Mách các mẹ thủ thuật 3 bước chữa hóc cứu sống con

Các bác sĩ khuyến cáo cần cảnh giác khi cho trẻ ăn các loại quả vải, nhãn, nho, đào có hạt để tránh trẻ hóc phải hạt.

Tình trạng hóc hạt vải, hạt nhãn

Trường hợp bé N. V. H, 6 tuổi, trú ở Vân Đình, Hà Nội ăn vải bị sặc, quả vải chui vào cổ họng khiến bé H. khó thở, tím tái và bé tử vong ngay sau khi đưa đến viện cấp cứu là bài học cho nhiều ông bố, bà mẹ về việc hóc dị vật các loại hạt của trẻ nhỏ mùa hè.

Tại khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị hóc dị vật trong đó có hạt vải, hạt nhãn. Giống như hóc thạch, khi trẻ bị học hạt nhãn, hạt vải cũng nguy hiểm không kém.

Trường hợp của bé V. V. A trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội cấp cứu trong tình trạng hạt vải bưng kín thanh quản của bé. Các bác sĩ phải đặt nội khí quản và tiến hành gắp dị vật của bé ra. Trường hợp may mắn như bé A. không phải nhiều vì nhà bé gần bệnh viện và gia đình biết sơ cứu cho bé.

hóc
Nắm rõ một số thủ thuật để sơ cứu cho trẻ là điều rất cần thiết.

Mùa nào thức đấy, khi mà mùa vải đang rộ thì nhà nào cũng mua vài cân về cho gia đình ăn mà vô tình không để ý rằng đối với những loại quả có hạt như vải, nhãn, chôm chôm… trẻ rất dễ nuốt phải những loại hạt đó. Đã có không ít trường hợp trẻ bị hóc hạt vải, và do cha mẹ không kịp thời phát hiện cứu chữa đã dẫn đến tử vong, chỉ có rất ít trường hợp may mắn được cha mẹ đưa đi tới bệnh viện hoặc có những mẹo chữa kịp thời.

Không chỉ là các loại quả có hạt mà trẻ còn có thể bị hóc bởi những vật dụng khác trong gia đình gây nguy hiểm khôn lường. Hơn nữa khi nuốt phải những thứ này bạn không thể kịp thời đưa con đi sơ cứu ở các bệnh viện một cách nhanh chóng. Chính vi vậy việc nắm rõ một số thủ thuật để sơ cứu cho trẻ là rất cần thiết mà ông bố bà mẹ nào cũng cần phải biết.

Thủ thuật Heimlich (Lấy dị vật đường thở)

Thủ thuật này sẽ giúp bạn nắm được những bước cơ bản để có thể cứu con bạn trong những trường hợp trẻ bị hóc.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Đây được xem như thủ thuật hiệu quả để cấp cứu khi có dị vật lọt vào đường thở trẻ. Nguyên tắc là tạo một lực tác động mạnh, đột ngột vào 2 buồng phổi bằng cách vỗ từ lưng hoặc ép vào cơ hoành, mục đích tạo ra một áp lực lớn đột ngột trong đường hô hấp đẩy dị vật ra ngoài. Vì thế, cách làm này có hiệu quả rất tốt với những dị vật choán gần hết đường thở và dễ di chuyển như viên bi, kẹo…

Theo VTC, Heimlich có hiệu quả từ cú vỗ hoặc cú ép hoành đầu tiên, càng về sau hiệu quả càng giảm dần. Cha mẹ cần chú ý không nên ép con ăn lúc đang khóc hoặc cười vì rất dễ bị sặc. Nếu trẻ vô tình nuốt phải dị vật nhọn thì nên đưa đi cấp cứu ngay, tránh móc họng bé vì cách làm này có thể khiến dị vật càng mắc sâu hơn.

hóc hạt
Cách sơ cứu khi mắc dị vật đường thở.

Để thực hiện thủ thuật Heimlich bạn cần thực hiện các bước sau:

+ Bước 1: Người cứu đứng sau lưng nạn nhân, một chân trước, một chân sau; chân trước lồng giữa hai chân nạn nhân.

+ Bước 2: Vòng hai tay ra trước, quàng lấy bụng nạn nhân, bàn tay ngoài nắm lấy nắm đấm của bàn tay trong (lòng bàn tay này úp xuống), áp sát vào vùng bụng phía trên rốn, ngay dưới xương ức của nạn nhân.

+ Bước 3: Giật lên thật mạnh và đột ngột theo hướng từ trước ra sau và từ dưới lên, liên tục 4-5 cái. Động tác này phải được thực hiện dứt khoát và không đè ép vào lồng ngực thì mới có hiệu quả.

 Theo suckhoe

Leave a Reply

Or