Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt

May mắn mang thai ba tự nhiên nhưng cùng với niềm hạnh phúc vô bờ đó, bà mẹ trẻ Hà Nội đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn kể từ lúc biết tin cho đến suốt quá trình mang thai, sinh nở…

Hà Linh (sinh năm 1994, hiện đang sinh sống tại Hà Nội), bà mẹ đã may mắn mang thai 3 tự nhiên, trong đó có 2 bé cùng trứng và 1 bé khác trứng. Ngày 23/6/2017 vừa qua, chị đã hạ sinh thành công 3 bé trai lần lượt là Nguyễn Viết Hoàng Nam, Nguyễn Viết Hoàng Khôi và Nguyễn Viết Hoàng Quân. Đây là trường hợp tam thai tự nhiên hiếm gặp với tỷ lệ khoảng 1/8.000 ca.

Nhìn 3 bé trai kháu khỉnh ở thời điểm hiện tại, ai cũng ước giá mình cũng có được may mắn mang thai ba như bà mẹ đông con này. Tuy nhiên, chỉ đến khi mới đây Hà Linh tiết lộ chặng đường đầy chông gai và không ít thách thức kể từ lúc biết tin mang thai ba, mọi người mới càng cảm phục nghị lực phi thường của bà mẹ trẻ này.

Quyết định “ngàn cân treo sợi tóc”

Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 1.

Hình ảnh siêu âm hai bé cùng trứng.

Bà mẹ 9x cho biết ngay từ lúc thai làm tổ được 5 tuần, Linh đã đi siêu âm và được bác sĩ khuyên ngay nà nên giảm thiểu phôi thai vì giữ cả 3 thì sẽ rất khó. Hơn nữa, nếu để đa thai mẹ sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ như là: dị tật, sinh non… “Lúc ấy, mình cũng hoang mang và đắn đo vì thực sự trường hợp tam thai như mình rất hiếm gặp“, Linh nhớ lại.

Lo lắng, băn khoăn, Linh tiếp tục sang một bệnh viện quốc tế khá nổi tiếng ở Hà Nội để kiểm tra lại. Tại đây, các bác sĩ cũng kết luận nên giảm thiểu phôi thai: 1 là phôi đơn, 2 là phôi thai đôi. Tuy nhiên cả 2 phôi thai lại đều có nguy cơ: phôi thai đôi thì sẽ rất dễ bị dính nhau, hoặc sẽ bị truyền máu sang nhau tức là bé này sẽ hấp thụ hết của bé kia, tăng trưởng không đồng đều hoặc có khi chỉ có 1 bé phát triển được. Còn phôi thai đơn thì nước ối ít, sợ em bé sống trong đó không được nuôi dưỡng khỏe mạnh…

Trong 3 tuần liền, tuần thứ 7, 8, 9 của thai kì, Hà Linh đi siêu âm và khám 3 lần thì bác sĩ vẫn khuyên nên giảm thiểu 1 phôi thai đi. “Nhưng mình thực sự đắn đo vì nghĩ các bé đều đến với mình, sao nỡ bỏ em nào dù thực sự những nguy cơ bác sĩ vạch ra cực kỳ nguy hiểm và tiêu cực“, Hà Linh cho biết.

Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 2.

Bà mẹ trẻ phải đối mặt với quyết định khó khăn khi siêu âm thai.

Sau vài tuần chần chừ và bàn bạc với gia đình, cuối cùng, Hà Linh cũng quyết định chuẩn bị giảm thiểu phôi thai vì nếu để quá 10 tuần sẽ không can thiệp được nữa. Giấy tờ làm xong cả rồi, lịch hẹn cũng đã lên. Thế rồi đúng lúc ấy, nhờ người quen giới thiệu, Hà Linh tiếp tục đến khám ở một bác sĩ nổi tiếng ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương. “Khám xong, bác mắng xơi xơi luôn vì sao lại giữ cả 3 thế này, nguy hiểm quá. Nguy cả cho mẹ cả cho con. Nhưng khổ nỗi sau khi khám xong, bác nhăn mặt bảo “Giờ không giảm thiểu cũng dở mà giảm thiểu càng dở, động vào chỉ có hỏng hết”… Bác sĩ giải thích hiện giờ 2 phôi ở quá sát nhau, giảm cái này ảnh hưởng cái kia, giờ làm thì hỏng cả chùm luôn. Có làm hay ko thì tự mình phải quyết định. Mình tin bác có kinh nghiệm nhìn nhận nên đánh liều hỏi có nên giữ lại không thì thấy mặt bác có vẻ cũng bình thường, bảo là “thôi thì ý trời“…, Hà Linh kể.

Có lẽ chính thái độ bình thản của bác sĩ cùng với sự động viên của gia đình, Hà Linh đã quyết tâm không giảm thiểu phôi thai, giữ cả 3 em bé lại.

Hành trình mang bầu: Tim đập nhanh, lúc nào cũng thình thịch như vừa chạy marathon

Biết là chặng đường phía trước sẽ phải đối mặt với không ít rủi ro nên trong suốt quá trình mang bầu, bà mẹ trẻ luôn cố gắng giữ tâm trạng cực kỳ vui vẻ, tránh nghĩ đến các việc tiêu cực, cố gắng từng ngày từng ngày giữ cho cơ thể thật tốt để chống chọi với mọi biến cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Ba tháng đầu Linh nghén nặng, không ăn được bất cứ thứ gì, cứ ăn là nôn. Đến tháng thứ 5 trở đi thì bà bầu mang tam thai lại đối mặt với một nỗi khổ khác: “Bụng mình phát triển nhanh kinh khủng. Đến tháng thứ 6 nhìn mình đã rất ì ạch rồi, nhất là vấn đề thở cực kỳ khó khăn, tim đập nhanh, lúc nào cũng thình thịch như vừa chạy marathon. Ba em bé, 2 em nằm ngược, 1 nằm xuôi đạp liên tục không ngơi nghỉ ngày đêm, lúc trồi khu này lúc lồi khu kia, bụng méo xẹo xọ.

Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 3.

Hình ảnh bụng bầu rạn “tung tóe” của Hà Linh ở tuần thai 27, 28 và 30.

Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 4.

Bụng bầu 31 tuần, theo mô tả của Hà Linh là “thực sự dã man”.

Rất may mắn là mình đã qua được tuần nguy hiểm (khoảng từ 20-25 tuần) vì đây là giai đoạn rất dễ dọa sảy, thậm chí có khi phải vào nằm viện từ tuần 20 đến lúc sinh. Mấy tuần cuối trước khi mổ, bụng mình lúc nào cũng căng rạn như sắp bục“.

Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 5.
Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 6.
Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 7.

Vất vả là vậy nhưng bà mẹ trẻ vẫn rất xinh đẹp.

Chân run cầm cập bước lên bàn đẻ

Trải qua hành trình dài nặng nề, rồi cũng đến ngày bà mẹ được gặp 3 con. Đó là lúc thai được 31 tuần 5 ngày, Hà Linh được bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu.

Lúc ấy, bụng mình siêu to rồi nên nằm ngửa có 10 phút cho bác sĩ khám thôi mà đau tê tái 2 bên sườn lẫn khó thở. Bác sĩ kết luận mình đã mở 2 phân rồi, chuẩn bị mổ cấp cứu. Chỉ nghe đến đấy thôi, hai hàm răng mình tự nhiên cứ bập vào nhau, người rét run lên từng cơn.

Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 8.

Ba bé sinh ba khi mới chào đời.

Cảm giác nghĩ mình sắp bị “banh thịt” thực sự rất thốn luôn. Thế rồi cũng những bước đi run rẩy đã đưa mình lên bàn đẻ. Mình không thể làm chủ được cơn run kèm theo 2 hàng nước mắt cứ chảy vì sợ hãi, sợ cảm giác nằm chơ vơ một mình giữa căn phòng phẫu thuật đầy mùi sát khuẩn và tiếng leng keng của dao kéo. Mắt mình nhèo nhoẹt nhìn theo từng người đang chuẩn bị trong phòng.

Theo phản sợ sợ hãi, khi bác sĩ gây tê vừa chạm tay lưng và chưa kịp làm gì, mình đã ưỡn ra rồi. Phải 3, 4 lần bị phản xạ rụt người lại thì mình cố gắng ôm ghì lấy chân mình, nhắm mắt đầu lẩm nhẩm “rồi mọi chuyện sẽ ổn, rồi mọi chuyện sẽ ổn” để tĩnh tâm.

Mình thấy như bác sĩ thò hẳn tay vào bụng, xong móc móc lôi ra rồi hô “1 chú đây rồi” kèm theo tiếng khóc “Oe Oe Oe” đầy non nớt. 2 phút sau, lại 1 chú được “móc” ra rồi tiếp lại em bé còn lại được “moi” ra nốt sau 2 phút kèm theo tiếng “oe ee ee” ầm cả phòng. Lúc ấy, mình cảm thấy bụng nhẹ bẫng. Chị y tá thông báo cả 3 em mỗi em nặng 1,6 kg. Thấy 3 em bé mặt đỏ gay gắt bé tí tẹo được quấn trong chăn, mình cảm thấy hạnh phúc lắm, như kiểu mình vừa lập được đại công vậy.

3 em bé thì nằm riêng trong phòng hồi sức, hơn 10 ngày sau mẹ con mới được gặp nhau. Thực sự gian nan nhưng quả thực xứng đáng. Dù lúc mang bầu có vất vả cỡ nào nhưng ngắm nhìn 3 con rồi bận bịu suốt ngày, mình lại tự an ủi phải cố gắng, thật cố gắng vì các con“.

Lúc nào cũng trong tình trạng thiếu người chăm con

Hiện tại các bé Hoàng Nam, Hoàng Quân, Hoàng Khôi đều phát triển tốt, các bé đã được 3,5 tháng và nặng trên dưới 5,5kg. Thời gian đầu mới sinh, Hà Linh khá nhiều sữa, mỗi cữ hút được 150ml mỗi bên, cứ 3 tiếng lại hút sữa một lần cho con ăn. Tuy nhiên, đến hơn 1,5 tháng thì sữa cạn dần và thậm chí chị còn không có thời gian để hút đủ các cữ.

Cuộc sống với 3 em bé mới sinh quay như chong chóng dù có sự trợ giúp đắc lực của chồng và mẹ chồng Hà Linh. Hiện tại, gia đình Linh còn nhờ thêm 2 bác nữa hỗ trợ chăm sóc 3 con nhưng “vẫn luôn trong tình trạng thiếu người vì ai cũng mệt mỏi không được ngủ đủ giấc. Mỗi bữa ăn của các bé cũng mất 30′ – 1 tiếng. Ăn xong phải bế lần lượt 15 – 30 phút cho các bé đỡ chớ hoặc sựa. Các bé ngủ giấc ngắn và không đều nhau nên phải có người bế, vỗ về. Ăn cơm cũng thay phiên nhau ăn chứ hiếm khi được cả nhà quây quần ngồi ăn cùng.

Trộm vía, hiện tại các bé đã biết hóng, sắp biết lẫy, cổ đã cứng có thể ngóc lên được. Đặt 3 bé nằm cạnh nhau thì 1 mình sẽ “tiếp chuyện” cả 3 bé“, Hà Linh hạnh phúc cho biết.

Cùng ngắm thêm những hình ảnh của 3 thiên thần nhí đáng yêu trong ca sinh ba tự nhiên hiếm gặp:

Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 10.

Mẹ Hà Linh mô phỏng tư thế nằm của ba em khi còn ở trong bụng mẹ.

Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 11.
Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 12.
Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 13.
Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 9.
Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 14.
Mẹ 9x kể về hành trình mang thai ba: Quyết định giữ lại cả ba con dù bác sĩ nào cũng khuyên bỏ bớt - Ảnh 15.

Ba nhóc tỳ đáng yêu hiện đã được hơn ba tháng.

H.Thanh / Theo Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Or