Mâm cơm 4 món “không thịt lợn” trong những ngày giá cả leo thang

Trong những ngày giá thịt lợn leo thang, các mẹ lại đau đầu tìm cách biến hóa những mâm cơm khỏi nhàm chán. Hãy lưu lại công thức làm 4 món ngon và đơn giản dưới đây nhé.

Gà chiên mắm tỏi

Nguyên liệu chuẩn bị

400g cánh gà (nếu bạn thích nhiều thịt thì đùi gà cũng được nhé)

2 thìa đường

2 thìa mắm

2 củ tỏi

Empty

Gà chiên mắm tỏi (Ảnh: Pasgo)

Cách làm gà chiên mắm tỏi

Đầu tiên bạn đem cánh gà rửa sạch bằng nước muối pha loãng rồi bạn thấm khô,bỏ vào bên trong lò vi sóng quay ít phút. Còn nếu nhà bạn không có lò vi song thì có thể đem gà hấp hoặc luộc nhưng mà khi luộc sẽ làm mấy đi nước ngọt trong thịt gà, mất đi sự căng mọng , ngọt đậm đà của vị thịt.

Bạn đem bỏ cánh gà vào rán ngập trong chảo dầu nóng già cho tới khi da chuyển qua màu vàng rụm và có độ giòn thì bạn đem vớt ra ,để ráo dầu cho bớt ngấy đi.

Tỏi bạn đem băm nhỏ, phi thơm, bạn cho thêm ít dầu thôi, cho nhiều quá ăn vừa ngấy vừa không tốt cho sức khỏe. Khi mà tỏi thơm thì bạn hạ lửa nhỏ lại, để cho đường, mắm vào. Nếu ai thích ăn đậm đà hơn thì bạn có thể tăng  thêm liều lượng đường, mắm, không nhất thiết phải là 2 thìa 400g thịt như mình gợi ý, miễn vẫn để đường, mắm theo tỷ lệ 1 : 1 và hợp với khẩu vị là được.

Cuối cùng bạn khuấy đều 1 lượt, sau đó bạn đem bật lửa to trở lại rồi đem thả gà vào rán,lắc xóc đều cho hỗn hợp ngấm đều vào thịt gà. Cho tới lúc đường bắt đầu chuyển màu vàng thì các bạn đem tắt bếp, vớt cánh gà ra là xong.

Bò kho hạt dẻ

Nguyên liệu chuẩn bị

Thịt bò có mỡ và gân

Hạt dẻ

Hạt điều rang sẵn

Nước dừa

Nước tương, nước hàng, dầu hào, dầu mè, sa tế, hành khô

Gia vị

Empty

Bò kho hạt dẻ cho ngày lạnh (Ảnh: Eva)

Cách làm bò hạt dẻ

Hạt dẻ tách vỏ, bổ đôi. Thịt bò cắt khúc vừa ăn, ướp với hành tỏi băm, nước tương, nước hàng, dầu hào, ớt sa tế, hạt nêm, đường, tiêu

Cho dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng thì cho thịt bò vào xào sơ. Khi thịt săn thì đổ nước dừa, hạt dẻ vào, giảm lửa vừa và hầm trong khoảng 2 tiếng. Muốn nhanh hơn bạn có thể sử dụng nồi áp suất. Và đợi đến khi chín là có thể đem ra thưởng thức ngay được kho còn nóng hổi.

Canh rau cải nấu tôm

Nguyên liệu chuẩn bị

Cải bẹ xanh

Tôm sú hoặc tôm nõn

Đường phèn, muối, nước mắm, tiêu, hành

Empty

Rau cải nấu tôm thơm ngon (Ảnh: Cooky)

Cách làm rau cải nấu tôm

Đầu tiên cải rửa sạch, cắt khúc. Tôm chẻ lưng bỏ chỉ để ráo.

Bạn phi thơm tôm với hành khô tới khi săn lại thì cho nước vào theo lượng vừa ăn. Khi nước sôi thì cho rau cải vào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn là xong.

Hoa thiên lý xào thập cẩm

Nguyên liệu chuẩn bị

Hoa thiên lý

Ngao, tôm

Hành tỏi khô

Dầu ăn, hạt nêm, nước mắm, mì chính

Empty

Hoa thiên lý xào nấm (Ảnh: Toinayangi)

Cách làm hoa thiên lý xào thập cẩm

Hoa thiên lý đem chần với nước sôi chút dầu ăn để giữ được màu xanh.

Ngao luộc rồi lấy phần thịt ngao rửa sạch và ướp với tiêu mắm. Tôm luộc chín bóc vỏ.

Phi thơm hành tỏi rồi cho ngao, tôm vào xào săn, rồi cho tiếp hoa thiên lý vào xào chín, nêm nếm cho vừa ăn rồi cho ra đĩa. Rắc thêm tiêu và dùng nóng.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or