Mang thai có được uống sữa đậu nành?

Hỏi: Ở quê tôi ai cũng nói rằng khi mang thai nếu thai phụ uống sữa đậu nành sẽ làm bẩn trẻ. Như vậy uống sữa đậu nành có hại gì cho thai phụ không? Trong sữa đậu nành có chất gì mà trẻ có thể bị nhiễm bẩn? Tôi cũng nghe nói việc uống sữa đậu nành có thể ảnh hưởng đến giới tính thai nhi?

Chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào nói việc uống sữa đậu nành ảnh hưởng giới tính thai nhi. Ảnh: Getty Images

 

Trả lời: Trong sữa đậu nành cũng như những thực phẩm chứa đậu nành khác như tàu hũ, đậu phụ… có chất phyto-estrogen có thể truyền từ mẹ sang con qua nhau thai hoặc sữa mẹ.

Một số thí nghiệm trên động vật cho thấy hợp chất này có thể gây ra những bất thường trong quá trình phát triển của thai nhi. Tuy nhiên các nghiên cứu này chưa được thực hiện trên người, nhưng một số quốc gia như Pháp khuyên phụ nữ mang thai và cho con bú hạn chế tiêu thụ các sản phẩm chứa đậu nành (tàu hũ, sữa đậu nành, các món chè hoặc tráng miệng), không dùng quá 150g/ngày.

Việc uống sữa đậu nành cũng không ảnh hưởng đến giới tính thai nhi. Vì sữa đậu nành chứ không phải là mầm đậu nành. Trong sữa đậu nành chứa fitoestrogen hay còn gọi là estrogen thực vật với hàm lượng vô cùng thấp nên không có ảnh hưởng gì. Ngoài ra, cũng chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào nói việc uống sữa đậu nành ảnh hưởng giới tính thai nhi.

Sữa đậu nành không nằm trong nhóm thực phẩm cần tránh khi có bầu. Tuy nhiên khi uống sữa đậu nành cần chú ý:

Không trộn sữa đậu nành với trứng gà vì chất anbumin (trong lòng trắng trứng) kết hợp với chất tripxin (trong sữa đậu) sinh ra những chất khó hấp thụ với cơ thể và làm mất đi giá trị dinh dưỡng.

Không pha sữa đậu nành với đường đỏ bởi axít hữu cơ (trong đường đỏ) kết hợp với protein (trong sữa đậu) sinh ra những chất khó hấp thụ với cơ thể, còn đường trắng thì không có hiện tượng này.

Nếu tự làm sữa đậu nành, phải nấu kỹ vì trong sữa đậu có chất tripxin, nếu không chế biến kỹ khi ăn sẽ rất dễ gây ra đau bụng, buồn nôn.

Không được đựng sữa đậu trong phích giữ nhiệt, vì nếu để trong đó một thời gian dài sẽ làm sữa đậu biến chất.

Không nên uống sữa đậu nành quá nhiều dễ dẫn tới hiện tượng đầy hơi, tiêu chảy…

 Theo ebe

Leave a Reply

Or