Mẹ đã “lỗi mốt” khi dạy con

Đã có lúc mẹ đành phải “bó tay” trong chuyện dạy con. Suy nghĩ và lối sống làm khoảng cách của bố mẹ và con ngày càng rộng hơn.

Dạy con thật khó

Với sự đòi hỏi khắt khe của công việc, quỹ thời gian của bố mẹ cũng chẳng có là bao nên bố mẹ phải dành ít thời gian cho con cái mình hơn. Vì quá chăm lo công việc để có đủ tiền cho con ăn học, nên nhiều ông bố bà mẹ gần như đã bỏ rơi con cái mình, để mặc trẻ tự lớn giữa xã hội đầy rẫy những cạm bẫy và khó khăn. Chính vì không có thời gian chăm sóc nên nhiều trẻ đã học bạn bè đua đòi, đánh nhau, ăn chơi xa đọa và thậm chí tự hủy hoại nhân phẩm của mình.

day-con-1

Tuổi mới lớn, trẻ nào cũng cần bố mẹ ở bên và hiểu trẻ nhiều hơn vì ở thời điểm này trẻ luôn có nhu cầu đòi thể hiện cá tính mạnh mẽ của mình, muốn thể hiện bản thân bằng đủ mọi cách dù có phải trả giá là đau đớn về thể xác. Nhiều trẻ cho rằng mình có quyền tự quyết nên đã cắt tóc với những kiểu hết sức kinh dị, nhuộm đủ màu, hoặc nhiều trẻ bấm lỗ tai hết chỗ này đến chỗ khác, có trẻ còn bấm khuyên mũi, cằm, lông mày… chỉ để thể hiện rằng mình chịu chơi. Những câu nói kiểu như: “Mẹ đừng có kiểm soát con như thế, con thích làm gì mặc kệ con” hoặc “Tại sao mẹ không để cho con yên”… là những câu rất nhiều bậc phụ huynh đều phải nghe khi muốn khuyên răn con mình.

Từ những bất hòa nho nhỏ dẫn đến khoảng cách lớn giữa bố mẹ và con cái khiến cho mối quan hệ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Trẻ thì vùi đầu vào internet, game online với những trang web không lành mạnh, những trò chat sex và những câu chuyện bậy bạ được phát tán rộng rãi và công khai. Nhiều ông bố bà mẹ cũng phải bó tay với những trò giải trí hiện đại của chính con mình, ngay trong chính nhà của mình.

Mẹ chỉ muốn con không hư

Đôi khi không thể áp đặt cách suy nghĩ và cách sống của trẻ trong thế giới hiện đại với thế hệ như bố mẹ mình. Điều quan trọng nhất khi làm cha mẹ là làm sao để con mình không hư, không là nạn nhân của những vụ việc không hay như đánh nhau, bỏ học, trốn học, ăn cắp, ăn trộm, nghiện hút…

Muốn rút ngắn khoảng cách hiểu nhau giữa bố mẹ và con cái để con mình không rơi vào tình trạng hụt hẫng, xa lánh gia đình và chỉ thích đàn đúm với bạn bè, với những trò giải trí vô bổ, bố mẹ hãy dành cho con cái nhiều thời gian hơn. Gia đình nên tổ chức những buổi gặp mặt để nói chuyện, chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc của mình.

Những buổi gặp mặt có thể là một bữa cơm chiều thứ 7 khi các con được nghỉ ở nhà, có thể là những khi mẹ dạy con cách nấu cơm hoặc chế biến một món ăn mới, có thể là buổi tiệc sinh nhật của bố hoặc mẹ… Sự gần gũi và chia sẻ trong gia đình sẽ làm trẻ thêm yêu gia đình, người thân hơn, trẻ sẽ sống có trách nhiệm hơn với chính bản thân và gia đình của mình.
Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or