Mẹ bầu sơn móng tay, trẻ kém thông minh

Mẹ bầu chăm chỉ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ và năng nổ vận động cũng chỉ với mục đích: Tất cả vì con yêu. Tuy nhiên, có một mối đe dọa đến thai nhi mà mẹ bầu thường bỏ qua. Trong nghiên cứu gần đây của Hoa Kỳ, hóa chất có trong sản phẩm làm đẹp hằng ngày như sơn móng tay và dầu gội đầu có thể ảnh hưởng đến IQ của thai nhi.

1/ Mẹ bầu có cần quá điệu đà?

Nuôi dưỡng một sinh linh khác trong người đã đủ mệt mỏi và kiệt sức, liệu bạn có nên để những vấn đề cỏn con khác gây ảnh hưởng và làm phiền?

bà bầu không nên sơn móng tay

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Y tế công cộng Mailman, Columbia, đã chỉ ra sự liên quan không thể chối cãi giữa phthalates, hóa chất chứa nhiều trong sơn móng tay, và những trẻ em có chỉ số IQ thấp do tiếp xúc nhiều với hóa chất này ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Khảo sát trên hơn 300 phụ nữ và con cái của họ dựa trên mẫu nước tiểu được cung cấp khi họ mang thai và các bài kiểm tra IQ của trẻ lúc bảy tuổi cho thấy: Mẹ bầu có nồng độ phthalates 25% trong nước tiểu sẽ dẫn đến kết quả chỉ số IQ của con thấp hơn những trẻ bình thường khác từ 6-8 điểm.

Tuy con số thấp hơn không cao, nhưng theo các nhà nghiên cứu, nồng độ phthalates cao còn ảnh hưởng đến lý luận nhận thức, trí nhớ, cách tiếp nhận và xử lý thông tin của trẻ.

2/ Phthalates thực chất là gì?

Phthalates là những hợp chất hóa học được dùng để làm thay đổi tính chất cơ bản của vật liệu. Bạn có thể tìm thấy chất này trong hầu hết các đồ dùng sử dụng hằng ngày, chẳng hạn như xà phòng, dầu gội đầu, keo xịt tóc, nước hoa, đồ bằng nhựa, giấy dán tường, thậm chí cả bao bì thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phthalates làm rối loạn hormone nội tiết tố, đặc biệt là hormone tuyến giáp của mẹ bầu, thành phần cực kỳ quan trọng giúp não bộ bé phát triển toàn diện. Các nghiên cứu trước đây còn chỉ ra rằng hóa chất này còn khởi phát sớm chứng bệnh eczema, sự mất cân bằng nội tiết tố và vấn đề về hô hấp.

“Tay không” kích thích trí não con phát triển Như một tòa nhà cần nền móng vững chắc, để con thông minh và phát triển toàn diện, ba mẹ nên hỗ trợ kích thích trí não trẻ phát triển ngay từ thưở còn thơ. Không cần thiết bị hay dụng cụ đặc biệt nào, chỉ cần để ý những điều sau đây!

Đây không phải là lần đầu tiên có nghiên cứu lên tiếng về sự độc hại của sơn móng tay đối với sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Vào tháng 4/2012, tòa báo The Daily Telegraph đã đăng tải nội dung về bộ ba chất độc được tìm thấy trong 25 thương hiệu sơn móng ở Mỹ, bao gồm formaldehyde, toluene và dibutyl phthalate.

Tiếp xúc với một lượng lớn các chất hóa học này có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và ung thư. Dẫn chứng trong nghiên cứu, hơn 120.000 kỹ thuật viên làm nail được cấp phép (hầu hết đều là phụ nữ Việt) sau thời gian làm việc và tiếp xúc nhiều với các hóa chất này đã gặp phải tình trạng nhức đầu, khó thở, kích ứng da.

3/ Mẹ bầu tránh tiếp xúc với phthalates như thế nào?

Phthalates được sử dụng quá phổ cập, vì vậy rất khó nếu mẹ bầu muốn cấm cửa tất cả các sản phẩm chứa hóa chất này. Tuy nhiên, nếu biết sử dụng đúng cách, bạn sẽ không vô tình kích hoạt quá trình gây hại của phthalates.

Hóa chất, mối nguy lớn cho sức khỏe bé? Khoảng 100.000 hóa chất tổng hợp được phát tán ra ngoài thị trường hằng năm. Hơn nữa, cứ mỗi năm, 1500 loại hóa chất mới lại được “ra đời”. Vậy làm sao để mẹ hạn chế tối đa nguy cơ bị “xâm hại” từ hóa chất độc hại cho con?

-Không hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng với đồ nhựa.

-Tránh dùng sản phẩm có mùi thơm, hương liệu.

-Đựng thức ăn trong đồ thủy tinh, không phải nhựa.

-Không dùng nhựa đánh dấu 3,6,7 trên bao bì sản phẩm. Nó chứa đầy đủ 2 độc tố tiềm năng là phthalates và BPA.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or