Màu sắc và ăn uống khi mang thai

Bạn đã từng nghe nói đến việc phụ nữ mang thai ăn uống theo màu sắc chưa? Trong bài viết này, MarryBaby sẽ gợi ý những nhóm thực phẩm rau quả theo màu sắc để giúp các mẹ bổ sung đủ dưỡng chất trong quá trình mang thai.

Màu sắc và ăn uống khi mang thai

Bà bầu cần có chiến lược ăn uống thông minh. Ảnh: nestle.in

Trái cây, rau quả là nguồn cung cấp vitamin, acid folic cùng những khoáng chất thiết yếu, nhất là đối với phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, màu sắc cũng có tác động nhất định đến tinh thần, tâm trạng của mẹ nên việc ăn uống thực phẩm có màu sắc tươi vui cũng tốt cho sức khỏe của mẹ.

Tác động tích cực từ màu sắc đến thai phụ

Trong liệu pháp về sắc màu để ổn định tinh thần, tác động của màu sắc đến tinh thần con người nói chung và thai phụ (nói riêng) như sau:

Màu hồng: thường gắn liền với những gì thuộc nữ tính đồng thời cũng là màu sắc có tác dụng giúp con người bình tĩnh hơn. Rất khó để nổi giận trong một không gian toàn màu hồng. Thậm chí có cả đề án xây dựng nhà tù màu hồng tại Đức để giúp các tù nhân “hạ hỏa”.

Màu xanh da trời và màu vàng: giúp kích thích não bộ, phát huy sự sáng tạo khiến tinh thần trở nên minh mẫn hơn. Bạn cũng sẽ tươi tắn, hay mỉm cười và yêu đời hơn trong không gian tràn ngập hai sắc màu này vì chúng kích thích não bộ sản sinh ra chất serotonin (chất mang lại cảm giác vui vẻ).

Màu xanh lá: giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi. Đó là lý do tại sao bạn thường nhẹ nhõm, cảm giác thư thả khi tản bộ trong công viên hoặc nơi có nhiều cây xanh.

Màu xanh lam: Giúp não bộ tiết ra chất melatonin giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn, ổn định tinh thần.

Rau củ quả với màu sắc tươi vui có tác động tích cực đến tâm lý và sức khỏe của bà bầu

Rau củ quả với màu sắc tươi vui có tác động tích cực đến tâm lý và sức khỏe của bà bầu. Ảnh: parentable.howstuffworks.com

Bổ sung dưỡng chất từ rau quả sắc màu

Nhóm thực phẩm màu xanh: Nhóm rau củ có màu xanh đậm như bông cải, cải xoăn, rau bina, rau ngót… giàu chất dinh dưỡng thực vật (chất indoles), bổ sung chất sắt và còn có thể phòng chống được ung thư.

Nhóm thực phẩm màu vàng cam: Có trong cà rốt, bí đỏ, gấc, đu đủ, xoài… cung cấp nhiều carotene – tiền chất khi vào cơ thể sẽ dễ dàng chuyển hóa thành vitamin A cho cả mẹ và thai nhi. Ngoài ra rau củ quả có màu sắc này còn cung cấp betacarotene chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương và bệnh tật.

Nhóm thực phẩm màu đỏ: Có trong dưa hấu, cà chua… Rau củ, trái cây có màu đỏ rất giàu có chất lycopene có thể làm giảm nguy cơ ung thư cho mẹ và bé.

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý rằng khi mang thai, hệ miễn dịch của mẹ chịu nhiều áp lực nên dễ mắc bệnh từ vi trùng, ký sinh trùng. Rau củ quả nên ăn loại đã qua chế biến, nếu ăn sống thì phải bảo đảm đã rửa thật sạch. Trái cây nên gọt vỏ kỹ lưỡng. Khi chế biến rau củ quả, không nên nấu lâu để tránh làm mất chất dinh dưỡng. Chúc các mẹ bổ sung dinh dưỡng thật tốt để mẹ và bé yêu cùng khỏe.

 

theo: baby.marry

Leave a Reply

Or