Mẹ bầu ăn gì để con không có cứt trâu?

Mẹ bầu nào cũng muốn sinh con ra khỏe mạnh, không bị tình trạng cứt trâu trên đầu. Vậy đâu là thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con không bị như vậy?

Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bị cứt trâu trên đầu?

Trẻ em mới sinh (từ vài tuần đến một năm tuổi) trên da đầu nhất là vùng thóp thường xuất hiện những tảng vẩy da dầy màu nâu xám, tập trung thành đám hoặc toàn bộ da đầu. Hiện tượng này được dân gian gọi là “cứt trâu”.

Nhiều người cho rằng trẻ bị “cứt trâu” là do mẹ không chăm sóc bé sạch sẽ. Số khác lại cho rằng trẻ bị “cứt trâu” là do nhiễm trùng hoặc cơ địa dị ứng, cũng có thể khi mang thai mẹ bầu ăn gì đó nên gây tình trạng trẻ bị cứt trâu sau sinh. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thực sự của tình trạng này.

Nhiều giả thuyết cho rằng hiện tượng này được hình thành là do sự bài tiết quá mức các chất nhờn của nang tuyến, gây dính bết các tế bào da chết thành từng mảng gắn chặt vào da đầu.

Cứt trâu ban đầu trắng như gàu, thường mềm, dẻo nhưng nếu để lâu khi chuyển thành màu nâu, đen thì cứt trâu sẽ cứng lại và đóng thành những mảng vảy lớn. Vùng “cứt trâu” bị rụng tóc và trẻ có thể sẽ hay quấy khóc.

Nếu cứt trâu tạo thành lớp mỏng thì chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, bố mẹ không phải quá lo lắng. Nhưng cũng có trường hợp “cứt trâu” đóng thành từng tảng dày bết vào chân tóc làm bé ngứa ngáy phải gãi đầu thường xuyên. Như vậy có thể gây biến chứng nhiễm khuẩn mưng mủ, nổi đinh nhọt ở da đầu.

Mẹ bầu ăn gì để con không có cứt trâu?

Như đã giải thích ở trên, không có căn cứ cho rằng chế độ ăn của mẹ bầu gây nên tình trạng cứt trâu ở trẻ sơ sinh. Chính vì thế, mẹ bầu không nên trăn trở quá về vấn đề này. Chỉ cần lựa chọn thực phẩm sạch, phù hợp với từng giai đoạn thai kỳ, thăm khám bác sĩ thường xuyên là mẹ bầu có thể yên tâm con yêu chào đời khỏe mạnh.

tre

Mẹ nên nhẹ nhàng khi gội đầu, massage da đầu cho trẻ bị cứt trâu (Ảnh minh họa)

Massage da đầu giúp trị cứt trâu cho trẻ

Mẹ có thể dùng các ngón tay miết nhẹ trên da đầu trẻ và sau đó gỡ các mảng vảy bám ra. Đây là cách đơn giản nhất để xử lý tình trạng “cứt trâu” ở trẻ. Lưu ý, với da đầu của trẻ sơ sinh, mẹ nên dùng tay và không dùng dụng cụ cứng như nhíp vì có thể làm tổn thương đến trẻ.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or