Mẹ bầu làm được 8 việc này, con sinh ra ít quấy, dễ bảo lại thông minh

Trí não và tính cách của em bé sau khi chào đời không chỉ chịu ảnh hưởng của bộ gen mà còn có một phần do sự rèn luyện của mẹ từ khi mang thai.

Khi mang bầu, chế độ dinh dưỡng, trạng thái cảm xúc và cách mà bố mẹ tương tác với em bé trong bụng đều sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển não bộ của bé. Không thể phủ định gen quyết định phần lớn tới sự thông minh, khả năng tư duy và cá tính của bé sau này. Tuy nhiên chính lối sống và thói quen sinh hoạt của mẹ trong thời kỳ mang thai cũng sẽ giúp đảm bảo các kiểu gen đó được phát triển hoàn thiện trong thai kỳ. Chính vì vậy, khi mang bầu, mẹ hãy chăm thực hiện các việc dưới đây để giúp bé kế thừa được những gen tốt nhất từ bố mẹ.

1. Kể chuyện cho bé

Nền tảng ngôn ngữ của trẻ có thể được hình thành ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Ba tháng cuối cùng của thai kỳ, bé có thể ghi nhớ các âm thanh mình thường xuyên nghe thấy. Các nhà nghiên cứu ở Mỹ khuyên các bà mẹ nên thường xuyên đọc sách cho bé nghe khi mang bầu. Các cuốn sách mẹ chọn không nhất thiết phải là sách khoa học hay chứa hàm lượng tri thức cao mà có thể là những quyển truyện thiếu nhi thú vị.

me bau lam duoc 8 viec nay, con sinh ra it quay, de bao lai thong minh - 1

Mẹ thường xuyên đọc sách khi mang thai sẽ giúp rèn luyện tư duy của trẻ. (Ảnh minh họa)

2. Tập thể dục cho bà bầu

Em bé cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc khi lượng endorphin tăng lên nhờ các bài tập thể dục của mẹ. Các hormone được sản sinh từ các bài tập thể dục này sẽ đi qua nhau thai tiến vào bên trong và có thể khiến em bé cảm thấy vui vẻ trong suốt 8 giờ. Ngoài ra, các bài thể dục sẽ làm tăng tuần hoàn máu trong cơ thể mẹ, bao gồm cả lượng máu trong tử cung thúc đẩy sự phát triển của bé.

Nghiên cứu gần đây nhất cho thấy, tập thể dục trong quá trình mang thai sẽ làm tăng 40% số lượng nơ-ron thần kinh ở vùng đồi thị não của em bé – vùng quyết định khả năng học tập, khả năng tư duy và trí nhớ của trẻ.

3. Đón nắng mai,  hấp thụ vitamin D

Theo nghiên cứu, các mẹ bầu nên đón nắng sớm khoảng tầm 20 phút mỗi ngày để hấp thụ vitamin D. Theo thống kê, khoảng 70% phụ nữ mang thai thiếu hụt vitamin D trong suốt thai kỳ. Vitamin D rất cần thiết trong việc phát triển hệ xương và tim của bé. Các nhà nghiên cứu cũng đang dần tìm thấy sự ảnh hưởng của việc thiếu vitamin D ở phụ nữ mang thai và nguy cơ sinh ra con bị tự kỷ.

me bau lam duoc 8 viec nay, con sinh ra it quay, de bao lai thong minh - 2

Tốt nhất mẹ bầu nên đi dạo trong khoảng từ 7h-8h sáng để hấp thụ vitamin D hiệu quả nhất. (Ảnh minh họa)

4. Massage bụng

Khi được 20 tuần tuổi, em bé bắt đầu cảm nhận được khi bố hoặc mẹ chạm tay vào bụng mẹ. Các nghiên cứu cho thấy thậm chí nhiếu bé còn phân biệt được người đang massage bụng mẹ là bố hay là mẹ của bé. Các mẹ bầu có thể cân nhắc sử dụng thêm tinh dầu hạnh nhân trong quá trình massage vừa giúp bé thư giãn vừa giúp da mẹ căng mịn, chống rạn da.

5. Trò chuyện cùng bé

Từ 16 tuần tuổi tới 27 tuần tuổi, bé hoàn toàn có thể nghe được những gì mẹ nói. Các nghiên cứu cho thấy, trẻ sẽ có phản ứng và học theo giọng điệu và ngôn ngữ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Bố và mẹ hãy bắt đầu trò chuyện cùng thai nhi để con sinh ra khỏe mạnh và được phát triển tốt khả năng ngôn ngữ.

me bau lam duoc 8 viec nay, con sinh ra it quay, de bao lai thong minh - 3

Bố mẹ hãy thường xuyên nói yêu bé để em bé sinh ra biết chia sẻ và sống có trách nhiệm hơn. (Ảnh minh họa)

6. Đa dạng thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày

Nếu muốn bé phát triển khứu giác, mẹ nên đa dạng thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày bởi bé đã bắt đầu phát triển vị giác từ tuần thứ 12. Tới tuần thứ 25, bé sẽ nuốt khoảng 2 lit nước ối mỗi ngày và cảm nhận được mọi mùi vị mà mẹ có được. Nghiên cứu cho thấy, mẹ bầu uống nhiều nước ép cà rốt khi mang thai em bé khi sinh ra thường thích uống nước cà rốt sau khi cai sữa.

7. Cho thai nhi nghe nhạc

Các mẹ nên biết, âm nhạc có thể giúp thai nhi phát triển toàn diện về trí não và nhạy cảm với các âm thanh hơn. Âm nhạc không chỉ giúp các mẹ giải tỏa căng thẳng mệt mỏi mà còn giúp thai nhi cảm thấy vui vẻ hơn. Thai nhi nghe nhạc từ trong bụng mẹ khi sinh ra có khả năng giữ bình tĩnh và khả năng kiềm chế tốt hơn.

me bau lam duoc 8 viec nay, con sinh ra it quay, de bao lai thong minh - 4

Nhiều nghiên cứu cho thấy nghe nhạc Mozart còn có thể giúp trẻ phát triển khả năng tư duy toán học khi ra đời. (Ảnh minh họa)

8. Hát ru cho con khi mang thai

Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, thai nhi đã có khả năng nhận biết và cảm nhận được các cung bậc lên xuống trong mỗi bài hát ru. Các giai điệu hát ru mượt mà ngọt ngào  sẽ giúp bé khi sinh ra thông minh, lanh lợi và hoàn thiện cảm xúc hơn.

Theo Xuxu Trần (Dịch từ MAB) (Khám Phá)

Leave a Reply

Or