Mang thai tháng thứ 9: Hệ thống thần kinh trung ương, phổi của bé tiếp tục được hoàn thiện

Bây giờ, da của bé không còn nhăn nheo như thời gian trước nữa; bộ xương của bé đang cứng dần lên, tuy nhiên xương sọ vẫn chưa liền và hơi mềm để thai nhi có thể chui ra khỏi bụng mẹ dễ dàng hơn. Và lúc này, hệ thống thần kinh trung ương, phổi của bé vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện. Nếu trẻ được ra đời vào tuần này mà không có vấn đề gì bất thường về sức khỏe thì trẻ vẫn có thể sinh trưởng và phát triển bình thường.

ba-bau-1

Tuần thứ 33

Ở tuần thứ 33, thai nhi có trọng lượng khoảng 1,8 kg – 2 kg và chiều dài đo được từ đầu đến gót chân đạt khoảng 42 – 43 cm (từ đầu đến mông khoảng 29 – 30cm). Bây giờ, da của bé không còn nhăn nheo như thời gian trước nữa; bộ xương của bé đang cứng dần lên, tuy nhiên xương sọ vẫn chưa liền và hơi mềm để thai nhi có thể chui ra khỏi bụng mẹ dễ dàng hơn. Xương này không liền hoàn toàn cho đến khi bé trưởng thành, vì thế các xương có thể phát triển trong khi não và mô khác mở rộng trong suốt thời thơ ấu của trẻ. Ngoài ra, áp lực khi sinh có thể sẽ khiến đầu của bé bị méo và dẹt.

Tuần thứ 34

Bây giờ, thai nhi đã có trọng lượng khoảng 2,1 – 2,28 kg và chiều dài đo được từ đầu đến gót chân đạt khoảng 44 – 45cm (từ đầu đến mông khoảng 31 – 32cm). Các lớp mỡ của thai nhi đang ngày một dày lên nên cơ thể bé tròn trịa hơn, giúp bé có thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể khi chào đời. Điều mà chúng ta dễ nhận thấy ở tuần này là làn da của bé đã nhẵn, mịn hơn bao giờ hết.

Và lúc này, hệ thống thần kinh trung ương, phổi của bé vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện. Nếu trẻ được ra đời vào tuần này mà không có vấn đề gì bất thường về sức khỏe thì trẻ vẫn có thể sinh trưởng và phát triển bình thường. Tuy nhiên, sau khi sinh, trẻ cần được chăm sóc đặc biệt trong phòng dành cho trẻ sơ sinh thiếu tháng.

Tuần thứ 35

Tuần này, thai nhi nặng khoảng 2,4 – 2,5kg và chiều dài đo được từ đầu đến gót chân ước khoảng 44 – 45cm (từ đầu đến mông khoảng 32 – 33cm). Do chiều dài và trọng lượng của bé tăng lên rất nhanh nên trong tử cung không còn nhiều chỗ trống để bé cuộn mình, nhào lộn nữa, tuy nhiên bé vẫn duy trì những cú đá. Lúc này, thận của bé đã phát triển hoàn toàn và gan có thể lọc chất thải; cơ thể thai nhi cơ bản đã hoàn thiện. Từ tuần 35 trở đi, cơ thể bé chủ yếu là tăng trọng lượng.

Tuần thứ 36

Ở tuần thứ 36, thai nhi vẫn đang tiếp tục tăng trọng lượng cơ thể với tỉ lệ khoảng 28g/ngày. Thời điểm này, bé có cân nặng khoảng 2,7 – 2,75 kg (như một quả dưa vàng) và chiều toàn thân đạt khoảng 47cm (chiều dài từ đầu đến mông khoảng 33 -34 cm).

Lúc này, lông tơ xuất hiện trên da của bé bắt đầu rụng dần cùng với bã nhờn. Bã nhờn là một chất kem khá dày để bảo vệ da thai nhi trong khi ngâm trong nước ối chín tháng. Bã nhờn và dịch ối kết hợp với nhau tạo thành phân của thai nhi.

Sự hoàn thiện của phổi và hệ hô hấp

Một trong những giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của thai nhi là sự hoàn thiện của phổi và hệ hô hấp. Nếu bị đẻ non, trẻ rất dễ mắc phải hội chứng suy hô hấp ngay từ khi mới sinh. Trong trường này là do phổi phát triển không hoàn thiện, thai nhi không có khả năng tự thở mà cần có sự hỗ trợ của máy trợ thở, bình ôxy.

Theo Hanhphucgiadinh

Leave a Reply

Or