Mẹ bầu đi bộ cẩn thận sảy thai

Đi bộ là một trong những môn thể thao an toàn nhất cho thai phụ trong quá trình “vác ba lô ngược”.

Vì sao mẹ bầu nên đi bộ?

Đi bộ là một trong số ít những hoạt động an toàn nhất mà mẹ bầu có thể duy trì trong suốt chín tháng thai kì bởi nó là bài tập rất tốt cho tim mạch, giúp cơ bắp săn chắc, giảm nguy cơ bị đái tháo đường, tiền sản giật, táo bón và ngăn chặn tình trạng thừa cân quá nhiều khi mang thai. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe của phụ nữ trong thai kì, những chị em thường xuyên đi bộ sẽ có quá trình “vượt cạn” dễ dàng, nhanh chóng và ít rủi ro hơn so với những mẹ lười vận động.

Tư thế đi bộ chuẩn?

Nên nhìn thẳng về phía trước, cằm song song với mặt đất, toàn thân thư giãn, đặc biệt là hai vai, hai tay, khớp háng và hai chân. Người giữ thẳng, đừng chúi về phía trước hay ngửa ra sau quá nhiều, hít thở sâu, hai tay vung vẩy thoải mái, nhẹ nhàng.

Mẹ bầu đi bộ cẩn thận sảy thai - 1
Mẹ bầu nên đi bộ với khoảng cách giữa hai bước chân vừa phải (Ảnh minh họa)

Các mẹ cần nhớ, khoảng cách giữa hai bước chân vừa phải, khi chân tiếp đất phải bắt đầu từ gót rồi đến cả bàn chân và cuối cùng là mũi chân trước khi nhấc chân lên, cứ thế bước đều liên tục với tốc độ thoải mái.

Ngoài ra, chị em nên tập một số động tác khởi động và thư giãn trước cũng như sau khi đi bộ chẳng hạn như xoay cổ chân, cổ tay, khớp vai….

Đi bộ bao lâu là đủ?

Trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu nên đi bộ khoảng 20 phút mỗi ngày (không tính thời gian khởi động và thư giãn). Nếu muốn chị em có thể tăng thêm 5 phút vào hành trình của mình bởi lúc này lượng máu trong cơ thể mẹ tăng gấp đôi, đem lại cho chị em nhiều oxy hơn.

Đến thai kỳ thứ hai, trọng lượng mẹ và bé tăng lên khiến việc đi bộ khó khăn hơn. Chị em có thể giữa nguyên thời gian đi bộ như trong 3 tháng đầu tiên. Tuy nhiên các mẹ không nên đi bộ quá nhanh và tránh căng thẳng nhé.

Cuối cùng ở thời kỳ tam cá nguyệt thứ ba, thai phụ có thể đi bộ bao lâu tùy thích tùy theo sứ khỏe của mình. Lưu ý nên đi cùng chồng hoặc người thân để họ có thể giúp đỡ bạn khi thấy các dấu hiệu không ổn.

Lưu ý khi đi bộ?

Khi đi bộ, chị em cần chú ý chọn những đôi giày thể thao chất lượng tốt, vừa chân, cổ giày cao vừa đủ ôm và bảo vệ mắt cá chân và các ngón chân. Những đôi giày quá rộng khiến chị em dễ trượt ngã do bàn chân lỏng lẻo không được giữ chắc trong giày, các đầu ngón chân phải quặp xuống để gắng sức bấu chặt vào mặt đất khi di chuyển… Chú ý đi mua và thử giày vào buổi tối bởi khi đó kích cỡ chân của các mẹ là lớn nhất. Bên cạnh giày dép, chị em cần chọn những bộ quần áo thể thao, thoải mái để mặc khi tập luyện.

Mẹ bầu đi bộ cẩn thận sảy thai - 2
Bôi kem chống nắng trước khi tập luyện để tránh gây hại cho làn da mỏng manh của mình trong thời kỳ mang thai (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, mẹ bầu cần chú ý sử dụng kem chống nắng thường xuyên để tránh gây hại cho làn da mỏng manh của mình trong giai đoạn này. Đừng quên uống nước trước khi đi bộ hoặc mang theo chai nước nhỏ để “đánh bay” nguy cơ mất nước, gây co thắt và tăng nhiệt độ cơ thể khiến mẹ và bé đều gặp nguy hiểm.

Trong những ngày hè quá nắng gắt và oi ả cùng với độ ẩm không khí cao, mẹ bầu nên đi dạo vào buổi chiều mát hoặc trong một khu trung tâm thương mại có điều hòa nhiệt độ.

Hạn chế đi bộ trên những con đường mòn quá dài hoặc bất kì nơi nào có địa hình không bằng phẳng, chú ý quan sát các vật thể phía trước vì nó có thể làm bạn kiệt sức, mất cân bằng, trượt ngã.

Dừng đi bộ khi nào?

Mẹ bầu hãy dừng đi bộ ngay lập tức và gọi cho bác sĩ nếu bạn gặp bất kì triệu chứng nào sau đây: chảy máu âm đạo, khó thở, hoa mắt, chóng mặt, đau ngực, yếu cơ, sưng phù, rò rỉ nước ối, co thắt da con….

Theo Eva

Leave a Reply

Or