơm vãi. Đặc biệt là bé ý thức và phản ứng rõ rệt trong việc ăn uống, khi đói thì đòi ăn và khi đã ăn no thì dừng bữa. Chị Mai cho con ăn theo lịch theo tháng tuổi như sau: 

Từ 6- 9 tháng: 1 bữa BLW buổi trưa, 4 cữ sữa.

Từ 9-12 tháng: 2 bữa BLW trưa và tối, 3 cữ sữa.

Từ 12 tháng: 3 bữa BLW sáng, trưa, tối; 1 bữa phụ vào buổi chiều (sữa chua, hoa quả…) và 3 cữ sữa.

Chị Mai tự tay chuẩn bị thực đơn ăn dặm rất phong phú cho con. 

Theo chị Mai, mốc 12 tháng rất quan trọng trong việc bổ sung dinh dưỡng cho bé, vì lúc này cơ thể bé đã sẵn sàng tiêu hoá được hết lượng thức ăn thô. Bé cũng cần nhiều dưỡng chất hơn từ thực phẩm, sữa thôi thì chưa đủ nên đây là giai đoạn vàng. Chị giảm sữa cho bé Mỡ, tối đa khoảng 500ml/ngày, còn lại chủ yếu lấy dinh dưỡng từ các thực phẩm. Bé trên 1 tuổi cần phải bổ sung nhiều năng lượng và dinh dưỡng hơn, để bé có sức vận động, tập đứng, tập đi… 

Chị Mai cho con tập xúc thìa khi bé được 10 tháng. Cứ mỗi lần ăn xong bữa cơm là chị lại cho bé 1 chiếc thìa và 1 chiếc bát để bé nhìn bố mẹ hướng dẫn và tập xúc. Hiện tại bé Mỡ được 14 tháng tuổi đã xúc thìa và dùng dĩa rất chuyên nghiệp. 

Chị Mai nhận thấy, việc cho con ăn dặm theo phương pháp BLW đem lại nhiều lợi ích khiến chị cảm thấy rất ngạc nhiên. Đó là hình thành các kỹ năng vận động chân, tay linh hoạt, biết cầm, nắm đúng đồ vật thả vào lỗ, biết chỉ ngón tay khi thấy món mà mình thích…

Mỗi bữa ăn đều đủ các nhóm chất: Vitamin và khoáng chất trong rau xanh, hoa quả; Tinh bột từ cơm, nui… và đạm từ thịt, gà, bò, cá, tôm…

Không chỉ lợi con mà lợi cả bố mẹ, việc ăn uống của con trở nên nhẹ nhàng, vui vẻ hơn. Mỗi khi cả nhà đi du lịch thì cũng không phải lỉnh kỉnh nhiều thứ đồ đạc, bé đã ăn thô tốt nên có thể ăn uống cùng thực đơn với bố mẹ luôn. 

Tự tay chuẩn bị cho con thực đơn ăn dặm BLW ngon lành, đủ chất, mỗi bữa chưa đến 20 nghìn đồng

Về việc chuẩn bị các bữa ăn cho bé, chị Mai đọc sách, báo, tham gia các hội nhóm trên Facebook và tham khảo thực đơn theo từng độ tuổi, ghi chép lại rồi thực hành. Thời gian đầu chị chủ yếu cho con ăn rau, củ, quả hấp. Sau khi bé hoàn thiện các kỹ năng thì mỗi bữa, chị luôn cân đối đầy đủ 3 nhóm dưỡng chất cho bé là: Vitamin và khoáng chất, đạm, tinh bột.

Mỗi bữa ăn của con được chị Mai nấu trong khoảng 15 phút, hôm nào thích bày vẽ những món lạ thì mất khoảng 30 phút. Khi bé đã ăn tốt thì việc nấu nướng cũng rất đơn giản vì bố mẹ ăn thế nào thì con ăn như vậy, chỉ cần đồ của con không cho gia vị là được. 

Mỡ hào hứng với việc ăn uống, các kỹ năng bốc nhón, nhai thức ăn thô rất thành thạo.

Để tiết kiệm thời gian, mẹ Mỡ thường mua đồ ăn đủ dùng trong 1 tuần, chia nhỏ ra các phần rồi trữ đông, mỗi bữa nấu thì chỉ cần bỏ ra chờ rã đông và chế biến là xong. 

Về chi phí cho mỗi bữa ăn của Mỡ cũng không quá tốn kém, bởi bố mẹ ăn gì thì tách ra cho con ăn cùng nên chỉ hết chưa đến 20 nghìn đồng/bữa. Nhưng hôm nào đổi bữa cho bé như cua hấp, tôm hùm… thì có thể lên đến 300 nghìn đồng/bữa.

Bé Mỡ rất thích các món mà mẹ nấu, chỉ cần thức ăn ở trên bàn bé nhìn thấy là đã nhanh nhảu chạy ra lấy tay với đồ ăn. Chị Mai cho rằng, đối với các bé ăn BLW hoàn toàn thì sẽ không được bụ bẫm như các bé ăn kiểu truyền thống. Nhưng chị cảm thấy có 1 điều là các bé ăn BLW khá khoẻ, không ốm vặt, rất nhanh nhẹn, cân nặng và chiều cao luôn ổn định và đạt chuẩn. 

Mỗi bữa ăn của Mỡ có giá chưa tới 20 nghìn đồng, nếu đổi bữa ăn cua hấp, tôm hùm thì hết khoảng 300 nghìn đồng/bữa.

Từ kinh nghiệm của mình, chị Mai cho rằng điều quan trọng nhất khi rèn con theo phương pháp BLW đó là phải được người thân ủng hộ, cái đó là mấu chốt để quyết định có thành công hay không: “Do mỗi thời lại có mỗi cách nuôi dạy con mỗi khác nên mình thấy nhiều mẹ hay chia sẻ việc ông, bà có những quan điểm riêng khiến tâm lý của các mẹ không vững và từ bỏ phương pháp này. 

Mình may mắn hơn vì được cả bố mẹ hai bên yêu quý và ủng hộ, tôn trọng cách nuôi dạy con của mình, điều đó góp phần không nhỏ vào sự thành công của mình khi cho con ăn BLW.

Vì vậy, các mẹ đang loay hoay trong phương pháp này hãy kiên trì, không bỏ cuộc và nên chia sẻ cho ông bà bố mẹ hiểu, đưa ra những kết quả của các bé đã theo thành công để cùng nhau rèn luyện giúp bé tự chủ trong ăn uống

Leave a Reply

Or