Mẹ “dại” con suýt hẹp bao qui đầu

Nghe tiếng con trai khóc thét lúc được bác sĩ lột vùng kín, em tuy rất đau lòng nhưng biết mình đã quyết định đúng.

Ngay từ ngày Tôm mới sinh em đã rất mừng vì có con trai là đỡ được một khoản vệ sinh vùng kín như các bé gái. Hàng ngày khi cô hộ lý đến tắm cho Tôm, cô có hướng dẫn em cách lộn và vệ sinh vùng kín cho bé. Nhưng vì chủ quan nghĩ rằng không sao, những khi tắm cho Tôm em thường bỏ qua việc vệ sinh vùng kín. Thi thoảng mới thấm ít nước muối và lau cho con.
Đến khi Tôm được 6 tháng, trong một lần tắm và vệ sinh cho con,  em phát hiện thấy một cục trắng nhỏ như hạt đỗ xanh phồng lên ở đầu chim cháu. Lo quá em tức tốc lên mạng tìm hiểu và được biết đây là hiện tượng ứ cặn tiểu, cần phải nhanh chóng đưa con đi nong. Bối rối không biết làm thế nào, em chạy vội xuống nhà thông báo cho bố mẹ chồng biết. Các cụ nghe tin liền mắng em xối xả vì không biết cách vệ sinh cho con, bảo em  “không được đưa thằng bé đi đâu hết, tự dưng làm tình làm tội con nhà người ta”. Lúc đấy chồng đi làm về, nghe có chuyện ầm ĩ trong nhà cũng chạy vào can ngăn. Anh nói chuyện hẹp bao quy đầu (BQĐ) là chuyện bình thường, đến cấp 2 bố nó mới “tự xử” có làm sao.
Tuy vậy, em vẫn còn lo lắng nhiều lắm vì nghe nói, nếu cha mẹ không làm sớm, sau con lớn sẽ càng đau hơn, bệnh nặng dễ dẫn đến viêm đường tiết niệu. Em đã phải tìm mọi thông tin để thuyết phục ông xã và hai cụ. Sau một hồi phân tích và “chiến đấu” với hai cụ cuối cùng thì bố mẹ chồng em cũng đồng ý để em đưa Tôm đi khám.
Vậy là cuối tuần đó, em cùng chồng đưa Tôm đến gặp bác sĩ. Ngồi ở phòng chờ mà mẹ dường như còn run hơn cả con. Em rất lo lắng vì không biết quyết định của mình liệu có là đúng đắn? Hay em đang làm con phải chịu đau mà không cần thiết? Liệu sau khi nong chích, con có đi tiểu được bình thường không?… Hàng trăm câu hỏi cứ xoáy trong đầu khiến em vô cùng căng thẳng.
Cuối cùng thì cũng đến lượt Tôm vào khám. Bác sĩ sau khi xem xét thì quyết định phải cho Tôm nong BQĐ ngay lập tức. Quá trình chích diễn ra cũng rất nhanh. Ban đầu bác sĩ xịt thuốc tê, bôi kem vào đầu chim của Tôm. Sau khi đợi thuốc ngấm, bác sĩ sẽ đeo găng tay dùng tay lộn mạnh da bao quy đầu của con ra. Lúc này vì bị đau đốt ngột Tôm khóc um lên làm em cũng khóc theo vì thương con.Tuy nhiên sau đó, khi nhìn đống cặn bẩn bác sĩ đang vệ sinh cho Tôm, em biết mình đã quyết định đúng.
Sau khi nong BQĐ,  bác sĩ có hướng dẫn em cách vệ sinh tại nhà cho con kèm hai tuýp thuốc bôi trước và sau mỗi lần vệ sinh. Khi về nhà, mỗi lần đi tiểu Tôm đều bị rát và khóc. Những lúc đầy em đều ôm con vỗ về, làm con quên đi cơn xót. Chỉ một ngày sau con đã đi tiểu bình thường.
Từ đó đến nay em hoàn toàn yên tâm về “cậu nhỏ” của con khi mỗi lần lộn vệ sinh đều lộ được đầu DV và không lo cháu bị viêm nhiễm. Bố mẹ chồng và chồng cũng thấy rất vui vì cháu mình khỏe mạnh và em lại một lần nữa “ghi điểm” về cách chăm con với hai cụ.
Với suy nghĩ “Sau này trưởng thành nó tự khắc sẽ đâu vào đấy”- em nghĩ trường hợp các mẹ bị phản đối đưa con đi chích BQĐ không phải là hiếm gặp. Chính bởi tâm lý còn e dè và trốn tránh thực tế, không ý thức được mối nguy hiểm mà hiện tượng này có thể gây ra cho trẻ mà trẻ có thể bị viêm nhiễm hoặc viêm đường tiết niệu, nặng hơn là bị ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản sau này..
Hẹp BQĐ ở trẻ nhỏ cần có sự can thiệp kịp thời của người lớn. Theo em, khi các mẹ phát hiện con có các biểu hiện như đi tiểu bị rát, đầu chim sưng đỏ, có các cục trắng xuất hiện ở đầu DV, hoặc khó lộn BQĐ, các mẹ cần đưa con đi khám và nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh cho con bị viêm nhiễm. Ngoài ra không phải cứ là bé trai thì mẹ có thể chủ quan trong việc vệ sinh cho con. Nước tiểu có thể dồn ứ ở các nếp gấp da quy đầu gây viêm nhiễm. Do vậy sau mỗi lần tắm cho con mẹ đều nên chú ý đều lộn đầu chim cho con và vệ sinh bằng nước muối ngay từ những ngày đầu bé mới sinh. Lâu dần BQĐ sẽ tự tuột và mẹ cũng không phải đưa con đi nong
Bảo vệ “cậu nhỏ” cho bé yêu cũng là bảo vệ cho tương lai bé. Vậy nên các mẹ đừng chần chừ trong việc đưa con đi khám nếu ở trong trường hợp giống em nhé!
theo: camnanggiadinh

3 thoughts on “Mẹ “dại” con suýt hẹp bao qui đầu

Leave a Reply

Or