Mang thai và 10 sự thực có thể bạn chưa biết

Bạn đang mang một mầm sống, một đứa trẻ ở trong bụng. Điều này thật tuyệt vời. Chắc chắn bạn sẽ có cảm giác khó chịu, bị tăng cân, mắt  cá chân sưng lên và nhu cầu đi vệ sinh cứ 10 phút một lần – nhưng cuối cùng em bé là món quà tuyệt vời mà bạn nhận được.

Dưới đây là 10 điều khác có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên:

1. Tử cung của bạn mở rộng lên đến 500 lần so với lúc bình thường

Cơ thể của phụ nữ là một điều đáng kinh ngạc. Tử cung của bạn có thể mở rộng gấp 500 lần so với mức bình thường. Trọng lượng của nó có thể tăng từ 55g cho đến 1kg. Khi  bạn sinh xong, tử cung lại trở về kích thước và trọng lượng như lúc ban đầu.

mang thai

2. Tim hoạt động vất vả hơn

Điều này đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Tim của bạn phải “mở rộng” khi có cả tình yêu dành cho con và nó cũng phải làm việc cực lực hơn và nhịp đập cũng nhanh hơn do lượng máu cần thiết trong cơ thể cũng tăng cao khi bạn mang thai. Lượng máu trong cơ thể tăng từ 40-50% trong thời gian này.

3. Các khớp xương sẽ mềm ra

Để chuẩn bị cho quá trình sinh nở, cơ thể sản sinh ra một loại hooc-môn gọi là relaxin có tác dụng làm mềm dây chằng. Việc làm mềm này giúp cho em bé có thể chui qua xương chậu một cách dễ dàng trong quá trình sinh nở. Thật tuyệt vời phải không?

4. Cảm thấy tóc dày hơn

Tóc của bạn sẽ dày hơn, nhiều hơn so với lúc bình thường khi bạn mang thai. Đó là bởi vì nồng độ estrogen sản sinh trong thai kì giúp ngăn rụng tóc. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ rụng tóc rất nhiều sau khi bạn sinh nở xong bởi vì sau sinh nở nồng độ estrogen không được sản sinh ra nhiều nữa. Nhưng điều này không có hại gì cả.

5. Bàn chân đạt độ lớn to nhất

Do hooc-môn relaxin cũng giúp nới lỏng các dây chằng ở bàn chân nên chân bạn sẽ to ra. Hơn nữa, do cơ thể của bạn tăng trọng lượng nên kết quả là bàn chân cũng tăng mạnh về cả về chiều dài và chiều rộng. Có thể, mỗi ba tháng của thai kì chân của bạn sẽ tăng lên 1 số. Đừng quá lo lắng vì bàn chân của bạn sẽ trở lại kích thước bình thường một vài tháng sau khi sinh nở.

6. Khứu giác của bạn trở lên nhạy cảm hơn

Khứu giác của bạn sẽ trở lên nhạy cảm hơn trong suốt thai kì nguyên nhân là do nồng độ estrogen và HCG tăng cao.

7. Những bà mẹ cao có khả năng mang thai đôi cao hơn các mẹ khác

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2006 của Tiến sỹ Gary Steinman – một bác sỹ sản khoa của Trung tâm y tế Long Island Jewish, New York, Mỹ cho biết các bà mẹ có chiều cao vươt trội hơn thường có khả năng mang song thai cao hơn so với các mẹ có chiều cao thấp.

8. Cảm giác thèm ăn gì đó đặc biệt có thể là cơ thể bạn đang thiếu chất

Khi mang thai bạn thường thích ăn một thứ gì đó đặc biệt. Tuy nhiên, nếu bạn thèm đất, nước đá hoặc muối thì có thể là cơ thể bạn đang thiếumột chất dinh dưỡng cụ thể nào đó. Nếu bạn thèm nước đá thì có thể cơ thể bị thiếu sắt và cần bổ sung thêm.

9. Em bé sẽ nhận được dinh dưỡng trước bạn

Trong khi mang thai, các chất dinh dưỡng từ lượng thức ăn bạn ăn sẽ chuyển đến em bé trước khi chuyển đến bạn. Thậm chí nếu bạn bỏ bữa cơ thể bạn vẫn lấy một lượng dinh dưỡng từ cơ thể bạn để nuôi cơ thể em bé trong bụng, giúp em bé khỏe mạnh. Đây là lí do vì sao bạn cần ăn uống thường xuyên, lành mạnh và đủ chất trong suốt thai kì.

10. Bố của em bé  cũng có những triệu chứng của thai kì

Một số ông bố cũng trải qua những triệu chứng của thai kì cùng với vợ, hay còn gọi là ốm nghén thay vợ trong ba tháng đầu của thai kì. Điều này đã xảy ra ở một số ông bố trên khắp thế giới và xung quanh đó cũng có những chuyện thật hài hước. Vì thế hãy chắc chắn rằng bạn đang mua hai que kem nếu bạn bị ốm nghén kem vào quý đầu của thai kì nhé !

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or