Mẹ Bình Dương vỡ gan ngay khi chuyển dạ, bác sĩ vội vàng mổ cứu thai mới hơn 8 tháng

Đang trong quá trình chuyển dạ, chị N.T.T đột nhiên cảm thấy đau bụng vật vã, mặt mũi tái nhợt và mổ hôi đổ ra ướt hết người.

Quá trình sinh nở của người phụ nữ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Gần đây, tại bệnh viện Từ Dũ, trường hợp sản phụ tên N.T.T (27 tuổi, sống tại Bình Dương) gặp tai biến hiếm gặp khi đang chuyển dạ đã khiến các bác sĩ ở 3 bệnh viện phải nổ lực hết mình mới xử trí được.

Theo thông tin ban đầu, sản phụ T. nhập viện Từ Dũ sinh con khi mới được 35,5 tuần. Tuy nhiên, đang trong quá trình chuyển dạ chờ sinh thì sản phụ bất ngờ bị đau bụng dữ dội, đổ nhiều mồ hôi, da tái nhợt, tình trạng vô cùng nguy kịch.

Các bác sĩ ở bệnh viện Từ Dũ đã kết hợp với bệnh viện Bình Dân để cứu mạng sản phụ. Sau khi mổ cấp cứu, kíp mổ đã rất sốc khi thấy máu tràn khắp khoang bụng chị T., chị cũng đã rơi vào hôn mê vì mất máu quá nhiều. Sau khi lấy em bé ra, bác sĩ phát hiện chị T. bị vỡ gan, diện tích lên đến 1/3 gan.

Vừa chào đời, ảnh hưởng từ sức khỏe của người mẹ, bé có biểu hiện tổn thương não do thiếu oxy kéo dài. Toàn thân bé tím và co giật liên tục. Bệnh nhi được hồi sức giúp thở. Sau đó, bé được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 2 để cấp cứu.

me binh duong vo gan ngay khi chuyen da, bac si voi vang mo cuu thai moi hon 8 thang - 1

Bé sơ sinh được cứu sống nhờ phương pháp làm lạnh.

Các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 bắt đầu chạy đua với thời gian để chữa trị cho bệnh nhi. Chỉ có một phương pháp duy nhất đó là phương pháp làm lạnh, đây là phương pháp giảm chuyển hóa não giúp não tổn thương phục hồi.

Sau khi nhận được điện thoại cần hỗ trợ từ bệnh viện Từ Dũ, các bác sĩ và điều dưỡng tại khoa Hồi sức sơ sinh, bệnh viện Nhi đồng 2 đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả các trang thiết bị cũng như lên phương án điều trị cụ thể. Nhờ đó, quá trình làm lạnh bắt đầu chỉ sau vài phút bệnh nhi nhập viện. Lúc này, bé mới 2,5 giờ tuổi, cân nặng 2,65 kg.

Các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, đây là ca làm lạnh đầu tiên tại bệnh viện và đã thành công. Quá trình hạ thân nhiệt và làm ấm trở lại được theo dõi liên tục 24/24 bởi các bác sĩ và điều dưỡng. Sau gần 2 tuần, bé đã cử động linh hoạt, bú giỏi, ngủ ngoan và xuất viện trong vòng tay ba mẹ.

Tuy nhiên, quá trình theo dõi đánh giá phát triển tâm thần – vận động của bé cần được tiếp tục duy trì trong 5 năm đầu đời. Giây phút đoàn viên của hai mẹ con là niềm hạnh phúc lớn lao của gia đình, là động lực thực sự để các cán bộ y tế bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh viện Từ Dũ và bệnh viện Bình Dân tiếp tục nỗ lực cứu chữa, giúp “mẹ tròn con vuông” ở những ca sinh khó.

Chia sẻ với PV, người nhà sản phụ cho biết: “Gia đình thật may mắn khi được các bác sĩ chuyên môn hàng đầu từ các bệnh viện cấp cứu kịp thời và thành công. Có được giây phút đoàn tụ gia đình, chúng tôi cảm ơn chân thành đến đội ngũ y bác sĩ các bệnh viện. Các bác sĩ đã giúp gia đình đón thành viên mới sau nhiều ngày chờ đợi”.

Theo Minh An (Khám phá)

Leave a Reply

Or