Mang thai tuần 13: Bé đã có đặc điểm riêng biệt là vân tay

Đúng vậy, ở tuần thai thứ 13 này bé yêu đã hình thành một trong số những đặc điểm riêng mà không ai giống ai, đó chính là vân tay trên những ngón tay bé xinh. Sẽ đến lúc mẹ tò mò xem bé yêu có mấy hoa tay nhưng hãy cùng tìm hiểu về các mốc phát triển ở giai đoạn này trước nhé!

Bước qua tuần thai thứ 13 này, mẹ đã cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều (nếu chưa thì đừng lo lắng, bạn sẽ cảm thấy điều này sớm thôi). Ở giai đoạn này mẹ đã thật sự quen với việc có một em bé nhỏ trong bụng, những triệu chứng thai kỳ cũng đã giảm bớt; tuy nhiên mẹ vẫn hãy quan sát xem cơ thể mình có những thay đổi nào không nhé.

Cơ thể mẹ thay đổi như thế nào khi mang thai tuần 13?

Bạn cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng! Đúng rồi bước sang tuần thai thứ 13 này những dấu hiệu ốm nghén, mệt mỏi đã gần như biến mất. Bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều, háo hức với việc đón chào bé yêu chuẩn bị ra đời. Tuy nhiên nếu bạn đang mang song thai thì các triệu chứng ốm nghén sẽ vẫn còn vì những mẹ mang thai đôi có lượng hormone hCG cao hơn rất nhiều.

mang-thai-tuan-13 (1)

Ở tuần thai thứ 13 mẹ có thể cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

• Sự gia tăng lưu lượng máu trong cơ thể khiến các mạch máu của bạn nổi rõ hơn. Bạn có thể nhìn thấy rõ ràng các đường gân xanh hiển thị dưới da, đôi khi khiến đôi bàn tay bạn nhìn thật khác lạ.

• Thay đổi rõ rệt nhất chính là phần ngực và bụng. Tử cung đang mở rộng và vượt ra khỏi vùng xương chậu, bụng bầu của mẹ sẽ nhìn thấy rõ ràng hơn. Vùng ngực trở nên nhạy cảm, lớn hơn và đặc biệt bầu ngực đã bắt đầu cơ chế sản xuất sữa non (colostrum) – đây là “dưỡng chất vàng” đặc biệt quý giá cho bé yêu trong vài ngày đầu khi mới ra đời.

Sự phát triển của thai nhi

• Ở tuần thứ 13 của thai kỳ, bé yêu của bạn đã có kích cỡ bằng một quả đậu hà lan: dài khoảng 7.4cm và nặng khoảng 23gram. Cơ thể bé đã có sự phân chia hợp lý hơn: phần đầu chiếm khoảng 1/3 thay vì 1/2 cơ thể như những tuần trước đây, não bộ có khoảng 25.000 tế bào thần kinh được sản sinh ra mỗi phút. Bé cũng đã có nhiều cử động và các hành vi phản xạ trong bụng mẹ.

mang-thai-tuan-13 (2)

Kích cỡ của bé yêu ở tuần thai thứ 13 tương đương với quả đậu hà lan

• Em bé cũng bắt đầu nuốt nước ối và đi tiểu ra nước ối; cơ thể bé bắt đầu quá trình tạo ra “phân xu” – chất thải hơi dính có màu đen mà bạn sẽ thấy trong vài ngày sau khi bé chào đời.

mang-thai-tuan-13 (2)

Hình ảnh siêu âm thai nhi ở tuần thai thứ 13

• Trên những ngón tay bé xíu của bé cũng đã hình thành vân tay – đây sẽ là một trong những điểm đặc biệt của riêng mỗi bé. Nếu ở tuần thai này bố mẹ tò mò về giới tính của bé thì cũng đã có thể xác định được rồi thông qua siêu âm, tuy nhiên không chính xác 100% mà thường phải đến tuần 18-22 mới có kết luận chính xác. Nếu bạn đang mang thai một bé gái thì ở thời điểm này bé đã có khoảng 2 triệu quả trứng trong buồng trứng, khi chào đời bé sẽ có thêm 1 triệu quả trứng nữa.

Những điều mẹ cần lưu ý khi mang thai tuần 13

• Khi cơ thể mẹ đã ổn định thì việc tập thể dục khi mang thai là một hoạt động bổ ích cho cả mẹ và bé; thể thao không chỉ giúp mẹ khỏe khoắn hơn mà cũng sẽ giúp quá trình sinh nở thuận lợi hơn. Mẹ hãy lựa chọn môn thể thao phù hợp và tập luyện với cường độ vừa phải, không nên gắng sức.

• Nếu như những tuần trước ốm nghén, mệt mỏi khiến mẹ không có hứng thú với chuyện ăn uống, thậm chí còn có thể bị sút cân thì khi mang thai tuần 13 trở đi là thời điểm lý tưởng cho mẹ lấy lại cân nặng và có lộ trình tăng cân phù hợp. Mẹ nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ và chỉ số BMI của cơ thể để có mốc tăng cân hợp lý, không cần thiết phải tăng quá nhiều. Mỗi ngày mẹ chỉ cần bổ sung thêm 300 calories vào khẩu phần ăn hàng ngày là đủ.

mang-thai-tuan-13 (1)

Đừng quên bổ sung đủ lượng nước khi đang mang thai mẹ nhé!

• Một điều quan trọng nữa cho các mẹ bầu đó là: Đừng quên uống nước! Lượng nước từ 2-2.5l hàng ngày là phù hợp, bao gồm nước lọc, nước hoa quả, nước canh… Có một mẹo nhỏ cho bạn rằng hãy quan sát nước tiểu có màu nhạt là bạn đã uống đủ nước, nếu nước tiểu có màu đậm thì hãy bổ sung thêm.

Tam cá nguyệt thứ hai sẽ là khoảng thời gian nhẹ nhàng nhất cho mẹ và bé. Mẹ hãy chuẩn bị cùng bé trong những tuần mang thai tiếp theo nhé!

Theo Afamily

 

Leave a Reply

Or