Lý do trẻ không tuân theo quy tắc của cha mẹ

Bạn yêu cầu con phải lau nhà và thu dọn phòng mỗi sáng chủ nhật, tan học phải về ngay nhà… Tuy nhiên, trẻ thường xuyên vi phạm các quy định này.
 Có lẽ một trong những điều khiến các bậc phụ huynh đau đầu nhất là khi đứa con tuổi teen nhiều lần vi phạm nội quy gia đình. Nếu gặp phải tình huống này, bạn đừng vội đổ lỗi cho trẻ. Hãy tham khảo ba lý do khiến bọn trẻ thường bỏ qua các quy tắc mà cha mẹ đưa ra theo các chuyên gia trên trang familyshare:

Các quy tắc được thiết lập mà không có sự tham gia của trẻ

Đứa trẻ sẽ giảm sự tôn trọng các quy định nếu chúng bị áp đặt phải tuân theo vô điều kiện. Nếu bạn muốn các nội quy của gia đình có hiệu quả với cả cha mẹ và con cái, việc thiết lập nội quy nên có sự tham gia của tất cả thành viên trong nhà. Khi đột ngột bị cha mẹ đặt ra một quy định nào đó, trẻ tuổi teen thường băn khoăn tự hỏi phải chăng là cha mẹ không còn tin tưởng mình nữa. Từ cảm giác bị mất lòng tin, trẻ dễ có xu hướng nổi loạn. Nếu bạn muốn tránh tình huống này, hãy đảm bảo rằng con bạn được tham gia tất cả khía cạnh của việc thiết lập quy tắc và những chế tài trừng phạt nếu vi phạm.


Các quy tắc được áp đặt mà không có thông báo

Một lý do con bạn có thể không tuân theo quy tắc gia đình là bé thậm chí không biết chúng tồn tại. Bạn không thể buộc bé phải tuân thủ một quy tắc mà bạn không nói hoặc viết ra, bởi như thế trẻ làm sao biết được và làm theo.

Nếu muốn những nội quy gia đình được thống nhất trước sau như một, bạn không chỉ nói miệng với trẻ mà hãy viết nội dung cụ thể của quy định đó ra giấy. Điều này cho phép tất cả thành viên gia đình có thể tham khảo quy tắc cũng như chế tài trừng phạt bất kỳ lúc nào, đặc biệt là khi có một nguyên tắc vừa bị vi phạm. Nếu trẻ vi phạm quy định, bạn có thể trỏ đến các quy định được ghi bằng văn bản mà cả nhà đã đồng ý và thảo luận về hậu quả. Bạn biết chính xác làm thế nào để xử lý và con bạn cũng nên biết chính xác những hậu quả bé sẽ phải gánh chịu khi vi phạm. Điều này sẽ ngăn ngừa sự tức giận hoặc thất vọng của trẻ khi bị xử lý do phá vỡ các quy tắc của cha mẹ.

Hậu quả không phù hợp với các quy tắc

Khi một đứa trẻ được đưa ra một quy tắc mà nó phải tuân theo, nó cũng nên được biết chính xác hậu quả phải gánh chịu nếu phá vỡ quy tắc đó. Hậu quả nên được giải thích đồng thời với các quy tắc lúc được lập ra. Nếu bạn nhận thấy một quy tắc đang dần dần bị phá vỡ, có thể tái lập lại quy tắc ấy cùng những hậu quả của nó và đảm bảo rằng sự điều chỉnh sẽ mang lại những tác động tốt hơn.

Tuy việc đặt ra các quy tắc rất quan trọng vì nó giúp thiết lập các chuẩn mực và kỳ vọng cho trẻ, nhưng điều quan trọng nhất mà bạn cần nhớ là dù có hay không có các quy tắc, việc có thể đối thoại cởi mở và tin tưởng giữa cha mẹ và con cái sẽ giúp mối quan hệ của bạn tốt hơn đồng thời cũng giúp trẻ sống có trách nhiệm hơn.

 

 

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or