Massage thư giãn và trị liệu cho trẻ sơ sinh

Massage từ bao lâu nay đã được xem như liệu pháp giúp cơ thể con người thư giãn. Đối với bé sơ sinh, massage đúng cách sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bé và giúp bé khỏi một số bệnh cơ bản như đau bụng, mọc răng, mệt mỏi… thật dễ dàng, hiệu quả và tiết kiệm.

Tác dụng của massage
Làn da bé thật sự rất mong manh, mềm mại, hãy vuốt ve từ phía sau cổ, xuống toàn thân rồi đi ngược trở lên một cách nhẹ nhàng. Việc massage giúp bé được thư giãn sâu đồng thời giải phóng hormone oxytocin nhờ đó bé có thể ngủ sâu hơn thay vì thường bị giật mình từng chặp.

massage_500_1

Xoa bóp nhẹ nhàng, đúng kỹ thuật giúp bé ngủ sâu hơn. Ảnh: Inmagine.


Theo nghiên cứu của các bác sĩ nhi khoa, massage còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của bé, đây cũng là khoảng thời gian tuyệt vời để gần gũi và tăng cường mối thâm tình giữa cha mẹ và bé yêu.

Kỹ thuật massage
Lý tưởng nhất là hãy massage cho bé sau khi tắm xong: bạn lót một tấm khăn xếp dày, đặt bé lên đó và bắt đầu xoa bóp từ chân lên đầu với tinh dầu massage dành cho trẻ sơ sinh. Phải bảo đảm là phòng ấm và bé được thoải mái, thư giãn hoàn toàn.
Khi bé đau bụng
Mát xa bụng bằng cách xoa tay theo theo chiều kim đồng hồ, một chuyển động vòng tròn và tập trung quanh rốn nhưng đừng ấn xuống. Việc này sẽ giúp bé dễ dàng tiêu hóa, ấm và dễ chịu hơn khi bé bị đau.

Giúp bé ngủ ngon
Cho bé nằm dựa trên trên vai bạn, xoa khắp vùng lưng và cổ của bé, vỗ nhè nhẹ. Một cách khác là nhẹ nhàng xoa hai thái dương và vùng cổ của bé, sẽ giúp bé ngủ sâu hơn.

Nếu bé mọc răng

 

724937


Massage gan bàn chân cũng giúp bé lưu thông khí huyết và giảm khó chịu khi mọc răng. Ảnh: Inmagine.

Vuốt ve bàn tay hoặc bàn chân của bé là một cách tốt để làm dịu sự khó chịu khi những chiếc răng sữa đầu tiên đang nhú ra.

Chọn dầu massage:
Dầu hạt nho, hạnh nhân ngọt và dầu ô liu là những loại dầu massage an toàn đối với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên có thể sử dụng thêm một số loại tinh dầu khác như:

* Lavender: nhẹ nhàng, sát khuẩn và có công dụng như một loại thuốc thông mũi.
* Bạch đàn: một loại thuốc thông mũi mạnh, tốt khi bé bị cảm lạnh.
* Cúc La Mã: thư giãn và nhẹ nhàng, có thể hữu ích trong khi bé đang mọc răng.
* Tinh dầu hoa hồng: tốt cho làn da của bé, giúp tăng cường độ ẩm, giảm khô da.

Không nên massage cho bé nếu:

  • Bé đang không khỏe hoặc bị sốt.
  • Xuất hiện bất kỳ vết cắt, bầm tím hoặc nốt đỏ vì bệnh lạ trên da.
  • Bé khó chịu với việc xoa bóp đó.
  • Bé đang trong giai đoạn 48 giờ tiêm chủng ngừa.
  • Bé được phẫu thuật hoặc có bất kỳ xương, khớp nào trên cơ thể bị tổn thương.

Leave a Reply

Or