Ưu điểm của da dầu là luôn tạo cảm giác làn da đầy đặn và làm chậm quá trình xuất hiện nếp nhăn, giúp da bạn bị lão hóa chậm hơn. Tuy nhiên, chủ nhân của làn da này cũng gặp không ít vấn đề nếu không biết chăm sóc nó đúng cách hàng ngày, nhất là khâu dưỡng ẩm. Vậy làm mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu có khó không?

Cách nhận biết da dầu

Có 5 loại da cơ bản: Da dầu (nhờn), da hỗn hợp (bình thường), da nhạy cảm, da khô và da lão hóa – hư tổn.

mat na duong am cho da dau 1

Da dầu (da nhờn) là loại da sáng bóng, đặc biệt là ở vùng chữ T (từ trán xuống mũi đến cằm). Chủ nhân làn da dầu thường có lỗ chân lông to và nguy cơ cao bị mụn trứng cá do sự hoạt động quá mức cần thiết của tuyến bã nhờn – Ảnh minh họa từ Internet

Để có thể đánh giá chính xác và đơn giản nhất về tình trạng tiết nhờn của da, bạn chỉ cần dùng một mẩu giấy thấm dầu để thử. Hãy rửa mặt sạch, vỗ nhẹ cho khô, sau khoảng 30 phút, bạn hãy dùng giấy thấm dầu ấn lên các điểm khác nhau trên khuôn mặt của mình. Nếu da của bạn là da dầu, giấy sẽ dính, thấm dầu và mờ đi khi chạm đến nhiều điểm trên khắp khuôn mặt.

Nguyên nhân da dầu

Có những yếu tố chính tác động đến sự tăng điều tiết nhờn của da như sau:

– Gien di truyền: Bạn có thể thừa hưởng gien di truyền này từ bố mẹ, ông bà.

– Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống mất cân bằng có khả năng làm tăng điều tiết nhờn của da.

– Mức độ căng thẳng: Căng thẳng nhiều cũng khiến làn da nhờn càng nhờn thêm.

– Biến động nội tiết tố: Các biến động nội tiết tố trong giai đoạn dậy thì ở lứa tuổi thiếu niên, trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc thời gian tiền mãn kinh và mãn kinh của phụ nữ cũng có tác động to lớn đến quá trình điều tiết nhờn ở da. Nhiều phụ nữ trẻ có làn da dầu nhưng khi có tuổi, da của họ trở nên khô hơn, đặc biệt là sau tuổi 35.

– Thuốc men: Một số loại thuốc có thể làm tăng hoặc giảm tiết nhờn của da như một tác dụng phụ không mong muốn.

– Chế độ chăm sóc da hàng ngày của bạn: Đây là bước quan trọng nhất để bạn kiểm soát được lượng dầu do da sản xuất.

Cách chăm sóc da dầu đúng cách tại nhà

Làm sạch da

Cần chọn loại sữa rửa mặt thích hợp cho da dầu để làm sạch da trước khi đi ngủ. Không nên chọn loại quá có độ kiềm cao – những sản phẩm này có khả năng kích ứng da càng nhờn hơn trước. Lựa chọn lý tưởng nhất cho da dầu là các sản phẩm làm sạch da có nguồn gốc thảo dược, thiên nhiên. Những sản phẩm có khả năng làm sạch, hút độc tố trong da, đồng thời dưỡng da mà không làm kiềm hóa da hay kích ứng tăng nhờn.

mat na duong am cho da dau 2

Nếu trang điểm, bạn cần tẩy trang với sản phẩm tẩy trang chuyên nghiệp để làm sạch sâu lỗ chân lông thay vì chỉ dùng sữa rửa mặt thông thường. Không giữ lớp trang điểm quá lâu, nên rửa sạch và để da thoáng mát giữa 2 lần trang điểm. Nên chọn sản phẩm trang điểm dành cho da nhờn, loại tốt, có nguồn gốc rõ ràng, không gây kích ứng da – Ảnh minh họa: Internet

Rửa mặt sạch với nhiều nước và nhẹ nhàng lấy đi lượng dầu dư thừa, không chà xát mạnh, không massage lâu để tránh kích ứng da. Thấm khô nhẹ nhàng bằng một khăn bông mềm. Dưỡng ẩm lập tức ngay sau khi rửa để làm dịu kích ứng và chống tăng nhờn.

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết da mặt dầu khoảng 1 – 2 lần/tuần để làm thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn trứng cá, đồng thời lấy đi lượng dầu thừa và kích thích lớp tế bào mới phát triển tươi khỏe. Nên tẩy tế bào chết bằng mặt nạ tự nhiên từ trái cây và thảo dược thay vì các sản phẩm đóng gói sẵn.  

Dưỡng ẩm

Sau khi làm sạch, da bạn có khuynh hướng tăng tiết nhờn để bù vào lượng dầu bị mất và nó sẽ nhanh chóng trở lại bóng nhờn như cũ. Vấn đề là bạn phải cân bằng điều tiết dầu cho da nhờn. Việc bạn cung cấp lượng dầu cần thiết cho da ngay lập tức sau khi làm sạch da sẽ ngăn chặn được việc tăng tiết nhờn này.

mat na duong am cho da dau 3

Dưỡng ẩm thích hợp ngay sau khi làm sạch da mặt chính là bước quan trọng nhất giúp điều tiết nhờn cho da dầu – Ảnh minh họa: Internet

Sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu cần đáp ứng các điều kiện sau:

– Giàu dưỡng chất cần thiết cho da, không những dưỡng ẩm mà còn cung cấp vitamin E, A, các acid béo cần thiết, các chất chống oxy hóa để giúp da săn chắc ngăn ngừa hình thành vết nhăn.

– Không gây nhờn cho da mặt, thấm sâu, dễ dàng và nhanh chóng, không để lại cảm giác nhờn rít trên da.

– Không gây kích ứng da mặt (không chứa cồn, hóa chất, hương thơm hóa học…), tốt nhất là sản phẩm hữu cơ tự nhiên 100%. Không gây dị ứng da, không gây tác hại về lâu dài cho da và sức khỏe cơ thể.

– Không làm tắc lỗ chân lông: Dầu nhờn và tế bào chết cùng với lỗ chân lông bị tắc là nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng, mụn đầu đen và khi kết hợp với bụi bẩn sẽ trở thành mụn viêm, mụn mủ.

Chế độ dinh dưỡng cho da dầu

Làn da cần được chăm sóc từ sâu bên trong bằng một chế độ ăn uống khoa học. Các chuyên gia chia sẻ, cơ thể thiếu hụt hàm lượng vitamin B2 chính là nguyên nhân dẫn tới da đổ dầu nhiều hơn. Do đó, để da luôn mềm mại, ẩm mượt, bạn cần bổ sung hàm lượng vitamin này cho cơ thể. Nó có nhiều trong bột yến mạch, ngũ cốc, đậu…

mat na duong am cho da dau 4

Làn da nhờn cũng cần được chăm sóc với một chế độ ăn uống giàu hàm lượng protein, cần hạn chế đường, mỡ, muối. Quan trọng hơn hết là bạn cần bổ sung vào cơ thể các loại rau xanh, trái cây tươi để cung cấp thêm hàm lượng vitamin, khoáng chất cần thiết để nuôi dưỡng, tái tạo làn da – Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày là điều cần thiết. Không chỉ đối với da dầu, nước là thức uống cần thiết với mọi loại da, là “thần dược” dành cho cơ thể mỗi ngày. Uống nước đúng cách giúp loại trừ độc tố, giảm thiểu nguy cơ hình thành nên mụn trứng cá.

Chăm da dầu khi trang điểm

Khi trang điểm cho làn da dầu, bạn cần:

– Rửa sạch mặt để loại bỏ lượng dầu tiết ra còn đọng lại trên da, tránh ảnh hưởng tới các lớp trang điểm của bạn.

– Lựa chọn phấn nền phù hợp, nên chọn loại dạng nước không chứa dầu, loại kem phấn siêu mịn. Còn nếu bạn muốn sử dụng phấn nền dạng lỏng thì nên bỏ qua bước sử dụng kem lót để sở hữu một lớp trang điểm tự nhiên nhất có thể.

Vì sao da dầu cần dưỡng ẩm?

mat na duong am cho da dau 5

Hẳn mọi người nghĩ không cần dùng các loại mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu vì da đã quá ẩm ướt. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm và khiến tình trạng đổ dầu của làn da trở nên tệ hại hơn – Ảnh minh họa: Internet

Hãy tích cực sử dụng các loại mặt nạ dưỡng ẩm, chọn loại mặt nạ phù hợp với bản thân để có thể kết thúc tình trạng dư thừa dầu trên da nhanh nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự làm mặt nạ từ các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên. Tất cả những nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên đều tốt cho da và không có tác dụng phụ, thích hợp để giúp làn da trở nên khô thoáng, luôn giữ được độ ẩm cần thiết, giúp nàng khắc phục được tình trạng dầu nhờn trên da.

Mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu

Mặt nạ dưỡng ẩm từ dưa leo

mat na duong am cho da dau 6

Dưa leo chứa đến 95% là nước, vitamin C, chất xơ cùng nhiều loại khoáng chất. Thành phần trong dưa leo có tác dụng: Giúp làn da mịn màng, giảm thiểu tàn nhang và nếp nhăn, làm dịu mát, giúp da mềm mịn, làm sạch mụn đầu đen cứng đầu trên da – Ảnh minh họa: Internet

Cách làm mặt nạ dưỡng ẩm bằng dưa leo: Bạn có thể giã nhỏ dưa leo ra hoặc cắt lát. Đắp lên vùng da bị mụn trong vòng 15 – 20 phút, sau đó làm sạch da mặt lại bằng nước ấm.

Mặt nạ dưỡng ẩm từ bột yến mạch

mat na duong am cho da dau 7

Bột yến mạch là loại mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu hiệu quả. Với nhiều thành phần có khả năng dưỡng ẩm cao, bột yến mạch thường được sử dụng ở các spa để giúp tẩy tế bào chết da mặt, dưỡng ẩm và tăng cường độ trắng sáng cho làn da. Sử dụng bột yến mạch thường xuyên còn giúp loại bỏ các chất độc tố trên da, ngăn ngừa mụn và nuôi dưỡng trắng sáng làn da từ bên trong – Ảnh minh họa: Internet

Cách làm mặt nạ dưỡng ẩm từ bột yến mạch: Trộn đều hỗn hợp bột yến mạch với nước cốt chanh theo theo tỉ lệ 3:2. Thoa đều hỗn hợp lên mặt và nhẹ nhàng massage da mặt trong vòng 20 phút. Rửa sạch lại mặt bằng nước lạnh và lau khô bằng khăn mềm để da mặt được thư giãn.

Mặt nạ dưỡng ẩm từ cà chua

mat na duong am cho da dau 8

Cà chua giàu vitamin A và C, đặc biệt là lycopeme rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, đây còn được xem là trợ thủ đắc lực của phái nữ trong việc làm đẹp, bảo vệ và tái tạo da mặt, ngăn ngừa nếp nhăn. Các axit tự nhiên trong cà chua giúp điều tiết da nhờn, xóa mờ các vết sẹo hiệu quả, giúp tăng cường độ đàn hồi và chống lại sự hình thành các nếp nhăn – Ảnh minh họa: Internet

Cách làm mặt nạ dưỡng ẩm từ cà chua: Cắt cà chua thành hai phần rồi bóp để lấy nước ép từ một nửa trái cà chua vào bát. Thêm một muỗng cà phê dầu o liu và khuấy đều hỗn hợp. Sử dụng hỗn hợp này lên mặt trong 15-20 phút. Rửa sạch lại với nước ấm.

Mặt nạ dưỡng ẩm từ chuối

mat na duong am cho da dau 9

Chuối có tác dụng thần kỳ trong việc trẻ hóa làn da. Đối với những chị em có làn da dầu nhờn và mụn thì mặt nạ trị mụn làm từ chuối sẽ là cách dưỡng ẩm hiệu quả. Với hàm lượng các chất vitamin E, B và A cao, chuối không những giúp da tăng cường độ ẩm mà còn xóa mờ nếp nhăn, trả lại nét căng mịn, đầy sức sống cho làn da của bạn – Ảnh minh họa: Internet

Cách làm mặt nạ dưỡng ẩm từ chuối: Xay nhuyễn 1 trái chuối + 2 muỗng nước cốt chanh + 2 thìa mật ong tươi nguyên chất. Thoa đều hỗn hợp lên mặt và giữ cho đến khi khô trong vòng 10 phút. Nhẹ nhàng rửa lại da mặt bằng nước lạnh và lau bằng khăn sạch.

Mặt nạ dưỡng ẩm từ tinh bột nghệ

mat na duong am cho da dau 10

Trong tinh bột nghệ nguyên chất có chứa thành phần hoạt chất curcumin cao, giúp da trắng, mềm mịn, nhanh lành các vết sẹo thâm, đặc biệt là với làn da bị tổn thương nhiều do mụn bọc. Công thức tinh bột nghệ và sữa chua giúp hạn chế da tiết nhờn và kháng khuẩn rất tốt – Ảnh minh họa: Internet

Cách làm mặt nạ dưỡng ẩm từ tinh bột nghệ và sữa chua: Cho 2 thìa cà phê tinh bột nghệ vào 100g sữa chua không đường trộn thật đều. Dùng cọ quét mặt nạ hoặc dùng tay thoa trực tiếp lên da mặt. Đợi trong khoảng 30 phút đến khi nào mặt nạ tự khô lại rồi rửa lại thật sạch với nước mát.

Những loại mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu trên đây đều có nguồn gốc tự nhiên nên rất an toàn và sẽ sử dụng. Tuy nhiên, nếu làn da bạn bị nhờn kết hợp thêm sự xuất hiện của mụn mủ, mụn bọc ở mức độ nặng thì tốt nhất bạn nên đến gặp chuyên gia để được tư vấn nhé!

Theo Phunusuckhoe