Mang thai tháng thứ 3: hoàn chỉnh hình dáng bên ngoài của thai nhi

Ở tháng thứ 3 này, thai nhi đã có rất nhiều thay đổi. Cánh tay và chân của bé đã dài hơn. Mí mắt đã bao quanh mắt, mắt bé đã mở hoàn toàn. Cơ thể và chân, tay đã có những cử động bạn có thể nhìn thấy khi siêu âm tuy nhiên chưa thể phân biệt được giới tính của trẻ.

Tuần thứ 9:

Chiều dài từ đầu đến mông của thai nhi lúc này khoảng 2,2 – 3cm. Ở tuần thứ 9, thai nhi đã có rất nhiều thay đổi. Cánh tay và chân của bé đã dài hơn. Lúc này, chân của bé đã chạm vào phần thân giữa và sẽ dài đến mức có thể chạm được vào phần thân trên. Phần cổ phát triển nên đầu của bé đã ngẩng được thẳng hơn. Mí mắt đã bao quanh mắt. Cho đến thời điểm này, mắt bé đã mở hoàn toàn. Cơ thể và chân, tay đã có những cử động (siêu âm nhìn thấy rất rõ tuy nhiên chưa thể phân biệt được giới tính của thai nhi).

Khoảng thời gian này, tử cung của bạn càng lớn dần lên theo sự phát triển của thai nhi. Vòng eo của bạn đã bắt đầu to lên, tử cung của bạn lúc này to hơn một quả bưởi. Trong thời gian mang thai, hệ thống mạch máu thay đổi, thể tích máu tăng lên khoảng hơn 50% so với trước khi bạn mang thai.

Bạn nên ăn nhiều thức ăn từ động vật và hoa quả, rau xanh, vì chúng là nguồn cung cấp dồi dào vitamin, khoáng chất và chất xơ. Ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau có thể cung cấp cho bạn đủ chất đạm, sắt, axit folic, canxi và vitamin C.

Tuần thai thứ 10

thai-nhi

Đến tuần thứ 10 của thai kỳ, chiều dài từ đầu đến mông của bé đạt khoảng 3,1 – 4,2 cm. Giờ đây, con của bạn nặng khoảng 5g và bằng kích thước của một quả mận. Ở thời kỳ này, thai nhi sẽ an toàn hơn và rất ít bị các dị tật bẩm sinh. Nhưng, bà bầu cũng cần tránh: các dược phẩm có hại; căng thẳng quá mức; phóng xạ (tia X – quang)… vì chúng có thể phá huỷ tế bào của thai nhi.

Thời gian này, bạn nên bổ sung thêm protein với amino axit, một thành phần tương đối quan trọng cho sự tăng trưởng và phục hồi của phôi thai/thai nhi, nhau thai, tử cung và ngực. Bạn nên có khẩu phần ăn cần đa dạng, có sự thăng bằng của các thực phẩm

Tuần thứ 11

Đây là tuần phát triển vượt bậc của thai nhi. Lúc này, thai nhi có trọng lượng khoảng 6 – 8 gram, chiều cao từ đỉnh đầu đến mông là 3-6cm.Bây giờ, thai nhi đang rất “bận rộn” với việc học nuốt nước ối và đá chân. Nhìn qua hình ảnh siêu âm, bạn sẽ thấy rõ bộ phận sinh dục của bé, xương sống và các ống thần kinh chạy dọc theo xương sống.

Bạn cần phải ăn uống đủ dưỡng chất để tăng cân một cách hợp lý. Mức độ lên cân thông thường là khoảng 1 – 3 kg/3 tháng.Tuy nhiên, việc tăng cân còn phụ thuộc vào trọng lượng của bạn trước khi có thai. Nếu trước khi có thai, bạn quá gầy hoặc quá béo thì nên đến bác sỹ để được tư vấn về chế độ ăn uống hợp lý.

Tuần thứ 12

Thai nhi lúc này nặng khoảng 10 – 14 gam, chiều dài từ đầu đến mông là 5-7cm. Qua siêu âm, chúng ta có thể nghe rõ nhịp tim của bé. Giờ đây, tim đã đập nhanh hơn, lên đến 160 nhịp/phút. Hình dáng bên ngoài của bé cơ bản đã hoàn chỉnh: cằm và mũi đã định hình rõ trên khuôn mặt; các ngón tay, ngón chân đã có sự phân chia rõ và đã hình thành móng; xương bắt đầu trở nên cứng cáp. Lúc này, bé đã có phản xạ tự nhiên.

Đến tuần này, bạn sẽ cảm nhận thấy tử cung nằm ngay trên khung xương dưới bụng. Tuần này, bạn đã cảm thấy đỡ mệt mỏi và khó chịu hơn các tuần thai trước. Thậm chí, một số phụ nữ trông còn trẻ và đẹp hơnthường ngày do thể tích máu tăng, các hoóc môn sinh sản phối hợp với nhau để tiết nhiều dầu qua da hơn, làm cho làn da mịn màng, óng ả hơn. Nguy cơ sảy thai từ tuần này đã giảm đi rất nhiều.

Theo Hanhphucgiadinh

Leave a Reply

Or