Mất bạn bè, người thân khi bán hàng kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”

Kinh doanh online dù là hình thức buôn bán, đăng tải thông tin trên mạng song lại không hề ảo. Nếu vì chút lợi trước mắt mà “treo đầu dê, bán thịt chó”, người bán hoàn toàn có thể mất khách hàng, thậm chí cả bạn bè và người thân.

 

Muốn bền lâu không thể “treo đầu dê, bán thịt chó”

Đó là khẳng định của chị Kim Thị Lan (37 tuổi) – kế toán tại một cơ quan hành chính sự nghiệp của Nhà nước tại Hà Nội. Chị Lan cũng là bà chủ của thương hiệu một hãng thạch dừa được nhiều người biết đến.

Theo chị Lan, dù là bán hàng online hay truyền thống thì những khách hàng đầu tiên thường là bạn bè và người thân. Vì vậy, nếu ham cái lợi trước mắt mà “treo đầu dê, bán thịt chó”, bán sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa đôi bên, gây mất lòng… và đương nhiên là không thể kinh doanh lâu dài.

mat ban be, nguoi than khi ban hang kieu "treo dau de, ban thit cho" - 1

Từ hồi học cấp 3, chị Lan đã thích làm hoa, tết vòng, thêu, đan, làm bánh trái và đặc biệt là thạch rau câu.

Chị chia sẻ, bán hàng online vốn dĩ có một đặc điểm rất khác so với bán hàng trực tiếp đó chính là việc khách hàng xem sản phẩm và đặt hàng qua mạng thay vì đến tận nơi nhìn, sờ, cảm quan trực tiếp. Chính vì vậy, việc đảm bảo chất lượng hàng để xây dựng lòng tin lại càng quan trọng. 

“Nhiều người khi bắt đầu bán hàng online có tâm lý “ăn xổi”. Họ nghĩ rằng bán trên mạng mà, khách hàng đâu thể đánh giá chất lượng sản phẩm trước mà chỉ là xem ảnh rồi đặt mua. Vậy là họ tìm những bức ảnh thật đẹp, bắt mắt rồi giao cho khách hàng kém chất lượng, không như những gì quảng cáo. 

Đó là suy nghĩ và cách làm vô cùng dại dột. Họ cầm được thêm chút tiền mà không biết rằng cách làm đó khiến việc kinh doanh của họ sẽ chỉ được ngày một, ngày hai. Một cái lợi mà cũng là cái rất cần chú ý của kinh doanh online đó là việc thông tin sẽ lan truyền rất nhanh.

Bạn bán sản phẩm tốt, không phải một người rỉ tai vài người mà có khi chỉ một bài đăng chia sẻ về sản phẩm của bạn cũng tiếp cận được thêm tới cả trăm người. Chính vì vậy, chỉ một lần lừa lọc khách hàng, họ hoàn toàn có thể viết những bài chia sẻ, “bóc phốt” trên trang cá nhân hoặc diễn đàn, hội nhóm dành cho các mẹ bỉm sữa. Vậy là mọi công sức sẽ tiêu tan khi bạn tự tay làm mất khách hàng”, chị Lan chia sẻ.

6 năm kinh doanh online, chị Lan vẫn luôn giữ tiêu chí đầu tiên là nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng. Chị tâm sự, bí quyết để giữ chân và mở rộng tập khách hàng chính là làm bằng chính cái tâm của mình, coi khách hàng như chính những người thân trong gia đình mình. 

Cùng kinh doanh online như chị Lan, chị Hồng Nhung (29 tuổi, quê Nghệ An) hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cũng tận dụng nguồn hàng có sẵn ở quê là hải sản do chính người nhà chị đánh bắt để kinh doanh online suốt mấy năm qua.

Theo chị Nhung, việc tìm được nguồn hàng rất quan trọng. Với các sản phẩm đóng gói, có thể liên hệ theo chính địa chỉ và số điện thoại của công ty sản xuất để hỏi thông tin về việc lấy sản phẩm theo giá buôn. Với các mặt hàng thực phẩm, có tính đặc sản quê thì nên tìm người thân hoặc về chính các vùng quê nổi tiếng về đặc sản đó để tìm hiểu. Chị chia sẻ, để tìm được nguồn hàng đảm bảo, sạch sẽ và lâu dài là điều đóng vai trò rất quan trọng trong việc buôn bán sau này.

mat ban be, nguoi than khi ban hang kieu "treo dau de, ban thit cho" - 2

Bên cạnh đảm bảo nguồn hàng tươi, ngon, an toàn chị Nhung còn hỗ trợ khách sơ chế thậm chí là chế biến thực phẩm.

“Nhờ có nguồn hàng tốt, đảm bảo nên lượng khách của mình được duy trì khá tốt. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi có chuyến hàng không may bị ươn do quá trình vận chuyển, mình đành ngậm ngùi gửi ngược lại quê làm thức ăn cho gia súc và nhắn tin xin lỗi khách hàng. Lỗ kha khá nhưng như vậy mới đảm bảo được chất lượng hàng, khách tin tưởng”, chị Nhung chia sẻ.

Muốn bán hàng tốt thì… đừng vội bán hàng

Kinh doanh online tưởng chừng đơn giản nhưng không phải như vậy. Để có thể đưa được sản phẩm tới tay khách hàng, giữ được chân khách là cả một hành trình. Vì thế, nếu muốn bán hàng tốt thì… đừng vội bán hàng, đó là quan điểm của chị Vô Thanh (38 tuổi), một nghệ sĩ Đàn Dân tộc tại Hà Nội.

Là một người có niềm đam mê với việc làm đẹp (tâm hồn, nhan sắc, sức khoẻ) cho phụ nữ, chị Thanh đã có nhiều năm kinh doanh các mặt hàng nghiêng về các sản phẩm sạch, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài. Theo chị, muốn thành công thì phải xác định rõ là đừng bán hàng chỉ vì tiền.

mat ban be, nguoi than khi ban hang kieu "treo dau de, ban thit cho" - 3

 Với chị, đây không phải là công việc mà là cách chị đang thưởng thức, tận hưởng điều thú vị trong cuộc sống.

Theo Eva

Leave a Reply

Or