Mẹ bầu căng thẳng quá mức trong thai kỳ sẽ khiến DNA của con bị hỏng, con dễ mắc phải các bệnh ung thư, hiểm nghèo

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được khi người mẹ căng thẳng liên tục trong thai kỳ sẽ khiến cho mẹ và bé gặp phải nhiều vấn đề.

Từ lâu, các bác sĩ vẫn luôn khuyên những người phụ nữ mang thai không nên để tâm trạng của mình bị căng thẳng. Khi đó, các chuyên gia chỉ biết rằng căng thẳng trong thai kỳ sẽ dẫn đến một số biến chứng không tốt cho sức khỏe của bà mẹ và em bé.

Song, mới đây nhất, một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ) đã chứng minh được khi người mẹ căng thẳng liên tục trong thai kỳ sẽ khiến cho mẹ và bé gặp phải hai vấn đề nghiêm trọng sau đây:

1. Em bé sẽ già nhanh hơn, đồng thời tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như huyết áp cao, tiểu đường và tim mạch

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi 111 phụ nữ trước khi mang thai cho đến khi con của họ được 3 – 5 tuổi. Sau đó, họ phân tích mẫu tế bào bên trong máu của những đứa trẻ bằng cách chiết xuất DNA bao gồm cả telomere – các đoạn DNA nhỏ ở đầu các nhiễm sắc thể đóng vai trò như mũ bảo vệ. Nó giống như các đầu nhựa trên dây giày. Rồi đem so sánh độ dài của telomere này với mức độ căng thẳng mà họ đã thực hiện khi trẻ còn ở trong bụng mẹ.

Mẹ căng thẳng quá mức trong thai kỳ sẽ khiến DNA của con bị hỏng, con dễ mắc phải các bệnh ung thư, hiểm nghèo - Ảnh 1.
Mẹ quá căng thẳng trong thai kỳ sẽ khiến con bị lão hóa nhanh, và tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, hiểm nghèo (Ảnh minh họa).

Kết quả, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng sự căng thẳng của người mẹ ảnh hưởng xấu đến độ dài của telomere của em bé. Trong khi đó, chiều dài của telomere càng ngắn thì đứa trẻ càng có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo. Đây chính là lý do vì sao một số người lại già đi nhanh hơn so với những người bằng tuổi khác

Tiến sĩ Judith Carroll, phó giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi sinh học, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, đã giải thích mối liên hệ giữa căng thẳng của người mẹ và quá trình lão hóa tế bào của thai nhi như sau: “Chúng tôi biết rằng căng thẳng có thể kích hoạt chứng viêm và hoạt động trao đổi chất. Hai quá trình này đều góp phần làm hỏng DNA. Telomere rất dễ bị tổn thương và nếu không được chữa trị kịp thời trước khi phân bào, chúng có thể bị ngắn lại, dẫn đến các tế bào bị lão hóa sớm”.

Mẹ bầu căng thẳng quá mức trong thai kỳ sẽ khiến DNA của con bị hỏng, con dễ mắc phải các bệnh ung thư, hiểm nghèo - Ảnh 3.

2. Sự căng thẳng của người mẹ ngay cả trước khi mang thai có thể dẫn đến sinh non

Một nghiên cứu khác của Giáo sư tiến sĩ Christine Dunkel Schetter – công tác tại Khoa Tâm lý, Đại học California, Los Angeles (Mỹ), cho thấy những phụ nữ trải qua mức độ căng thẳng cao trước khi mang thai có nhiều khả năng sẽ sinh non. 

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã kiểm soát chặt chẽ tình trạng sức khỏe của 2.600 phụ nữ. Đây là những người có mức độ căng thẳng từ trung bình cho đến mức cao do lo lắng về tài chính, công việc, các mối quan hệ trong gia đình, cách nuôi dạy con, bạo hành…

Kết quả, những bà mẹ có mức căng thẳng cao sinh con sớm hơn 1 tuần so với các bà mẹ có mức căng thẳng trung bình. Trong khi đó, sinh non có thể ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe của một đứa trẻ, từ vấn đề tiêu hóa cho đến trẻ bị thiểu năng trí tuệ.

Mẹ căng thẳng quá mức trong thai kỳ sẽ khiến DNA của con bị hỏng, con dễ mắc phải các bệnh ung thư, hiểm nghèo - Ảnh 2.
Sức khỏe và mức độ hạnh phúc của bà mẹ trước và trong khi mang thai là cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa).

Giáo sư Christine nói: “Những phụ nữ tiếp xúc với các yếu tố gây căng thẳng vừa phải có thể xây dựng các chiến lược đối phó để họ giảm bớt căng thẳng trước và trong khi mang thai. Còn những phụ nữ bị stress nặng sẽ càng căng thẳng hơn thai kỳ.

Điều chúng ta chưa biết cho đến nay là liệu sức khỏe tâm lý xã hội của người mẹ trước khi thụ thai có quan trọng đối với kết quả sinh nở của cô ấy hay không. Và nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng nó thực sự quan trọng. Nó thậm chí có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của cả bà mẹ và em bé, chẳng hạn như bà mẹ bị rối loạn chức năng miễn dịch do căng thẳng có thể gặp rủi ro khi mang thai”.

Chính vì thế, Giáo sư Christine đã đưa ra kết luận sức khỏe và hạnh phúc của bà mẹ trước và trong khi mang thai là cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh. Do đó, các bà mẹ hãy luôn giữ cho tâm trạng của mình được thoải mái kể cả khi bạn chưa có thai để bảo vệ sức khỏe bản thân và con của mình sau này.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or