Mẹ đã biết cách bảo quản thực phẩm chưa?

Bạn có biết việc trữ thức ăn trong thời gian dài có thể khiến chất dinh dưỡng “trốn mất” không? Thế nhưng trong nhịp sống hối hả hiện nay, hầu hết các mẹ lại thường phải mua và trữ thức ăn cho cả tuần. Vậy làm thế nào để vừa tiện lợi vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm? Cùng MarryBaby tham khảo những bí quyết sau đây nhé!

Rau và các loại trái cây

Trong rau và các loại trái cây thường chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, các loại vitamin này thường rất dễ bị hao hụt trong quá trình chế biến và cất giữ. Đặc biệt là “cô nàng” vitamin C lắm điều. “Nàng” này thường rất nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt độ nên rất dễ mất. Mẹ nên giữ các thực phẩm chứa nhiều vitamin C ở nơi khô thoáng và tránh ánh nắng mặt trời nhé!

Một số loại rau quả được bảo quản liên tục nhiều ngày trong tủ lạnh, tuy nhìn thì vẫn còn mới nguyên nhưng thật ra đa số những dưỡng chất trong đó đã “bay hơi” mất rồi. Ớt chuông và bắp là hai ví dụ điển hình cho trường hợp này. Trông chúng vẫn còn rất tươi ngon sau vài tuần nằm trong tủ lạnh nhưng thực chất, chỉ trong vài ngày chúng đánh mất gần hết hàm lượng đường của mình rồi.

Các loại trái cây như xoài, dứa chỉ nên lưu trữ trong tủ lạnh trong vòng 2 ngày, nhiều hơn nữa thì chúng sẽ mất chất và không còn ngon lành chút nào nữa đâu! Đối với các loại nấm và nhiều loại trái cây như hồng, mít có thể giữ được lâu hơn, từ 3-5 ngày. Những loại quả có vỏ cứng bên ngoài như sầu riêng, măng cụt thì thậm chí còn giữ được đến 1 tuần lận. Mẹ nên tranh thủ ăn những loại trái cây mau hư trước nhé!

Thực phẩm tươi sống

So với cá, thịt có thể trữ lạnh được lâu hơn rất nhiều. Nếu được bảo quản ở nhiệt độ từ 4-5 độ C, một số loại thịt như gà, vịt, lợn có thể giữ được trong khoảng 7 ngày. Thịt bò và dê thì có thể bảo quản lâu hơn một chút, khoảng 10 ngày. Cá thì nhanh hơn, dù được giữ trong tủ lạnh, bạn cũng chỉ nên giữ trong 3 ngày mà thôi. Cá muốn giữ lạnh cũng phải được làm sạch kỹ càng, bỏ đầu, ruột và đóng gói cẩn thận.

bao quan thuc pham 1

Mẹ có thể ưu tiên ăn cá vào những ngày đầu tuần rồi mới ăn đến các loại thịt. Hoặc nếu có mua cá thì không nên mua nhiều vì chúng không giữ lâu được.

Thực phẩm đông lạnh

Những loại thực phẩm đông lạnh bán trong siêu thị thường có ghi hạn dùng trên bao bì. Mẹ chỉ nên lưu ý một điều là nên dùng trước thời hạn sử dụng. Nhiều mẹ mua quá nhiều rồi “lỡ quên” mất tiêu, đến khi nhận ra thì nó đã hết hạn vài ngày. Nếu như vậy, mẹ đừng tiếc mà nên bỏ ngay đi nhé! Dù mới qua vài ngày nhưng những thực phẩm đó có thể đã bị biến chất, ăn vào có khi lại “tiền mất tật mang”.

Một lưu ý nữa khi sử dụng thực phẩm đông lạnh là mẹ không nên rã đông nhiều lần. Chỉ nên rã đông một lần và dùng hết trong một lần nấu. Đặc biệt, mẹ cũng phải chú ý nấu chín kỹ trước khi ăn để tiêu diệt triệt để những vi khuẩn tồn tại trong thực phẩm. Có nhiều loại vi khuẩn sẽ “ngủ đông” khi nhiệt độ xuống thấp và chỉ thực sự bị tiêu diệt ở 100 độ C mà thôi, mẹ lưu ý nhé!

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or