Lý giải của bác sĩ dinh dưỡng về bổ sung vitamin D và canxi chuẩn nhất cho trẻ

Lo sợ con thiếu canxi sẽ còi xương, chậm phát triển, nhiều bố mẹ tự ý bổ sung vitamin D và canxi cho con. Liệu đây có phải cách làm đúng đắn?

Nhiều cha mẹ nuôi con nhỏ cảm thấy rất băn khoăn khi chọn thuốc bổ sung cho trẻ. Có mẹ nghe nên bổ sung canxi là tìm bổ sung canxi, trong khi đó, có mẹ nghe là bổ sung cả vitamin D và canxi thì đổ xô lục tìm cả hai cho trẻ. Vậy canxi và vitamin D – thuốc nào được khuyên dùng?

Tự bổ sung thuốc canxi có thể gây nguy hiểm cho trẻ

Bộ Y tế Anh không đưa canxi vào danh mục thuốc bổ sung dự phòng vì các lí do sau:

– Đa phần các bé dưới 3 tuổi đều có thể lấy canxi đầy đủ từ các nguồn thực phẩm như sữa (sữa mẹ hoặc sữa công thức) và các chế phẩm từ sữa.

Lý giải của bác sĩ dinh dưỡng về bổ sung vitamin D và canxi chuẩn nhất cho trẻ - Ảnh 1.

Bổ sung vitamin D đầy đủ giúp trẻ hấp thụ canxi tốt hơn.

– Bổ sung canxi dạng thuốc làm gia tăng nguy cơ dư thừa canxi trong máu cho bé do cha mẹ không am hiểu về hoạt động của các loại muối canxi trong một số thuốc bổ sung canxi. Sự dư thừa canxi lâu dài trong máu sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động của thận hoặc gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Nguy cơ này lớn hơn nếu bé ít hơn 2 tuổi được tự ý cho bổ sung canxi từ sớm.

Viện Nhi khoa Hoàng gia Anh nhấn mạnh: Trẻ chỉ nên lấy canxi từ sữa và thực phẩm hàng ngày, do đó cha mẹ nên cho bé ăn đa dạng các nguồn thực phẩm giàu canxi là được.

Chỉ có các bé có nguy cơ thiếu hụt canxi và được chẩn đoán bởi chuyên gia dinh dưỡng mới được phép bổ sung canxi ngoài thực phẩm vì chuyên gia sẽ biết liều lượng và khi nào khuyên cha mẹ ngưng dùng.

Trẻ từ 1 tháng – 3 tuổi nên được bổ sung vitamin D

Trong khi đó, vitamin D được Bộ Y tế Anh đưa vào danh mục thuốc bổ sung dự phòng cho các bé dưới 3 tuổi vì các lí do sau:

– Vitamin D tổng hợp chính dưới da của bé nhờ vào tia ánh sáng mặt trời. Bé tắm nắng hoặc tiếp xúc dưới nắng 10-15 phút trở lên sẽ tự tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Các bé có da màu sậm hơn sẽ cần thời gian tắm nắng lâu hơn 8-10 phút so với các bé có da màu sáng. Các bé dưới 3 tuổi do chủ yếu được cha mẹ bồng bế, chăm sóc trong nhà, hoặc đa phần được giữ quá kĩ nên đã hạn chế sự tổng hợp vitamin này cho cơ thể.

Lý giải của bác sĩ dinh dưỡng về bổ sung vitamin D và canxi chuẩn nhất cho trẻ - Ảnh 2.

3 bước chọn vitamin D an toàn cho trẻ.

Ngoài ra, sự thay đổi thời tiết giữa các mùa trong năm cũng ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp vitamin D. Mà thực phẩm chứa vitamin D không đủ cung cấp nhu cầu vitamin D cho giai đoạn phát triển từ 1 tháng tuổi – 3 tuổi.

– Thiếu hụt vitamin D sẽ đi liền với kém hấp thu canxi từ thực phầm. Do đó, dù cha mẹ có bổ sung canxi từ thuốc, có dư thừa, nhưng nếu thiếu vitamin D thì canxi cũng không hấp thụ mà làm gia tăng canxi dư thừa trong máu, gây nguy hiểm cho bé.

Do đó, Bộ Y tế Anh khuyên trẻ từ 1 tháng tuổi – 3 tuổi nên bổ sung vitamin D liều dự phòng 300IU/ngày để đảm bảo cho trẻ đủ vitamin D cho hoạt động hấp thụ canxi giúp tăng trưởng thể chất và chiều cao, cũng như giúp trẻ phát triển sức khỏe tối ưu.

Ngoài bổ sung vitamin D từ thuốc (liều 300IU/ngày), trẻ còn lấy được vitamin D từ thực phẩm và tự tổng hợp từ ánh sáng. Do đó, liều này là bù khuyết để cho nồng độ vitamin D trong máu của trẻ luôn tối ưu để phát triển. Thực tế, bổ sung 300IU/ngày bạn tạo thêm cơ hội cho trẻ nhận thêm vitamin D từ ánh sáng và thực phẩm mà không có gia tăng nguy cơ thừa.

Cách lựa chọn vitamin D an toàn cho trẻ dưới 3 tuổi

Lý giải của bác sĩ dinh dưỡng về bổ sung vitamin D và canxi chuẩn nhất cho trẻ - Ảnh 3.

Không nên chọn vitamin D chứa thành phần Fluorid.

Khi chọn sản phẩm vitamin D cho trẻ dưới 3 tuổi dùng lâu dài, bố mẹ nên chọn sản phẩm đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng, hấp thụ tốt và tránh chứa các yếu tố nguy cơ sức khỏe càng nhiều càng tốt.

3 bước chọn vitamin D cho trẻ:

– Bước 1: Chọn liều dự phòng và liều thấp trên 1 đơn vị uống.

Ví dụ: Liều dự phòng cho trẻ 1 tháng – 3 tuổi là 300 IU thì chọn đúng 300 IU trên 1 đơn vị uống là hấp thụ tốt nhất.

Cha mẹ thường mắc lỗi chọn liều cao 10,000 – 1 triệu IU, nhưng nếu tính đơn vị uống/lần thì sẽ tầm 400 – 1000IU, điều này rất dễ gây dư thừa vì bé có thể lấy vitamin D bằng cách tự tổng hợp hoặc từ thực phẩm. Các sản phẩm liều cao chỉ nên dùng khi có sự tư vấn bởi chuyên gia.

Lý giải của bác sĩ dinh dưỡng về bổ sung vitamin D và canxi chuẩn nhất cho trẻ - Ảnh 4.

Nên chọn loại vitamin D có chất vận từ dầu olive hoặc dầu hướng dương.

– Bước 2: Đọc thành phần và chọn chất vận là từ dầu (olive) hơn là từ cồn (ethanol) vì mức độ hấp thụ vitamin D từ dầu sẽ tốt hơn. Ưu tiên chọn vitamin D trong chất vận từ dầu olive (Extra Virgin Olive oil) hoặc dầu hướng dương (sunflower oil).

Tuy nhiên tránh các loại dầu sau: Dầu dừa (coconut oil), dầu chiết từ gan cá Cod (Cod liver oil) và dầu chiết từ thực vật ghi chung chung (Vegetable oil).

– Bước 3: Nên chọn sản phẩm chỉ chứa vitamin D, không nên thêm 1 số thành phần khác như Fluoride hoặc Canxi.

Việc thêm vào những chất này không mang lại lợi ích thêm vào như 1 số nhãn hiệu quảng cáo, thậm chí nếu dư thừa sẽ là một tác hại lên sức khỏe bé. Nếu muốn dùng sản phẩm có kết hợp nên tư vấn chuyên gia trước khi dùng.

Cách bổ sung vitamin D chuẩn nhất

Lý giải của bác sĩ dinh dưỡng về bổ sung vitamin D và canxi chuẩn nhất cho trẻ - Ảnh 5.

Không nên bổ sung vitamin D liều cao cho trẻ.

– Uống vitamin D buổi nào cũng được, miễn là sau bữa ăn lớn nhất trong ngày.

– Nên cho bé bổ sung vitamin D trực tiếp, không nên bổ sung qua mẹ vì nếu mẹ uống vitamin D, lượng vitamin D tiết vào sữa rất ít.

-. Vitamin D dùng hàng ngày qua đường miệng sẽ hiệu quả hơn là qua đường tiêm/chích.

Nhiều mẹ có thắc mắc bổ sung Aquadetrim với liều lượng 1 giọt/ngày, tương đương 500IU/lần, như vậy sẽ khiến con bị quá liều. Tuy nhiên, liều lượng khuyến cáo chỉ mang tính tương tối. Để bổ sung vitamin D cho con, các mẹ cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia để biết liều lượng phù hợp nhất. Ngoài ra, các kết luận có thể sẽ thay đổi theo thời gian, vì vậy, các mẹ hãy tham khảo thông tin khuyến cáo của các hiệp hội y tế lớn, uy tín.

Vài nét về tác giả:

Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn tên đầy đủ là Nguyễn Hoàng Anh, hiện đang công tác tại ĐH Worcester-Anh, là thành viên của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng Anh (The British Association for Applied Nutrition and Nutritional Therapy). Bác sĩ có nhiều bài viết tư vấn về việc chăm sóc sức khỏe cho Mẹ&bé trên trang cá nhân, cũng là đồng tác giả của cuốn sách “Làm mẹ không áp lực”.

 Theo Tri Thức Trẻ

Leave a Reply

Or