Mẹ bầu Quảng Ninh đau xót mất con vì chủ quan đau bụng nhưng không đi khám

Trong thai kỳ, bất cứ một dấu hiệu khác lạ nào trên cơ thể, dù là nhỏ nhất cũng ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi.

Mới đây, tôi cùng 2 người bạn đồng nghiệp có đi công tác tại một bệnh viện tuyến huyện ở Quảng Ninh, trong chuyến công tác đó, chúng tôi đã gặp rất nhiều hoàn cảnh trớ trêu, khi những người phụ nữ mang thai, thiếu kiến thức để rồi phải chịu những hậu quả đáng buồn.

Những câu chuyện đáng tiếc đó như một lời cảnh báo để những người phụ nữ may mắn, đang mang thiên chức làm mẹ đừng chủ quan mà hãy chú ý và lưu tâm đến những biểu hiện “bất thường” trong cơ thể mình.

Câu chuyện về một người phụ nữ khi thấy bụng đau chỉ nghĩ là đau bụng thường, nghỉ ngơi sẽ tự khỏi, không ngờ đó là dấu hiệu báo sảy thai…

me bau quang ninh dau xot mat con vi chu quan dau bung nhung khong di kham - 1

Chủ quan khi bị đau bụng trong thai kỳ có thể gây ra hậu quá khôn lường. (Ảnh minh họa)

Ngày 10/03/2018, tôi có tiếp nhận một người phụ nữ tên H. đang mang thai ở tháng thứ 3 nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, cơn đau bụng di chuyển khắp vùng bụng, không những thế vùng bụng còn bị co thắt kèm theo hiện tượng chảy máu âm hộ. Theo thông tin người nhà cung cấp, tôi được biết người phụ nữ này kể từ khi biết mình mang thai đã rất chủ quan, không đi khám thai định kì và cũng không chú ý đến sức khỏe của bản thân mình.

Trong giai đoạn mang thai, H. vẫn làm nhiều công việc nặng nhọc, thường xuyên bỏ bữa và sinh hoạt thất thường. Cho đến khi cảm thấy đau bụng, nghĩ là đau bụng do tiêu hóa, chỉ cần nằm nghỉ ở nhà rồi sẽ đỡ, ai ngờ đến khi chồng của H. đi làm về thấy vợ mình ngất dưới nền nhà mới tá hỏa đưa tới bệnh viện.

Và kết quả xét nghiệm cho thấy đó chính là dấu hiệu báo sảy thai

Qua trường hợp này, tôi khuyên các mẹ bầu cần quan tâm chăm sóc sức khỏe của mình khi mang thai và chú ý khám thai định kỳ. Trong thai kỳ, bất cứ một dấu hiệu khác lạ nào trên cơ thể, dù là nhỏ nhất cũng ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, các mẹ bầu đừng chủ quan. Đặc biệt là dấu hiệu đau bụng trong giai đoạn thai nghén.

Đau bụng trong thời kì thai nghén là một dấu hiệu nguy hiểm, có thể là do những nguyên nhân dưới đây:

Sảy thai: Sảy thai diễn ra trong khoảng 12 tuần đầu thai kì gọi là sảy thai giai đoạn đầu, còn sảy thai xảy ra trong khoảng thời gian từ tuần thứ 12 đến 28 gọi là sảy thai giai đoạn cuối thai kì. Triệu chứng chủ yếu báo hiệu sảy thai là âm đạo chảy máu và đau bụng. Đau bụng giai đoạn đầu giống như các cơn đau co tử cung, là do phôi thai phân ly và những cục máu trong buồng tử cung kích thích cơ tử cung gây nên đặc điểm là xuất hiện đau bụng sau khi chảy máu âm đạo. Còn sảy thai ở giai đoạn cuối, cơn đau bụng xuất hiện trước khi chảy máu âm đạo.

Chửa ngoài tử cung: Triệu chứng điển hình của chứng chửa ngoài tử cung là tắt kinh, đau bụng và chảy máu âm đạo, trong đó đau bụng là dấu hiệu chủ yếu, đau vùng hạ vị, đau âm ỉ, có khi đau thành cơn, mỗi cơn đau lại ra ít huyết.

me bau quang ninh dau xot mat con vi chu quan dau bung nhung khong di kham - 2

Đau bụng khi mang thai có thể là dấu hiệu thai ngoài tử cung. (Ảnh minh họa)

U nang buồng trứng cơ năng: U nang buồng trứng khi thai nghén dễ có dấu hiệu xoắn nang, vỡ nang, triệu chứng điển hình là dễ đau quặn bụng dưới đột ngột, phẫu thuật chỉ đặt ra khi có dấu hiệu xoắn nang, vỡ nang.

U xơ tử cung: Khối u tử cung khi mang thai dễ phát đỏ, đau bụng cấp tính, sốt, u to lên nhanh chóng, lúc này cần chữa trị, nếu chữa đúng bệnh, tự nhiên sẽ giảm.

Viêm ruột thừa thai nghén tổng hợp: Thai nghén không gây ra viêm ruột thừa nhưng khi có mang, tử cung làm thay đổi vị trí của ruột thừa gây khó khăn trong việc chuẩn đoán đúng bệnh, thường có dấu hiệu là đau bụng dưới bên phải, đau ngược lại, vị trí cũng lên cao.

Đẻ non: Trong thời gian từ tuần 28-37 thai nghén, nếu thấy đau bụng do nguyên nhân co tử cung gây nên thì đó là dấu hiệu đẻ non, lúc đầu các cơn co tử cung không quy luật, sau thành cơn.

Rau bong non: Người bị nhẹ không có cảm giác đau bụng hoặc đau nhẹ mà thôi, còn ở người bị nặng thì đột nhiên đau bụng liên tục, nhức eo, đau mỏi lưng… Mức độ đau có liên quan trực tiếp tới sự tích máu nhiều hay ít sau rau, khi ra máu nhiều, thai phụ ra mồ hôi lạnh, sắc mặt xanh xao, nhợt nhạt, choáng ngất, thai nhi do đó cũng bị thiếu máu, thiếu Oxy, dễ chết ngạt trong tử cung, do đó cần hết sức cảnh giác đối với những cơn đau bụng đột ngột giai đoạn cuối thai kì.

me bau quang ninh dau xot mat con vi chu quan dau bung nhung khong di kham - 3

Khi có bất kỳ dấu hiệu khác lạ nào trong thai kỳ, mẹ bầu cần đi khám ngay. (Ảnh minh họa)

Các mẹ bầu cần trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức nhận biết triệu chứng đau bụng bình thường và đau bụng nguy hiểm để bảo vệ sức khỏe của thai nhi. Đồng thời các mẹ hãy luôn giữ tinh thần thoải mái. Lo lắng và stress cũng làm tăng nguy cơ sảy thai, đặc biệt trong thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ.

Khi nghi ngờ triệu chứng bất thường về cơn đau bụng, tốt nhất các mẹ nên đi khám chuyên khoa. Việc khám, hỗ trợ kịp thời có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quá trình chăm sóc và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi.

Theo Bác sĩ Trần Vũ Quang (bệnh viện Phụ sản Trung ương) (Khám Phá)

Leave a Reply

Or