Mang bầu tháng thứ 1: sự khởi đầu của quá trình thai nghén

Bạn đang mang trong mình một sinh linh bé nhỏ, bạn có thắc mắc quá trình phát triển của bé yêu như thế nào không? Và trong mỗi giai đoạn bạn cần làm gì để tốt cho sự phát triển của thai nhi? Trước hết, bạn hãy tìm hiểu về tháng thứ 1 của thai kỳ nhé.

1. Tuần đầu tiên

Tuổi thai được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng. Do đó, ở tuần đầu tiên này  bạn có thể vẫn đang thấy kinh nguyệt. Nếu 2 vợ chồng bạn dự định có con thì hãy chuẩn bị thật sẵn sàng cho quá trình thụ thai để có những đứa còn thật sự khỏe mạnh.

Việc cần làm đầu tiên là vợ chồng bạn nên đi khám kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là người phụ nữ phải chuẩn bị tâm lý thật kỹ càng. Bởi vì, quá trình mang thai có rất nhiều bất ổn tâm lý diễn ra suốt thai kỳ như mệt mỏi, thèm ăn, khó chịu, ốm nghén … Vợ chồng bạn nên tránh một số thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu, bia, cà phê…, vì những chất này có thể gây ra các dị tật bẩm sinh, các bệnh về hô hấp cho đứa con tương lai của bạn, hoặc dẫn đến việc sinh non và các vấn đề khác

2. Tuần thứ hai

thu-tinh

Mặc dù tuần này cũng được tính là tuần thứ 2 của thai kỳ, nhưng thực ra lúc này bạn vẫn chưa thụ thai. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 28 ngày thì thời gian rụng trứng sẽ xảy ra vào ngày thứ 14 ( cách tính ngày rụng trứng 14 + (x -28). Trong đó x: thời gian vòng kinh của bạn).

Nếu 2 bạn muốn có em bé thì quan hệ vào lúc này thì xác xuất mang thai sẽ cao hơn. Khi 2 bạn “yêu” mà không có biện pháp bảo vệ thì hàng triệu tinh trùng sẽ di chuyển từ âm đạo vào vòi trứng, nơi trứng của bạn đang chờ. Một enzyme/chất xúc tác sẽ được tiết ra để giúp một “chú” (có thể là hai) tinh trùng xâm nhập được vào trứng, nơi quá trình thụ tinh sẽ diễn ra.

Trứng thụ tinh sẽ thực hiện quá trình nhân đôi. 30 tiếng sau khi thụ tinh, hợp tử sẽ phân chia làm đôi, sau đó là 4, sau nữa là 8 và cứ thế cứ nhân đôi liên tục trong suốt quãng đường di chuyển từ vòi trứng đến tử cung. Khi đến được tử cung, số tế bào lúc này đã là 32 và được gọi là noãn bào. Một tuần lễ sau khi thụ tinh, số tế bào lúc này sẽ là 256.

3. Tuần thứ ba

Trong tuần thứ 3 của thai kỳ, bạn sẽ không thấy cơ thể mình có sự thay đổi nhiều, thậm chí nhiều phụ nữ còn chưa biết mình đã mang thai.

Ở thời kỳ này cơ thể bạn cần cung cấp những chất thiết yếu để nuôi dưỡng thai nhi: vitamin, đặc biệt là axít folic (chống dị tật ống  thần kinh của thai nhi), các chất đạm, can-xi. Tuần này, bạn nên bắt đầu chế độ ăn bổ sung chất đạm, ít nhất 60 gram chất đạm mỗi ngày. Thêm vào đó, bạn cần khoảng 1.200 miligram can-xi cần thiết cho sự phát triển của xương và răng của bé. Hãy bắt đầu bổ sung các thực phẩm từ sữa, các thức ăn giàu chất sắt cần thiết cho quá trình hình thành các tế bào máu.

Bắt đầu tuần thứ 3 này, trứng được thụ tinh đã phân chia thành hàng trăm tế bào, gọi là túi phôi, là một chỗ hõm có chứa dịch lỏng. Lúc này, phôi bám vào thành tử cung, còn gọi là niêm mạc tử cung. Nếu phôi đã bám thành công thì thai nhi sẽ bắt đầu phát triển và tiếp nhận chất dinh dưỡng từ chỗ bám này. Tại vị trí mà phôi dâu bám vào niêm mạc tử cung sẽ phát triển thành nhau thai (còn gọi là rau hoặc rau thai cung cấp dinh dưỡng và bảo vệ đứa con của bạn trong suốt

4. Tuần thứ tư

Mang bầu tháng thứ 1: sự khởi đầu của quá trình thai nghén - Mẹ và Bé - Mang thai tháng 3 tháng đầu - Mang thai tháng thứ 1 - Sự phát triển của thai nhi - Sức khỏe khi mang thai

Đã 4 tuần lễ trôi qua, trứng thụ tinh giờ đây đã là một phôi thai có 3 lớp khác nhau. Lớp bên trong, được gọi là lớp nội bì, sẽ phát triển thành phổi, gan và bộ máy tiêu hóa của bé. Lớp giữa, được gọi như lớp trung bì, sẽ phát triển thành xương, cơ, thận, cơ quan sinh dục và tim. Cuối cùng, lớp ngoại bì hoặc lớp bên ngoài sẽ phát triển thành cơ và các bộ phận khác như da, tóc, mắt và hệ thống thần kinh.

Giai đoạn này cơ thể người mẹ đã bắt đầu có nhưng thay đổi như: ngực căng, đau xương, mệt mỏi, buồn nôn và nhiều dấu hiệu khác giống như lúc bạn có kinh nguyệt, hoặc bạn cảm thấy rất thèm ăn một loại thực phẩm nào đó thì cũng là dấu hiệu báo cho bạn biết là mình đã có thai. Đây là thời điểm thích hợp kiểm chúng xem bạn có mang thai hay không.

Trong những bài viết sau chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết cho bạn về sự phát triển của thai nhi trong những tháng tiếp theo các bạn hãy đón đọc nhé!

Theo Hanhphucgiadinh

Leave a Reply

Or