Mắc thủy đậu ngay sau sinh do mẹ bị thủy đậu trước sinh

Tính từ tháng 2 đến nay, Khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân sơ sinh bị thủy đậu.

Gần đây nhất là trường hợp của 2 bé sơ sinh mắc thủy đậu ngay sau sinh do mẹ bị thủy đậu trước sinh 3 – 4 ngày.

Trường hợp thứ nhất là bé T.M.H (trú tại TP. Hà Tĩnh). Bé nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, kích thích, thở rên, trên da không có ban, nốt phỏng, tim nhịp đều, phổi có ran ẩm, trẻ được chỉ định thở máy, X-quang tim phổi có hình ảnh viêm phổi. Được biết trước đó, mẹ của bé có bị thủy đậu trước sinh 3 ngày

Trường hợp thứ 2 là bé H.N.G (trú tại TP. Vinh) . Bé nhập viện trong tình trạng thở nhanh, da tái, không có ban trên da, phổi thông khí kém phải hỗ trợ thở máy. Gia đình cho biết: Bé được đẻ mổ lúc 35 tuần là trường hợp sinh non yếu, tím tái, mẹ của bé có bị thủy đậu trước sinh 4 ngày.

Mắc thủy đậu ngay sau sinh do mẹ bị thủy đậu trước sinh - Ảnh 1.
Hình minh họa.

Cả 2 bé đều vào viện trong bệnh cảnh viêm phổi do thủy đậu. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực ngay sau nhập viện và kháng virus Acyclovir.

Sau 12 ngày điều trị, được các bác sĩ tận tình chăm sóc, điều trị đúng phác đồ thì sức khỏe của 2 bé ổn định và đã được ra viện.

Theo bác sĩ Hồ Thảo Ngọc, Khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh, nếu người mẹ bị thủy đậu trước sinh trong vòng 7 ngày thì virus sẽ truyền qua rau thai vào máu gây bệnh cho trẻ khi sinh. Lúc này cơ thể mẹ chưa sản xuất kháng thể để truyền qua rau thai cho con. Những trẻ này nhiễm virus từ trong máu nên nặng và nguy cơ tử vong cao.

Đối với những trẻ có bà mẹ bị thủy đậu trước sinh 7 ngày, cần được nhập viện theo dõi, điều trị gobulin miễn dịch, thuốc kháng virus kịp thời. Đặc biệt những trẻ có nguy cơ cao như trẻ đẻ non, cân nặng thấp và người mẹ nhiễm virus thủy đậu trước sinh 4 ngày, sau sinh 2 ngày…

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm có thể lây qua đường hô hấp và tiếp xúc da. Trường hợp mẹ bị thủy đậu cho con bú hoặc người thân bị thủy đậu rất dễ lây cho bé, tiếp xúc trẻ. Do đó, nếu mẹ hoặc người thân gặp bất cứ vấn đề sức khỏe nào, cần ngay lập tức cách ly với trẻ, ngừng cho con bú để tránh lây nhiễm virus cho trẻ.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or