Mách mẹ chăm sóc “chỗ ấy” sau sinh thường

Khi mẹ sinh thường, khoảng 6 tuần sau sinh thì cơ quan sinh dục sẽ dần trở về trạng thái như bình thường – lúc trước khi có thai, trừ tuyến vú vẫn tiếp tục phát triển để tiết sữa nuôi em bé. Tuy về sức khỏe, mẹ sinh thường hồi phục nhanh hơn mẹ sinh mổ nhưng cũng rất cần theo dõi kỹ những thay đổi ở vùng kín để tránh viêm nhiễm mẹ nhé.

Mẹ cần vệ sinh vùng kín đúng cách sau sinh. Ảnh minh họa: Internet

 

1. Những thay đổi mẹ có thể gặp

Sau khi sinh, tử cung sẽ co lại từ từ, đến ngày thứ 12 – 13 thì không còn sờ thấy đáy tử cung trên bụng mẹ nữa. Sự co hồi này nhanh hơn với mẹ sinh con đầu lòng và mẹ cho con bú. Nếu tử cung bị nhiễm trùng thì sự thu hồi sẽ chậm hơn và gây đau rát.

Một thay đổi nữa là sản dịch. Sản dịch tiết ra có màu đỏ trong 3-4 ngày đầu, về sau chỉ còn là chất nhầy trong mờ. Nhưng nếu bị nhiễm trùng thì sản dịch sẽ có mùi hôi, có thể lẫn mủ. Khi đi tiểu sẽ thấy có mùi tanh hơn trước thì đó là hiện tượng bình thường vì âm đạo vẫn còn bị xước và nước tiểu chảy qua sẽ có mùi tanh. Có những trường hợp âm đạo sưng và đau nhức khó chịu.

2. Vệ sinh vùng kín sau sinh đúng cách

Ngau sau khi sinh, vùng kín của mẹ rất mẫn cảm và đang trong giai đoạn phục hồi nên cần được chú ý giữ vệ sinh kỹ càng hơn.

– Mặc quần vải bông và dùng miếng lót cho mẹ sau sinh. Thay miếng lót thường xuyên để tránh viêm nhiễm. Chỉ nên dùng nước ấm sạch để vệ sinh, không dùng nước muối hay dung dịch sát khuẩn nào, không được thụt rửa âm đạo.

– Uống nhiều nước để giảm nồng độ nước tiểu và tránh táo bón. Dùng nước sạch sau khi đi vệ sinh, nhớ lau khô. Ít tiếp xúc với nước vì môi trường ẩm ướt cũng dễ bị viêm nhiễm.

– Nên vận động sau 8 – 10 giờ sinh, đi lại nhẹ nhàng sẽ giúp bạn hạn chế đau sau sinh. Người dậy từ từ, hít thở sâu, chậm rãi đứng thẳng lên để tránh bị choáng, nếu thấy chóng mặt cần nằm xuống để máu lưu thông lên não, tránh bị ngất, ngã.

– Tránh quan hệ trong 2 tháng đầu sau sinh.

– Nếu âm đạo đau nhức có thể dùng nước đá chườm trong thời gian vài ngày sau sinh. Nếu vẫn không khỏi thì phải báo cho bác sĩ.

– Nếu bạn có vết rạch tầng sinh môn thì vết may cần được kiểm tra ( xem có sưng nề, bầm tím, tụ máu, có mủ… hay không) và làm thuốc 3 lần mỗi ngày bằng thuốc sát trùng. Sản phụ nên tự rửa khi đi tiêu tiểu. Nếu vết may tốt và lớp da may bằng chỉ không tiêu thì thường sẽ được cắt chỉ và ngày thứ 5 sau sinh.

– Cần đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe sau 7 – 10 ngày sinh.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or