Mách mẹ cách hạn chế rạn da trong thai kỳ

Bạn đang gặp rắc rối về những vết rạn xuất hiện trên cơ thể mình? Bạn không biết phải làm gì với những vết rạn này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách để ngăn chặn những vết rạn da này nhé.

Rạn da là gì?

Rạn da là những vết rạn nhỏ xuất hiện ở những vùng da mỏng và yếu như: ngực, bụng, mông và đùi. Vết rạn xuất hiện khi da giãn không đủ để thích nghi với sự thay đổi của cơ thể.

Các nguyên nhân dẫn tới rạn da

ran da

Tăng cân nhanh. Phụ nữ mang thai ở tháng thứ 4 đã bắt đầu xuất hiện những vết rạn da. Nguyên nhân là do da bụng căng quá mức làm đứt các sợi đàn hồi của da. Da giãn không đủ để thích nghi với sự thay đổi của cơ thể, nhất là về trọng lượng.

Hormone cũng đóng vai trò trong việc gây ra các vết rạn da. Những thay đổi về hormone trong thai kỳ làm hạn chế tính đàn hồi của da, gây nên các vết rạn.

Rạn da cũng mang yếu tố di truyền, nếu mẹ bạn từng bị rạn da trong khi mang thai, thi khả năng bạn bị rạn da là khá cao.

Nếu bạn mang đa thai thi nguy cơ rạn da của bạn sẽ cao hơn hẳn so với những thai phụ khác, vì phần da bụng sẽ không kịp giãn ra so với tốc độ phát triển của thai.

Sắc tố da cũng là yếu tố không nhỏ dẫn đến rạn da.

Tuy nhiên, hãy yên tâm là các vết rạn này không hề ảnh hưởng tới bé.

Cách tốt nhất để hạn chế rạn da?

Rất tiếc là không có cách nào chắc chắn để có thể ngăn ngừa các vết rạn da song có một vài cách có thể khiến những vết rạn đó trở nên mờ đi.

Vết rạn sẽ mờ dần trong vòng vài tháng đến một năm sau khi bạn đã trải qua quá trinh sinh nở. Nó sẽ dần trở lại màu da gần như tự nhiên của bạn nhanh đến mức không ai có thể nhận ra, tất nhiên trừ bạn.

Việc đơn giản nhất mà bạn có thể lam là uống nhiều nước, đó là cách tuyệt với để mang lại sự đàn hồi cho da.

Hãy chú ý đến quá trình tăng cân của bạn. Cố gắng đừng để cơ thể lên cân quá nhiều và nhanh. Ăn nhiều hoa quả thay vì các thực phẩm có chứa nhiều chất béo. Những thực phẩm giàu vitamin C, E, kẽm như trái cây, rau có mau xanh đậm, ngũ cốc… giúp tăng cường độ đàn hồi của da.

Muốn giảm bớt những vết rạn da, thai phụ nên tắm mỗi ngày băng nước ấm. Nước ấm sẽ giúp duy trì độ mềm mại và tính đàn hồi của da. Khi tắm có thể sử dụng một miếng vải mềm chà nhẹ lên các khu vực da dễ bị rạn để gia tăng quá trình tuần hoàn máu đến da, giúp da được khỏe mạnh.

Không mặc quần áo quá chật hoặc quần áo làm từ các chất liệu có pha nhiều nylon gây ức chế quá trình hô hấp của các tế bào da, dễ gây ra rạn da.

Tập thể dục đều đặn: Hãy tập thể dục một cách thường xuyên, ít nhất 1 lần/tuần. Mỗi lần tập 15 phút. Trong quá trình tập luyện thường xuyên cung cấp nước cho cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn không bị tăng cân quá nhiều trong thai kỳ mà vẫn đảm bảo được sự phát triển của thai nhi

Massage cho da: Massage một cách nhẹ nhàng các vùng da trên cơ thể nơi dễ bị rạn.

Dùng mỹ phẩm hỗ trợ chứng khô da: Mẹ bầu có thể lựa chọn những loại mỹ phẩm giúp tăng tính đàn hồi cho da. Tất nhiên là các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và lựa chọn những loại kem phù hợp cho bà bầu mà vẫn an toàn cho thai nhi.

Sử dụng dầu dừa: Thoa dầu dừa 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối vào những vùng da dễ bị rạn như bụng, ngực, mông, đùi. Dưỡng chất trong dầu dừa sẽ thấm vào da, giúp tăng độ đàn hồi, giúp làm mềm da. Điều này giúp cho các sợi collagen  và elastin không bị đứt, gẫy khi bụng bầu ngày một to và căng ra.

Lòng trắng trứng gà: Các mẹ bầu chỉ việc lấy lòng trắng trứng rồi thoa lên vùng da bị rạn. Khi lớp lòng trắng trứng đó đã khô tiếp tục bôi thêm 2 lớp nữa. Sau 15 phút rửa sạch bằng nước mát. Các dưỡng chất trong lòng trắng trứng giúp khôi phục và tái tạo lại collagen cho da.

theo: mecon

Leave a Reply

Or