Mẹ ăn cá chép, con da trắng, môi đỏ

Cháo cá chép có công dụng an thai, giúp con sau này da trắng, môi đỏ nên các mẹ đừng bỏ qua nhé.

Trong cả hai lần mang thai, tôi đều không bỏ qua món cá chép các mẹ ạ. Nhiều người cho rằng ăn cá tanh, mang bầu lại bị ốm nghén thì sao ăn được. Tuy nhiên, chị em cần biết rằng bà bầu ăn cáchép giúp an thai, lại sinh con da trắng, vậy có lý do gì để chối từ phải không?

Lần mang bầu đầu tiên, vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên tôi cũng không biết ăn gì tốt cho con, ăn gì khỏe cho mẹ. Thật may mắn thời gian đó tôi được sống cùng bố mẹ đẻ, mẹ tôi lại là người rất chu đáo và có nhiều kinh nghiệm nên tất cả thực đơn trong ngày của tôi đều được bà nấu cho. 3 tháng đầu tôi cũng bị ốm nghén, không ăn uống được nhiều nên mẹ thường tự tay đi chợ, nấu các món cháo để tôi dễ nuốt. Những ngày đó, hầu như tuần nào mẹ cũng nấu cho tôi 1 bữa cháo cá chép. Dù tôi chẳng thích ăn món cháo cá lắm nhưng sợ mẹ phật ý nên tôi vẫn cố ăn. Bước sang tháng thứ 4, tôi đã thực sự chán ngấy món cháo cá nhưng mẹ vẫn tiếp tục nấu 1-2 tuần 1 lần. Tôi mạnh dạn thủ thỉ với mẹ về sự chán ngán của mình thì mẹ bảo ăn món này rất tốt cho em bé. Chỉ nghe đến đấy thôi, mắt tôi đã sáng lên bởi cứ thấy tốt cho con là tôi sung sướng lắm.

Theo mẹ tôi thì trong thịt cá chép có chứa nhiều dưỡng chất như axit lutamic, glycine, chất béo, arginine – rất tốt cho thai phụ. Mẹ còn chích dẫn sách y học ghi lại rằng: “Cá chép chủ trị an thai nên khi thai động, hoặc bà bầu bị phù thì nênăn cá chép”. Ngoài ra, cá chép còn rất có lợi cho người ăn uống kém, ăn uống không tiêu, người cao tuổi suy nhược, đau lưng, nhức mỏi tay chân. Đối với riêng mẹ bầu và sản phụ, cá chép giúp an thai, thông sữa.

Còn theo dân gian, cá chép không chỉ giúp bồi bổ cho mẹ bầu, mà còn giúp sinh con da trắng , môi đỏ, thông minh. Nghe những lời mẹ nói, bỗng dưng tôi chẳng còn cảm thấy chán ngán món cháo cá chép nữa nhưng hình như biết được điều này, mẹ bảo: “Từ nay mẹ sẽ chế biến cá chép thành nhiều món để cô bớt ngán. Thấy cô cứ ăn cháo mẹ lại tưởng cô thích.”

Thế là suốt thai kỳ lần đầu, hầu như tuần nào tôi cũng ăn một bữa cháo cá. Đến lần mang bầu thứ 2, vì phải chuyển ra ở riêng nên chẳng được ăn cháo mẹ nấu thế nhưng nhớ lời mẹ dặn, tôi thường mua cá chép về kho, nấu canh chua hoặc rán… Nhờ chăm chỉ ăn cá chép mà hai con tôi đều có nước da trắng bóc và môi đỏ xinh như công chúa vậy. Vì thế tôi khuyên chân thành các mẹ bầu hãy chăm chỉ ăn cá chép nhé, sẽ rất tốt cho thai kỳ và lại giúp chúng ta có những em bé đẹp như thiên thần nữa chứ.

Hướng dẫn cách nấu các món ngon với cá chép:

Cháo cá chép

Mẹ ăn cá chép, con da trắng, môi đỏ - 1
Món cháo cá chép rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và em bé trong bụng.

Là món ăn phổ biến nhất với mẹ bầu. Kinh nghiệm dân gian cho rằng cá chép phải nấu nguyên con, thậm chí phải để nguyên cả mật thì mới tốt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các mẹ nên làm cá sạch sẽ trước khi chế biến nhé. Việc làm này sẽ không hề làm mất dưỡng chất trong thịt của cá chép.

Chuẩn bị: (Cho 3 – 4 phần ăn)

– 1 con cá chép còn sống khoảng 0,5kg
– Gạo tẻ 1/3 bát ăn cơm.
– 1 nắm gạo nếp
– Gia vị
– 2 củ hành khô
– Lá ngải cứu
– Rau mùi ta, thì là

Chế biến:

– Cá chép bỏ ruột, đánh vẩy và rửa sạch đặc biệt khu vực mang cá. Để cá bớt tanh, mẹ có thể rửa với rượu mạnh và nước gừng tươi.

– Luộc cá đến khi nước sôi, hớt bọt cho trong nước, hạ lửa cho liu riu khoảng 40 phút cho cá chín đều thì vớt ra, gỡ lấy thịt cá.

– Nước luộc cá để lắng, gạn lấy nước trong, đun sôi cho ít gia vị rồi cho gạo nếp, gạo tẻ vào nấu thành cháo. Chú ý nước sôi cho gạo vào đợi nước sôi lại thì hạ lửa nhỏ. Hầm gạo khoảng 1 giờ là chín.

Sau khi sơ chế, để có món cháo cá chép ngon, phù hợp với khẩu vị của mỗi người, có 2 cách như sau:

Cách 1: Đối với những người ăn được đồ tanh (tức là không nghén): Cháo chín thả phần thịt cá đã gỡ sạch xương răm vào nồi cháo, đảo đều, nêm nếm gia vị rồi thả rau ngải vào cho lá ngải chín thì có thể ăn được.

Cách 2: Đối với các bà mẹ đang nghén (nghén thì hay sợ mùi tanh): 2 củ hành khô bằm nhỏ, cho dầu ăn vào chảo đợi cho sôi phi thơm hành lên xào thịt cá cho săn, trong lúc xào nhớ nêm ít gia vị. Sau đó trút vào nồi cháo đảo đều, nêm gia vị vừa ăn. Rau mùi và thì là thái nhỏ, khi nào ăn rắc vào cháo cá.

Cá chép nấu canh chua

Mẹ ăn cá chép, con da trắng, môi đỏ - 2

Chuẩn bị:

– Cá chép: 400 g
– Cà chua: 4 quả
– Dưa chua: 1 bát con
– Gừng: 1 nhánh nhỏ
– Hành lá, thì là, rau dăm
– Gia vị: dầu ăn, hạt nêm, bột canh, mì chính.

Thực hiện:

– Hành, dăm, thì là rửa sạch cắt khúc, gừng gọt vỏ thái chỉ, cà chua rửa sạch bổ múi cau.

– Cá chép sau khi làm sạch cắt khúc. Cá chép sau khi làm sạch cắt khúc.

– Phi thơm hành với dầu ăn cho cà chua vào xào sơ. Nêm ½ thìa bột canh để cà chua mau nhừ. Sau đó cho phần nước lạnh vào đun sôi. Nêm gia vị vừa miệng.

– Khi nồi nước sôi thả cá chép đã rán sơ vào đun nhỏ lửa cho ngọt nước.

– Khi nồi riêu gần chín cho phần dưa chua vào. Với cách này dưa chua sẽ không bị chín nhừ. (Nếu thích đậm đà bạn có thể cho dưa vào xào cùng cà chua nhé).

– Đun thêm khoảng 4 phút. Thêm hành, thì là rau dăm cùng mì chính, tắt bếp cho canh riêu cá chép chua cay ra bát.

Cá chép xốt cà chua

Mẹ ăn cá chép, con da trắng, môi đỏ - 3

Nếu mẹ nào không ăn được cháo cá chép hoặc không có thời gian để nấu cháo, các mẹ có thể chế biến món cá chép xốt cà chua rất đơn giản.

Chuẩn bị:

– Cá chép 1 con
– Cà chua
– Hành lá
– Tỏi băm, gừng băm
– Gia vị
– Dầu ăn

Thực hiện:

– Cá chép bỏ ruột, đánh vẩy và rửa sạch. Dùng dao khía những đường dọc thân cá, mỗi đường cách nhau khoảng 2cm. Cho ra tô, ướp với một chút gia vị trong khoảng 20phút.

– Cho dầu ăn vào chảo sâu lòng. Đun dầu nóng già, cho cá vào chiên vàng. Để ra giấy thấm bớt dầu. Cho ra đĩa.

– Cho 1 ít dầu vào nồi. Cho gừng, tỏi băm nhỏ vào xào thơm. Cho thêm dấm, đường, cà chua, muối và 40ml nước, khuấy đều, nếm vừa.

– Nêm nếm thành sốt chua ngọt vừa miệng. Rắc hành lá thái nhỏ.

– Đổ nước sốt lên mình cá. Thưởng thức khi nóng là ngon nhất.

Theo Eva

4 thoughts on “Mẹ ăn cá chép, con da trắng, môi đỏ

Leave a Reply

Or