Mẹ bầu chú ý sử dụng đồ uống đúng cách

Không phải đồ uống nào cũng uống hay cứ uống nhiều nước là được, mẹ bầu cần tuân thủ một vài nguyên tắc trong sử dụng đồi uống dưới đây.

Phụ nữ thời kỳ mang thai nên uống đủ lượng nước cần thiết, tức mỗi ngày uống đủ 1000 ml – 1500 ml là thích hợp nhất, giúp cho quá trình tiêu hóa, tuần hoàn, bảo vệ làn da khỏe mạnh. Nếu uống quá ít nước, máu đặc, nồng độ trao đổi chất thải trong máu tăng cao khó bài tiết ra bên ngoài, tăng khả năng lây nhiễm đường tiết niệu, không có lợi cho sự trao đổi chất của thai nhi, ảnh hưởng đến chăm sóc da của người mang thai. Ngược lại nếu uống quá nhiều nước gây áp lực đối với cơ quan thân, phần nước dư thừa tích trữ trong cơ thể gây ra sưng phù.

Phụ nữ thời kỳ mang thai nên chú ý tính vệ sinh của nước ăn, nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và sức khỏe của trẻ nhỏ.

Phụ nữ thời kỳ mang thai nên chọn loại nước nào và uống nước như thế nào mới thích hợp? Loại nước nào không nên uống trong thời gian mang thai?

1. Uống trà là tốt nhưng không nên uống trà đặc

Trà là một trong những đồ uống phổ thông nhất. Trong lá trà chứa nhiều thành phần tốt đối với cơ thể, như phenon trong trà có tác dụng sát khuẩn, giải độc, sinh tân, giảm chậm quá trình lão hóa. Trong lá trà còn chứa hàm lượng vitamin tương đối cao có thể bổ sung nhu cầu vitamin cần thiết cho cơ thể. Chất oxy hóa trong lá trà có tác dụng bảo vệ răng. Lá trà chứa nhiều kẽm, người mẹ thời gian mang thai nếu uống nhiều trà, hàm lượng kẽm trong máu tăng cao. Vì thế uống trà ở mức thích hợp là vô cùng có lợi.

Nhưng không nên uống quá nhiều trà hoặc uống trà quá đặc, ảnh hưởng đến hấp thụ chất sắt, đặc biệt uống trà gây hưng phấn thần kinh trung ương đối với phụ nữ mang thai, làm người mẹ mang thai không có giấc ngủ ngon, tim đập nhanh, dễ hưng phấn, trầm uất, từ đó ảnh hưởng gián tiếp đến thai nhi. Vì thế chỉ nên uống trà với lượng thích hợp, khoảng 3 – 5 g chè có thể pha thành 2 – 3 cốc trà là đủ.

2. Không được uống cà phê và các loại nước có gas

Cà phê cũng giống như trà, đều có thể gây hưng phấn trí não và hệ thần kinh trung ương, có tác dụng phấn chấn tinh thần, làm đầu óc tỉnh táo, giảm mệt mỏi, tăng cảm giác thèm ăn, trợ giúp tiêu hóa. Nhưng đối với phụ nữ đã mang thai hoặc thời gian thụ thai nên hạn chế uống trà hoặc không nên uống.

Cà phê chứa chất gây nghiện, uống cà phê trong thời gian có thể gây hưng phấn trung ương thần kinh dẫn đến mất ngủ hoặc ngủ không ngon. Cafein trong cà phê có thể giảm thấp khả năng sinh sản hoặc làm phụ nữ khó mang thai. Thời kỳ cho con bú uống nhiều cà phê, chất cafein có thể thông qua sữa vào trong cơ thể trẻ nhỏ, làm trẻ co giật và dễ khóc. Cafein có thể phá vỡ các nhóm vitamin B trong cơ thể.

Thời kỳ mang thai nếu uống nhiều cà phê có thể sảy thai, vì thế trong thời gian mang thai hoặc các đôi vợ chồng có ý định thụ thai tốt nhất không nên uống hoặc uống ít cà phê.

Những chú ý đối với các đồ uống:

Nhiều bà mẹ trong thời gian mang thai, đặc biệt thích uống nước hoa quả, vì cho rằng loại nước này có thể tăng dinh dưỡng, không gây béo phì, trẻ khi sinh ra làn da sẽ mịn màng, thậm chí còn uống nước thay hoa quả. Tuy nhiên nhận định này không khoa học. Trong nước hoa quả chứa khoảng trên 95% là nước, ngoài ra còn chứa các loại đường gluco, đường sucroza và vitamin. Các loại đường này đều dễ hấp thụ tiêu hóa, không những làm thể trọng tăng cao mà còn gây hại đối với cơ thể. Vì thế người mẹ khi mang thai mỗi ngày uống nước hoa quả không nên quá 300 ml – 500 ml.

3. Không nên uống nước có gas

Muối acid kẽm khi vào trong đường ruột sẽ sinh ra phản ứng với sắt trong thức ăn. Phụ nữ nếu uống nhiều nước có gas sẽ tiêu đi mất chất sắt, từ đó dẫn đến thiếu máu.

Thời gian biểu uống nước cho người mang thai

Buổi sáng sau khi tỉnh giấc uống một cốc nước, khoảng 10 h sáng uống một cốc nước, sau bữa trưa một tiếng bổ sung thêm một cốc nước, 4 h chiều uống một cốc nước, sau bữa tối bổ sung một cốc, trước khi ngủ bổ sung một cốc. Như thế trong suốt 24 ngày cơ thể người mẹ không sợ thiếu nước.

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or