Mẹ đã biết cách phát triển trí não thai nhi?

Nhiều bà bầu chưa hiểu đúng về thời điểm và cách bổ sung dinh dưỡng trong thai kỳ.

Nhiều mẹ quan tâm đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là não bộ nhưng lại chưa hiểu đúng về thời điểm và cách bổ sung dinh dưỡng trong thai kỳ. PGS. BS Nguyễn Thị Lâm – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia sẽ giải đáp một số thắc mắc của các mẹ.

Mẹ băn khoăn: Vì sao khi mang thai, cơ thể lại cần được bổ sung dinh dưỡng từ những ngày đầu?

PGS. BS Nguyễn Thị Lâm: Giai đoạn đầu của thai kỳ là lúc kết cấu tế bào máu, xương và các bộ phận quan trọng khác của thai nhi được hình thành, đặc biệt là não bộ. Do đó, mẹ cần bổ sung nhiều dưỡng chất để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho hai mẹ con. Ngay cả những phụ nữ có chế độ ăn uống lành mạnh trước khi mang thai cũng có thể thiếu dinh dưỡng cần thiết trong quá trình mang thai. Đặc biệt, một số dưỡng chất quan trọng như Canxi, Vitamin, khoáng chất và hệ dưỡng chất hỗ trợ quá trình hình thành, phát triển và hoàn thiện não bộ thai nhi như DHA, Axit Folic, Choline, Sắt, Kẽm.

Mẹ băn khoăn: Bên cạnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý giúp thai nhi khỏe mạnh, mẹ cần đặc biệt bổ sung những dưỡng chất nào để thai nhi phát triển trí não?

PGS. BS: Thai nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, yếu tố di truyền và đặc biệt là việc bổ sung hệ dưỡng chất toàn diện hỗ trợ quá trình hình thành cấu trúc, chức năng não bộ thai nhi. Hệ dưỡng chất này gồm các chất dinh dưỡng thiết yếu như: DHA, Axit Folic, I-ốt giúp hình thành các tế bào não; Choline và các chất hỗ trợ quá trình myelin hóa các sợi trục, tăng tốc độ dẫn truyền thần kinh; Sắt, Kẽm và nhiều dưỡng chất khác giúp tăng cường liên kết thần kinh.

Mẹ đã biết cách phát triển trí não thai nhi? - 1

Hệ dưỡng chất toàn diện bao gồm DHA, Axit Folic, Choline, Sắt, Kẽm, I-ốt, Vitamin… hỗ trợ quá trình hình thành cấu trúc và chức năng của não bộ thai nhi

Mẹ băn khoăn: Vậy ở giai đoạn nào của thai kỳ, mẹ có thể bắt đầu bổ sung hệ dưỡng chất này?

PGS. BS: Rất nhiều mẹ lầm tưởng não bộ thai nhi bắt đầu hình thành vào 3 tháng cuối. Ngay từ tuần thứ 3, ống thần kinh của bé đã hình thành nên não bộ, tủy sống và cột sống. Trong giai đoạn đầu, cấu trúc não bộ của bé hình thành và phát triển rất nhanh với tốc độ 250.000 tế bào thần kinh trong một phút. Đến tuần thứ 15, số lượng tế bào thần kinh của bé đã đạt gần tương đương với số lượng tế bào thần kinh người trưởng thành. Tuần thứ 20 là cột mốc quan trọng khi bé đạp cũng là lần đầu tiên bé chính thức “trò chuyện” với bố mẹ, đây là giai đoạn phát triển nhanh nhất của não bộ thai nhi. Vì vậy, ngay từ những tuần đầu của thai kỳ, các mẹ nên bổ sung hệ dưỡng chất nêu trên và duy trì đều đặn đến ngày sinh.

Mẹ băn khoăn: Mẹ cần phải bổ sung hệ dưỡng chất hỗ trợ phát triển trí não thai nhi như thế nào cho hiệu quả?

PGS. BS: Ngoài chế độ ăn uống đa dạng các loại thực phẩm, sữa bầu là một trong những sự lựa chọn cần thiết giúp bổ sung hệ dưỡng chất hỗ trợ quá trình hình thành cấu trúc và chức năng não bộ thai nhi. Nghiên cứu cũng cho thấy, nhóm mẹ được bổ sung hệ dưỡng chất hoàn chỉnh trong thời gian mang thai thì thai nhi phát triển tốt hơn, bé sẽ có chỉ số nhận thức cao hơn lúc 1 tuổi so với nhóm mẹ chỉ bổ sung vài dưỡng chất đơn lẻ như Axit Folic, Sắt. Mẹ có thể uống ít nhất 2 ly mỗi ngày vì đây là lượng cần thiết đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

Mẹ đã biết cách phát triển trí não thai nhi? - 2

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung hệ dưỡng chất toàn diện sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh

Theo Eva

Leave a Reply

Or