Mách mẹ cách trồng dâu tây cực dễ tại nhà cho trái chín mọng, trĩu cành – Ai nhìn cũng phải thèm thuồng

Các chị em nhiều người thích ăn dâu tây lắm nè, vừa ngon, bổ, lại làm đẹp được. Mà dâu tây vốn không rẻ, với những ai có túi tiền eo hẹp thì việc mua dâu thường xuyên lại càng khó khăn hơn. Sao chúng ta không tự trồng ở nhà nhỉ? Với phương pháp này đảm bảo sẽ có vườn dâu tây xum xuê trĩu quả ai nhìn cũng phải ganh tị đó.

page

Chọn chậu và giống cây

Chọn chậu

Loại thích hợp: chậu dài, máng dài để có thể lên luống nhỏ và dài; chậu treo. Quả dâu sẽ được thả sang hai bên chậu, không tiếp xúc với mặt đất, chất lượng và màu sắc quả sẽ tốt hơn.

Dâu tây thích nghi tốt và phát triển mạnh mẽ trong chậu có đường kính tối thiểu 12-15cm, lý tưởng nhất là 20 cm.

Dễ trồng, chăm sóc và tưới bón. Thuận tiện cho dâu phát triển và đẻ nhánh (dâu tây là giống cây chia nhánh bẵng cách ra các mầm lan mặt đất và ra rễ). Có thể tận dụng được những diện tích nhỏ khi treo lên theo diện tích thẳng đứng thì cùng một diện tích có thể bố trí từ 4 – 5 chậu.

Giống cây

Mọi người có thể trồng cây bằng cách tự ươm hạt hoặc mua sẵn cây con về trồng. Lựa chọn hạt giống dâu tây chất lượng có tỷ lệ nảy mầm cao ( tốt nhất lên lựa chọn những hạt giống còn hạn sử dụng, bao bì vẫn còn nguyên, không rách, ẩm…)

Giá hạt giống dâu tây từ 25.000 đồng/ túi khoảng 30 hạt. Cây con khoảng 80.000 đồng/ cây giống Nhật hoặc New Zealand. Bạn có thể mua hạt và cây con ở các shop online hay các viện nghiên cứu. Nếu chọn giống dâu tây chọn cây từ 10 – 15cm cây chắc khỏe, không sâu bệnh, cây phát triển đều.

cach_trong_va_cham_soc_dau_tay_tai_nha_cho_trai_chin_do_mong_2

Đất trồng dâu tây

Mọi người nên dùng loại đất tơi xốp, có thể dùng đất thịt và thỉnh thoảng xới đất cho cây. Có thể dùng đất tribat hoặc dùng đất thường trộn thêm phân bón và xơ dừa, chấu để đất tơi xốp lâu, luôn luôn ẩm, giữ ẩm tốt, nhiều chất dinh dưỡng, có thể bón phân bổ sung.

Do tính chất ưa ẩm của cây dâu và quả thường mọc thấp nằm trên mặt đất nếu ta trồng bằng chậu tròn nên có thể phủ lên 1 lớp rơm trên bề mặt xung quanh gốc và phía dưới quả. Điều này sẽ giữ ẩm tốt vừa nâng đỡ cho quả.

Gieo hạt

– Ngâm hạt khoảng 10 phút, để ráo trước quạt, chú ý hạt nhỏ nên để xa, vì hạt rất dễ bị bay đi.

– Trộn đất tơi lên và làm ẩm, gieo hạt đều tay.

– Hàng ngày tưới bằng bình xịt vào buổi sáng với độ ẩm vừa phải, không nên tưới cây vào buổi tối vì rất dễ bị thối hạt.

Khoảng 3 tuần là hạt nảy mầm. Khi hạt nảy, vài ngày đầu, không nên di chuyển chậu, không bón phân vội, chỉ tưới nước bình thường, khoảng 3-4 cm, các bạn hãy bón chút ít phân.

Cách trồng

– Khi dâu tây phát triển thành cây con nên ra bầu, chậu hay chuyển ra diện tích rộng hơn, chú ý không để cây bị đứt rễ non hay đoạn sát rễ bị tổn thương

– Khi trồng dâu tây không nên vùi cây quá sâu gây thối búp, không trồng cây cao quá lộ rễ, bệnh cây.

– Trồng xong có thể phủ rơm trên mặt để đỡ quả tránh côn trùng hại quả, vừa tránh côn trùng vừa đỡ quả khi kết trái.

– Tùy theo kích thước chậu mà ta có thể trồng từ 1 hoặc nhiều cây.

Chăm sóc 

Dâu tây là loại cây ưu ẩm nển chỉ cần nắng một buổi là đủ. Để cây phát triển tốt nhất là trồng ở nơi nào chỉ có nắng trực tiếp vào nửa ngày. Vì thế dâu tây rất được ưa chuộng trồng trong trậu treo để ban công. Tưới nước cho cây 2 lần vào sáng và chiều khi hết nắng.

Tưới đều ẩm đất, sử dụng các loại nước sạch tránh nguồn nước mương suối dễ gây sâu bệnh, tránh tưới nhiều nước đất úng làm chết cây.

Khi chuyển từ khay ươm sang chậu/luống để trồng cây sẽ có hiện tượng héo rũ do rễ bị đứt nếu chuyển không khéo. Trong 2 đến 3 ngày đầu nên che nắng cho cây, tưới nước đều cây sẽ phát triển bình thường trở lại.

Thường xuyên xới đất cho đất được tơi xốp thoáng cây. Để cây dâu sinh trưởng mạnh và ổn định trong giai đoạn đầu nên ngắt bỏ chùm hoa bói đầu tiên để tăng cường sinh trưởng và ức chế phát dục.

dau-tau

Thu hoạch

Trong giai đoạn thu hoạch, để trái lớn đều nên cân đối giữa khả năng phát triển của khung tán và số lượng hoa trái trên cây nếu nụ, hoa, trái ra nhiều cần tỉa bớt những nụ, hoa, trái dị dạng và sâu bệnh. Thường xuyên tỉa tót các lá già sâu bệnh.

nox1458372212

Chú ý: Khi mới trồng dâu tây, 2 ngày đầu nên che cây để cây hồi phục sau khi mới trồng hoặc vận chuyển đường xa. Cây có thể có hiện tượng héo viền lá nên chăm sóc hồi phục cây rồi tỉa dần bớt những lá bị cháy, nếu cây mất cân bằng dinh dưỡng thì bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng phân bón, hoặc dung dịch thủy canh là tốt nhất. Khi dâu tây bắt đầu ra bông hoa đầu tiên các bạn nên ngắt hoa đó đi để ức chế giúp cây dâu tây ra nhiều hoa hơn và tỷ lệ kết trái nhiều hơn.

Trong thời gian cây phát triển cần thường xuyên bón phân cho cây bằng một số loại phân hữu cơ hoặc phân lân, ka li… Cần chú ý diệt kiến vì chúng tấn công cây rất nhanh, ăn hết quả kể cả khi quả còn xanh. Nếu trồng bằng chậu dài nên hướng cho quả ra phía thành chậu, quả sẽ phát triển đều và dễ theo dõi tránh sâu bọ.


Tổng hợp

Leave a Reply

Or