Mách mẹ cách sinh con đầu lòng

Mình vừa sinh nhóc đầu lòng nên hay tham gia vào các diễn đàn để học hỏi kinh nghiêm chăm bé cho tốt. Vào các diễn đàn này, mình mới thấy có nhiều mẹ hỏi về kinh nghiệm lần đầu sinh, mình đã trải qua giai đoạn này rồi nên sẽ chia sẻ với các mẹ bí quyết của mình khi sinh em bé lần đầu. Các mẹ đọc và cùng tham khảo nhé!

img54816JYQUH-sinh-con-dau-long

Ảnh minh họa

Tình  cờ ngồi cùng  mấy mẹ mang bầu và những kinh nghiệm có được qua sách báo, mình đã có một số kinh nghiệm sinh nở lần đầu tiên nên muốn chia sẻ để các mẹ sinh nở lần đầu tiên cùng tham khảo nhé!

1. Để bé dễ nuôi

Khi đón bé từ bệnh viện về, đưa vào phòng, các mẹ nên cho bé nằm xuống 1 tấm chăn trải dưới nền nhà (nhớ là nền đã lau sạch sẽ, tinh tươm, chăn gấp lại đủ dầy để không làm bé lạnh). Khoảng 1 – 2 phút sau mới cho bé lên giường hoặc nôi. Việc làm này dụng ý là cho bé nếm trải sự thiếu thốn, khó khăn khi nằm đất trước khi được đủ đầy, sung sướng khi nằm giường để bé dễ nuôi và không khóc đêm.

Lưu ý: Với các bé, mẹ cũng không cần ga trải giường hoa hòe, hoa sói quá đâu. Vì sau mấy ngày, bé ‘xì xoẹt’ suốt thì mẹ tha hồ giặt giũ, phơi phóng.

2. Con ăn có đủ no không?

Đây là câu hỏi bất kỳ bà mẹ trẻ nào cũng thắc mắc. Theo kinh nghiệm của các mẹ trên diễn đàn thì khi no bé sẽ tự động nhả vú mẹ ra và con càng bú vú mẹ thì càng kích thích sữa lên nhiều.

Nghe thấy tiếng bé nuốt ừng ực từng hồi khi bú, miệng bé có sữa tràn ra thì là do sữa mẹ chảy quá nhanh.

3. Để mẹ nhiều sữa

Nhiều mẹ ti sưng như quả bóng mà con thì vẫn không đủ sữa mút. Quả thật cũng đau đầu đây!

Nếu mẹ nào ít sữa nên ăn cháo gạo nếp ninh cùng chân giò lợn, thêm một ít cam thảo hoặc chân giò lợn hầm hạt sen.

Nếu sau sinh chậm ra sữa, mẹ có thể dùng vỏ mướp và thông thảo mỗi thứ một nắm nhỏ. Dùng nồi đất sắc lấy nước uống. Uống liên tục vài ngày sẽ ra sữa nhiều và rất tốt!

4. Con chậm ‘ị’

Có một mẹ trên một diễn đàn kêu trời vì 3 – 4 ngày con không ị. Mẹ thì sốt ruột, lo lắng khi thấy mặt con nhăn nhó, ngố tàu mà xi thì con không chịu ị. Thế là ngày nào 2 vợ chồng cũng ‘trực’ con, còn bé thì cứ nhởn nhơ cười toe toét.

Đến ngày thứ 5, thấy con có ‘dấu hiệu lạ’, mẹ nhanh chóng cởi quần, chưa kịp xi thì con đã ị một lèo. Cả 2 vợ chồng hớn hở như bắt được vàng.

Thực tế, nếu bé được bú mẹ hoàn toàn có thể đi ị ít hơn so với những bé bú ngoài và chậm 1 – 2 ngày thì mẹ cũng không nên quá lo lắng. Với mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu thì mẹ nên ăn nhiều rau, chất xơ… để cải thiện dần nhưng cũng phải 2 ngày bé mới ị.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or