Mang thai 39 tuần và 6 điều mẹ nào cũng cần ghi nhớ

Vào tuần thai gần cuối này, chắc chắn bà mẹ nào cũng không khỏi lo lắng về ca sinh sắp tới và những thay đổi trong cơ thể.

Cùng tìm hiểu những kiến thức hữu ích về thai kỳ giai đoạn này để mẹ sẵn sàng vượt cạn và đối mặt với những thay đổi sau khi sinh con.

Tăng trưởng của thai nhi 39 tuần tuổi

Ở tuần 39 thai ỳ, em bé đã phát triển gần như đầy đủ lớp mỡ béo dưới da, có tác dụng kiểm soát nhiệt độ cơ thể khi em bé được sinh ra. Lớp phấn bảo vệ bên ngoài da cũng đang được bong ra và làn da chính thức xuất hiện. Thai nhi 39 tuần có kích thước bằng khoảng quả dưa hấu và thông thường bé trai sẽ nặng cân hơn bé gái một chút.

 mang thai 39 tuan va 6 dieu me nao cung can ghi nho - 1

Thai nhi 39 tuần đã sẵn sàng chào đời bất cứ lúc nào.

Sự thay đổi ở cơ thể mẹ

Mẹ bầu 39 tuần sẽ cảm thấy áp lực và mệt mỏi bởi những biến đổi trong cơ thể, và có thể chuyển dạ bất cứ lúc nào. Một vài triệu chứng có thể đến với người mẹ mang thai ở thời kỳ này:

– Cơ thể bị phù nề

– Bầu ngực căng hơn và trở nên nhạy cảm hơn

– Sữa non ra sớm

– Chuyển dạ giả

Lúc này, mẹ bầu khó có thể tự mình đứng lên khi đang ngồi hoặc nằm. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường bởi cơ thể người mẹ đang bị phù nề. Hơn nữa, bầu vú cũng trở nên nhạy cảm và căng tròn hơn, và sữa non bắt đầu chảy rỉ ra. Nhiều bà mẹ cũng gặp phải hiện tượng này trong suốt thời gian thai kỳ của học. Sữa non chỉ ngừng chảy khoảng hai ngày sau sinh khi mẹ đã bắt đầu có sữa. Cơ thể mẹ bầu sẽ tự “chuẩn bị sẵn sàng” cho việc sinh nở vì vậy mẹ không cần lo lắng nếu thấy hiện tượng sữa non chảy rỉ.

Chuyển dạ giả chỉ xảy ra vào tuần thứ 39 của thai kỳ. Nếu bất chợt cảm thấy từng cơn đau co thắt, mẹ bầu cần phải hết sức bình tĩnh và xác định xem lần chuyển dạ này là thật hay giả. Gợi ý cho mẹ cách đơn giản nhất để phân biệt chuyển dạ thật với cơn co thắt tử cung bình thường đó là, bạn sẽ không thể nói chuyện và đi lại bình thường nếu thực sự đang chuyển dạ.

Nếu vỡ nước ối ở tuần 39 thì sao?

Nếu mẹ bầu bị vỡ nước ối và cảm nhận được cơn đau do chuyển dạ gây ra, mẹ phải ngay lập tức báo cho người thân và đến bệnh viện. Điều quan trọng là không được hoảng sợ vì trẻ sẽ chưa ra đời ngay lúc đó – thậm chí có thể 12 tiếng sau bạn mới sinh, nhưng hãy đến bệnh viện trong thời gian ngắn nhất có thể.

Nếu bác sĩ dự báo sẽ chuyển dạ trong tuần thai thứ 39 này, mẹ bầu nên chuẩn bị sẵn sàng đến bệnh việc bất cứ lúc nào – túi quần áo và những đồ dùng quan trọng khác – vì bạn không thể biết được chắc chắn lúc nào nước ối sẽ bị vỡ cả.

 mang thai 39 tuan va 6 dieu me nao cung can ghi nho - 2

Mang thai 39 tuần, thai nhi có cân nặng bằng khoảng một quả dưa hấu.

Em bé có khỏe mạnh nếu được sinh ra ở tuần 39 thai kỳ?

Tất cả các bộ phận của cơ thể thai nhi 39 tuần tuổi đều phát triển đầy đủ và tự thực hiện chức năng của mình mà không cần phụ thuộc vào cơ thể người mẹ. Ngay sau khi được sinh ra, trẻ sẽ bắt đầu dùng phổi để thở. Mặt khác, nếu trong tuần thai thứ 39 này người mẹ vẫn chưa chuyển dạ thì thai nhi sẽ tiếp tục lớn lên trong bụng mẹ. Do đó, tuần thứ 39 là thời điểm thích hợp nhất cho trẻ chào đời.

Lời khuyên cho mẹ bầu 39 tuần

Sinh con là điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời người làm mẹ, nhưng cũng là thử thách đau đớn và khá đáng sợ. Mẹ bầu mang thai tuần thứ 39 sẽ rất nóng lòng chào đón thiên thần nhỏ chào đời nhưng không có nghĩa là họ không lo lắng hay bất an, đặc biệt khi đây là đứa con đầu lòng.

Dưới đây là một vài vấn đề và mẹo nho nhỏ mẹ bầu thường gặp phải khi mang thai được 39 tuần:

– Mất ngủ – vấn đề phổ biến nhất ở người đang mang bầu, và cách tốt nhất để khắc phục là mẹ bầu hãy ngả lưng trên một cái ghế thoải mái;

– Uống nhiều nước và ăn thực phẩm bổ dưỡng;

– Tránh xa căng thẳng, thưởng thức những bản nhạc yêu thích hay tham gia những hoạt động giải tỏa áp lực;

– Đi bộ – hoạt động thể chất rất tốt cho cơ thể mẹ và thai nhi;

– Không sử dụng các sản phẩm hóa chất làm đẹp, như thuốc nhuộm tóc; nếu băn khoăn mẹ bầu hãy tham khảo ý kiến chuyên gia.

Nếu cơn đau chợt đến, mẹ bầu cần thông báo ngay lập tức cho người thân hay bác sỹ gia đình.

 mang thai 39 tuan va 6 dieu me nao cung can ghi nho - 3

Cơ thể mẹ sẽ thay đổi thế nào khi sinh con?

Sau khi sinh, cơ thể mẹ cần một khoảng thời gian nhất định để phục hồi và khôi phục lại như trước. Mẹ sẽ giảm cân nhanh chóng nhưng chỉ giảm so với lúc đang mang bầu, và không thể lấy lại vóc dáng trong một vài ngày ngắn ngủi. Một thời gian sau, cơ thể mẹ sẽ trông giống như trước nhưng vòng eo chưa chắc đã thực sự thon gọn.

Vì thế, nếu muốn giảm cân, các mẹ nên bắt đầu tập thể dục, ăn ít hơn nhưng đừng quá nóng vội. Hãy bắt đầu luyện tập với những hoạt động đơn giản như đi bộ và dần dần làm quen với các bài tập phức tạp đòi hỏi nhiều sức lực hơn. Tuy nhiên, các mẹ vẫn phải duy trì chế độ ăn hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng, không nên ăn kiêng quá đà trong thời gian cho con bú.

Sau sinh, các tế bào của tử cung sẽ bắt đầu bong ra dẫn đến tình trạng bài tiết sản dịch – gần giống hiện tượng kinh nguyệt. Mẹ sẽ cảm thấy mình đang đến “kỳ”, nhưng dần dần màu sắc của sản dịch sẽ thay đổi – từ đỏ sang trắng – đến khi hết hẳn.

 Theo eva

Leave a Reply

Or