Mẹ bầu 3 tháng siêu âm khắp ổ bụng không thấy thai, bác sĩ “tái mặt” khi nhìn lá lách

Lần đầu tiên siêu âm, bác sĩ chỉ nghĩ thai còn nhỏ nên chưa vào tử cung nhưng 10 ngày sau, sự thật gây sốc mới được tiết lộ.

Giống như bao bà mẹ khác, khi phát hiện chậm kinh và thử thai tại nhà lên hai vạch, chị Vương Đình (30 tuổi, sống tại Trùng Khánh, Trung Quốc) rất hào hứng đi siêu âm thai. Vậy nhưng kết luận của bác sĩ lại khiến bà mẹ này sốc nặng.

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 15/6/2016, sau khi thử thai tại nhà cho kết quả dương tính, chị Đình lập tức đến bệnh viện Tây Nam để kiểm tra. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy chị có dấu hiệu mang thai rõ ràng nhưng bác sĩ siêu âm lại không tìm thấy thai trong tử cung. Vì cho rằng trứng đã thụ tinh thành công nhưng chưa vào tử cung nên bác sĩ hẹn chị Đình 10 ngày sau quay lại khám.

me bau 3 thang sieu am khap o bung khong thay thai, bac si "tai mat" khi nhin la lach - 1

Chị Đình đã khá hoang mang khi bác sĩ siêu âm nhiều lần nhưng không thấy thai trong tử cung.

Đến ngày 26/6, chị Đình đến một phòng khám gần nhà siêu âm. Lúc này, bác sĩ siêu âm những vấn không thấy thai, siêu âm khắp các khu vực cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng đều không có gì bất thường nên loại bỏ nghi ngờ thai ngoài tử cung. Bác sĩ tại phòng khám cho biết có thể chị Đình đã bị sảy thai sớm tự nhiên, khuyên chị nên đến bệnh viện lớn kiểm tra lại.

Khi đến bệnh viện siêu âm, các bác sĩ đã rất sốc khi phát hiện thai đang làm tổ trên một phần lá lách của chị Đình. Thai đã được khoảng 3 tháng, đã hình thành đầu, mặt, mũi, mắt, chi rõ ràng và vẫn có dấu hiệu đang phát triển. Các giáo sư, tiến sĩ sản khoa và chuyên khoa gan mật lập tức tiến hành hội chẩn vì đây là trường hợp cực hiếm. Cuối cùng các bác sĩ kết luận phải lập tức cho chị Đình dùng thuốc ngăn chặn sự phát triển của thai nhi sau đó cắt bỏ thai nhi và phần lá lách thai nhi gắn vào, cố gắng giữ lại ít nhất 1 nửa lá lách để duy trì chức năng của nó.

me bau 3 thang sieu am khap o bung khong thay thai, bac si "tai mat" khi nhin la lach - 2

me bau 3 thang sieu am khap o bung khong thay thai, bac si "tai mat" khi nhin la lach - 3

Các bác sĩ đã rất sốc khi phát hiện thai nhi làm tổ trên một nửa lá lách của chị Đình.

Vào khoảng 19 giờ ngày 15/7, hai giáo sư hàng đầu tại bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật cho chị Đình. Sau 2 tiếng 30 phút, phần dưới lá lách của chị được lấy ra cùng với cái thai. Thai nhi đã khá lớn với kích thước 5,4×4,5×3,9cm, tức là được khoảng 3 tháng. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của chị Đình khá ổn định và được xuất viện sau vài tuần.

me bau 3 thang sieu am khap o bung khong thay thai, bac si "tai mat" khi nhin la lach - 4

Các bác sĩ lập tức hội chẩn để tiến hành phẫu thuật loại bỏ thai, cố gắng giữ lại một phần lá lách cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Vương Đan Phức, phó giám đốc bệnh viện Tây Nam, mang thai ngoài tử cung là bình thường, nhưng chửa trong lá lách là hiện tượng hiếm gặp, hy hữu trên thế giới. Y văn thế giới chỉ mới ghi nhận 9 trường hợp tương tự, đặc biệt ít có trường hợp nào thai phát triển to như của chị Đình.

“99% các ca thai ngoài tử cung là thai làm tổ ở ống dẫn trứng hoặc các bộ phận khác trong khoang chậu. Tôi suy đoán rằng trong trường hợp này, trứng vô tình thông qua đường ruột thâm nhập vào lá lách. Thông thường thai sẽ chết ngay sau đó nhưng đây lại tiếp tục phát triển lớn là một hiện tượng cực hiếm“, bác sĩ cho biết.

Theo Minh An (Dịch từ WX News) (Khám Phá)

Leave a Reply

Or