Mẹ bầu 17 tuần bị cúm sốt, có sợ dị tật thai nhi?

Chào bác sĩ. Em đang thực sự hoang mang và lo lắng cho con của mình. Hiện em đang có thai ở tuần thứ 17, tuần trước em bị sốt đi khám và có làm các xét nghiệm và được biết nguyên nhân sốt là do cúm B và viêm họng.

Thời điểm đó thai được 16 tuần tuổi. Em bị sốt 3 ngày 1 đêm, lúc thân nhiệt cao nhất là 38.4 độ C. Em khám trên viện và các y bác sĩ đều khẳng định là thai nhi phát triển bình thường không có vấn đề gì nhưng thực tâm em vẫn lo lắng vô cùng. Em lo con mình bị dị tật bẩm sinh, liệu các dị tật đó có thể phát hiện được qua siêu âm không hả bác sĩ. Em rất lo lắng, rất mong nhận được phản hồi sớm của bác sĩ.

(Câu hỏi từ Độc giả Thu Hiền, email hienbe…@gmail.com)

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bác sỹ Lê Thị Kim Dung, bác sỹ sản khoa của Trung tâm Y khoa 178 Thái Hà (Hà Nội) về băn khoăn của độc giả trên. Sau đây là phần tư vấn của bác sĩ.

Chào bạn,

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ cơ thể người mẹ sẽ trải qua nhiều thay đổi phải điều chỉnh để thích nghi với sự phát triển của em bé, bạn có thể sẽ bị buồn nôn, mệt mỏi, đau lưng, thay đổi cảm xúc thất thường lúc vui lúc buồn, và stress. Chúng đều là những biểu hiện bình thường. Do nội tiết trong cơ thể thay đổi nên trong giai đoạn đầu bà bầu dễ mắc các bệnh nhiễm virus như cúm, sởi,.. gây nên những bất thường cho thai nhi.

Phụ nữ mang thai bị cúm có thể gây ra một số nguy cơ đối với thai nhi, nhất là trong những tháng đầu của thai kỳ (dưới 12 tuần). Một số trường hợp, phụ nữ mang thai bị cúm có thể làm tăng khả năng sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non trong những tháng cuối của thai kỳ. Ngoài ra, nếu phụ nữ mang thai bị cúm có thể còn dẫn đến những dị tật bẩm sinh ở thai nhi như: hở hàm ếch, hở van tim, con bị khiếm khuyết trên cơ thể…

Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe nói chung và quan tâm đến chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ đặc biệt là trong giai đoạn đầu mang thai là điều rất quan trọng và cần thiết với bà bầu.

Trong câu hỏi của bạn, tôi cho rằng, bạn không nên quá lo lắng vì bạn đã vượt qua 3 tháng đầu, giai đoạn hình thành nên tổ chức cố định của thai, những tai biến dường như không còn đáng sợ nữa nếu bạn duy trì đúng lịch khám, tầm soát sức khỏe của bản thân và thai nhi.
Thời điểm này khi bạn được 16 – 17 tuần tuổi, bạn có thể tới bệnh viện để thực hiện các sàng lọc trước sinh theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn hãy yên tâm rằng những kết quả kiểm tra này độ chính xác rất cao.

Ngoài việc duy trì việc khám đúng hẹn với bác sĩ, bạn hãy giúp cơ thể mình khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể nhờ việc đảm bảo giấc ngủ đủ, sâu, ngon cho bản thân (8 tiếng mỗi ngày). Ngủ đủ giấc sẽ khiến tinh thần bạn được minh mẫn, tỉnh táo, tích cực.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện theo một số lời khuyên dưới đây: Virus gây cảm cúm có khả năng xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, mắt, mũi và miệng.., bạn nên thường xuyên rửa tay chân bằng xà phòng diệt khuẩn sạch sẽ để loại trừ tối đa virus gây bệnh.

Trong suốt quá trình mang bầu, bạn cần uống nhiều nước để thanh lọc độc hại trong cơ thể. Đặc biệt, bạn hãy ăn nhiều hoa quả, rau xanh đậm để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or